Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

15 năm qua, Barca bất bại trong các trận mở màn Champions League

Thứ Năm 19/09/2013 11:37(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chiến thắng trước Ajax không chỉ mang lại 3 điểm quý giá đầu tay cho Barca ở Champions League mùa này, mà nó còn đánh dấu một cột mốc kỷ lục. “Gã khổng lồ” đã bất bại trong 15 mùa bóng liên tiếp trong ngày ra quân kể từ Champions League 1997-98.

Mùa giải 1997-98, Sir Bobby Robson ra đi và Van Gaal là người tiếp quản đội bóng. Ở thời điểm đó, Barca phải hành quân đến sân St. James' Park của Newcastle và họ xuất sắc đánh bại đối thủ với tỷ số 3-2, cả ba bàn thắng của họ đều được ghi do công của các chân sút Asprilla, Luis Enrique và Luis Figo.

Mùa giải tiếp theo cho thấy HLV Van Gaal gặp rất nhiều khó khăn trong việc dẫn dắt đội bóng, họ phải chung bảng với những đội bóng mạnh như Man United và Bayern Munich nhằm cạnh tranh chức vô địch châu Âu. Tuy nhiên, đó là khoảng thời gian mà “Quỷ đỏ” đang thi đấu rất hay, vì thế Barca không có cơ hội giành chiến thắng.

Frank Rijkaard ghi dấn ấn với chức vô địch Champions League mùa giải 2005-2006 cùng Barca
Frank Rijkaard ghi dấn ấn với chức vô địch Champions League mùa giải 2005-2006 cùng Barca

Sau thất bại đó, Barca tiếp tục hy vọng có thể vươn xa hơn ở đấu trường này và họ đã lọt vào Bán kết ở mùa giải. Họ đã vượt qua Arsenal và Fiorentina trong chiến dịch vòng bảng đầy thuyết phục. Tiếc rằng, thất bại 1-2 trước AIK Solna đã phá tan giấc mơ vô địch của thầy trò Van Gaal.

Một năm sau đó, vợi sự dẫn dắt của tân HLV Serra Ferrer, Barca chơi một trận đấu đầy thuyết phục ở vòng bảng UEFA Cup. Họ đánh bại Leeds United với tỷ số 4-0 ngay tại Camp Nou ngay trong trận mở màn. Từ mùa 2001-02, Barca nổi tiếng với ba cầu thủ tấn công hàng đầu thế giới là Rivaldo, Kluivert và Saviola. “Gã khổng lồ” có một đội hình rất trẻ để chinh phục danh hiệu. Họ đánh bại Fenerbahce 3-0 ngay trên sân của đối thủ, sau đó vượt qua lần lượt Leverkusen và Lyon. Sau khi chơi vòng bảng cực kỳ ấn tượng, Barca vượt qua lần lượt Liverpool, Roma và Galatasaray để rồi thua Real Madrid của Zidane trong trận Bán kết.

Mùa bóng 2002-03, khi Gaspart lên nắm quyền Chủ tịch của đội bóng, nội bộ Barca xảy ra những sự xáo trộn không cần thiết. Van Gaal trở lại dẫn dắt đội bóng và có chiến thắng 3-2 trước Brujas của Bỉ ở trận ra quân. Sau đó họ cũng vượt qua Inter, Newcastle và Leverkusen, các đối thủ ở vòng bảng và vòng 16 đội để vào Tứ kết. Tại đây, “gã khổng lồ” đã chấp nhận một kết cục tương tự các mùa giải trước đó.

Barca khởi đầu mùa giải 2003-04 khá trơn tru. Dưới bàn tay chèo lái của HLV Frank Rijkaard, Barca vượt qua Celtic 3-1 ngay trên sân khách ở trận đầu tiên. Nhưng phải đợi đến mùa bóng kế tiếp là 2005-06, Barca mới có danh hiệu vô địch Champions League thứ hai trong lịch sử CLB. Lúc bấy giờ, Jose Mourinho và Chelsea của ông là rào cản lớn nhất của đội bóng xứ Catalunya. Tuy nhiên, Chelsea không thể ngăn cả Barca chơi trận Chung kết với Arsenal năm đó và lên ngôi vô địch sau khi thắng đối thủ 2-1.

Barca thời điểm đó đánh dấu sự thăng hoa của cá nhân Ronaldinho cùng một tập thể gắn bó với nhau đoàn kết. Nhưng sau thành công cùng đội bóng, Frank Rijkaard cũng không ở lại Barca lâu. Chiến lược gia này chỉ gắn bó thêm với đội bóng trong mùa giải 2006-07 và 2007-08 trước khi nói lời chia tay. Nhà ĐKVĐ Champions League không thể bảo vệ thành công ngai vàng của mình khi thất bại trước Man United ở trận Bán kết.

Barca khởi đầu mùa giải 2008-09 với HLV Pep Guardiola. Họ khai mà Champions Leagu bằng chiến thắng 3-1 trước Sporting Lisbon, sau đó tiếp tục qua mặt Shakhtar và Basel để vào vòng tiếp theo. Họ khẳng định sức mạnh của mình bằng việc vượt qua Lyon, Bayern Munich và Chelsea ở Bán kết để tiến thẳng vào Chung kết và lên ngôi tại Roma sau khi đánh bại Man United.

Mùa giải 2009-10, Barca vẫn đến với Champions League với tư thế là ứng cử viên cho chức vô địch. Thế nhưng, họ đã bị Inter Milan của Jose Mourinho soán ngôi. Và Pep Guardiola chỉ có thể mơ về danh hiệu thứ hai của mình ở đấu trường châu Âu vào mùa giải tiếp theo. Điều gì đến cũng đến, Barca đánh bại Panathinaikos 5-1 ở trận đấu đầu tiên của mùa giải 2010-2011 và có chuổi trận cực kỳ thành công. Họ vượt qua Arsenal, Shakhtar và Real Madrid ở vòng đấu loại trực tiếp để chơi trận Chung kết với Man United tại sân Wembley và lên ngôi.

Đến với mùa giải 2011-12, Barca mướt mồ hôi mới cầm hòa được AC Milan 2-2 ở ngày ra quân. Họ tiến sâu vào trận Bán kết và thua Chelsea ở hai trận đấu lượt đi và về. Sau đó, Chelsea đã vào Chung kết và giành ngôi vô địch. Mùa trước, Barca thắng Spartak Moscow 3-2 trong trận ra quân và lọt tiếp vào vòng 16 đội. Ở đó, họ đụng độ Milan rồi đến PSG ở Tứ kết trước khi thua Bayern Munich ở Bán kết.

Vẫn chưa biết kết cục của mùa giải năm nay sẽ ra sao, nhưng với khởi đầu ấn tượng trước Ajax, Barca có thể hoàn toàn tự tin vào khả năng của mình trên con đường chinh phục danh hiệu vô địch Champions League thứ 5 trong lịch sử câu lạc bộ.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X