Thứ Ba, 19/03/2024Mới nhất
Zalo

10 trận chung kết cúp C1 hay nhất lịch sử: Liverpool 05 có hơn MU 99?

Thứ Năm 02/07/2020 16:00(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Dưới đây là danh sách 10 trận chung kết hay nhất lịch sử cúp C1/ Champions League.

10. Năm 1958: Real Madrid 3-2 Milan

Đây là năm Real Madrid có chức vô địch cúp C1 thứ 3 trong 5 liền liên tiếp. Nhưng họ đã phải trải qua những thời khắc rợn người khi bị Milan 2 lần vượt lên dẫn trước các phút 59 và 77 do công Juan Alberto Schiaffino và Ernesto Grillo.

Cũng từng đó lần, Real gỡ hòa bởi các pha lập công của Alfredo Di Stefano và Hector Rial để đưa trận chung kết vào hiệp phụ. Phút 107, huyền thoại Francisco Gento tạo nên khác biệt với cú đá sệt hiểm hóc.

10 trận chung kết cúp C1 hay nhất lịch sử Liverpool có hơn MU hình ảnh
Đội hình Real Madrid vô địch C1 năm 1958

9. Năm 1999: Manchester United 2-1 Bayern Munich

Đoạn kết của trận đấu này vô cùng kịch tính, nhưng gần 90 phút chính thức của nó thì không được như vậy. Bayern đã vượt lên dẫn trước chỉ sau 6 phút do công Mario Basler.

Đáng ra đội bóng Đức phải ghi bàn nhiều hơn nữa khi hết Mehmet Scholl rồi Carsten Jancker dứt điểm trúng cột dọc, xà ngang chưa kể Peter Schmeichel có nhiều pha cản phá khó tin. MU hầu như chỉ biết căng mình chịu sóng gió trên sân Camp Nou.

10 trận chung kết cúp C1 hay nhất lịch sử Liverpool 05 có hơn MU 99 hình ảnh 2
MU ngược dòng ngoạn mục để đăng quang năm 1999

Nhưng khi bước vào thời gian bù giờ, đội bóng của Sir Alex Ferguson đã thức tỉnh. Teddy Sheringham gỡ hòa ở phút 90+1. 2 phút sau, tới lượt Ole Gunnar Solskjaer ấn định tỷ số 2-1, giúp MU có màn ngược dòng gây ám ảnh và hoàn tất cú ăn 3 vô tiền khoáng hậu trong lịch sử CLB
Link video xem lại Mu vs Bayern Munich chung kết C1 1999: Quỷ đỏ đăng quang ngoạn mục
Link xem lại Mu vs Bayern Munich trận đấu chung kết lượt về Cúp C1/Champions League mùa giải 1998/1999, lội ngược dòng thần kỳ trong 90s.
8. Năm 1977: Liverpool 3-1 Borussia Monchengladbach


Đây là sự khởi đầu cho gần một thập kỷ thống trị châu Âu của các đội bóng Anh với Liverpool là lá cờ đầu. Và chính chiến thắng trước M’gladbach đã giúp Lữ đoàn đỏ thực sự khẳng định mình trở thành một thế lực.

10 trận chung kết cúp C1 hay nhất lịch sử Liverpool 05 có hơn MU 99 hình ảnh 3
Chiến thắng năm 1977 của Liverpool mở ra chu kỳ thành công

Terry McDermott đưa Liverpool vượt lên dẫn trước phút 28 và dù Allan Simonsen gỡ hòa phút 52, đội bóng Anh không bị tác động. The Kop nâng tỷ số lên 2-1 phút 64 và khi trận đấu còn 8 phút, Phil Neal ấn định chiến thắng 3-1 cho họ từ chấm phạt đền.

7. Năm 1968: Manchester United 4-1 Benfica

Sau một thập kỷ từ thảm họa hàng không ở Munich, Sir Matt Busby đã xây dựng lại MU để họ lọt vào tới chung kết cúp C1. Không giống như tỷ số chung cuộc, trận chung kết ở Wembley rất khó khăn với Quỷ đỏ.

MU vo dich nam 1968
Huyền thoại Bobby Charlton nâng cao cúp C1 năm 1968

Các cầu thủ Benfica tập trung phong tỏa ngôi sao chạy cánh George Best và mọi thứ căng thẳng cho MU trước lúc Bobby Charlton mở tỷ số phút 53. Trước và sau thời điểm Jaime Graca gỡ hòa cho đội bóng Bồ Đào Nha, họ đã tạo nhiều sóng gió trước cầu môn Alex Stepney.

May cho MU là họ có một thủ thành đầy chắc chắn và đưa trận đấu vào hiệp phụ. Mới được 2 phút đá thêm, đội bóng thành Manchester đã ghi bàn và đó là bước ngoặt trận đấu. Với tinh thần đi xuống, Benfica thua thêm 2 bởi George Best và Brian Kidd và nhìn MU lần đầu vô địch châu Âu.

6. Năm 1962: Benfica 5-3 Real Madrid

1 năm sau khi bị ngắt mạch 5 chức vô địch C1 liên tiếp bởi trận thua Barcelona ngay vòng 1/8, Real có cơ hội đăng quang một lần nữa khi lọt vào chung kết gặp Benfica, đội là đương kim vô địch.

Benfica vo dich nam 1962
Benfica làm nên chiến công đánh bại Real năm 1962

Dù vậy, những trụ cột của họ như Di Stefano và Ferenc Puskas đều đã qua thời đỉnh cao. Trong khi đó, Benfica với thế hệ vàng, đi đầu là Eusebio đang rất nổi.
 
Cho tới phút 39, Puskas đã có một cú hat-trick để giúp Real 3-2. Nhưng sau giờ nghỉ, Benfica đã bùng nổ và ghi liền 3 bàn với 2 thuộc về Eusebio để giúp “Đại bàng” lần thứ 2 liên tiếp vô địch châu Âu.

Real vo dich
 
Có điều đó lại là danh hiệu cuối cùng mà Benfica giành được ở châu Âu cho đến nay. HLV Bela Guttmann đã rời CLB này ngay năm 1962 bởi những bất đồng lương bổng. Trước khi ra đi, người đàn ông Hungary phán xanh rờn rằng họ không bao giờ giành thêm chiếc cúp nào cấp châu lục nữa.

Sự thực: Benfica đã trải qua 8 trận chung kết cúp châu Âu kể từ đó và thua toàn bộ.

5. Năm 2011: Barcelona 3-1 Manchester United

Có nhiều khía cạnh tạo nên một trận chung kết tuyệt vời và năm 2011 không quá hấp dẫn vì sự cạnh tranh gắt gao của hai đội. Nhưng đây là một cuộc đấu được nhớ đến như một minh chứng cho quyền lực của một triết lý.

Barca thang MU nam 2011 2
Barca hạ MU ở chung kết năm 2011 đầy thuyết phục

Barcelona với phong cách tiki-taka dưới thời Pep Guardiola đã hoàn toàn làm chủ thế trận và thắng 3-1 thuyết phục trước MU. 3 bàn thắng của họ được thực hiện bởi Pedro, Lionel Messi và David Villa.

Sau này, Alex Ferguson thừa nhận: “Không đội nào khiến chúng tôi khốn khổ đến thế. Trong thời gian làm HLV, đó là đối thủ mạnh nhất tôi từng đối mặt. Tôi nghĩ mọi người đều thừa nhận điều đó.”

4. Năm 2014: Real Madrid 4-1 Atletico Madrid

Đây là trường hợp tỷ số không phản ánh đúng cục diện trận đấu. Trong phần lớn thời gian của trận đấu, Atletico đã khống chế mọi phương án tấn công của Real Madrid và còn có bàn mở tỷ số phút 36 do công Diego Godin.

Real vo dich nam 2014
Real "trở về từ cõi chết" và vô địch năm 2014

Nhưng nỗ lực phòng ngự chặt chẽ của đội bóng do Diego Simeone dẫn dắt đã bị phá hỏng bởi cú đánh đầu thần thánh của Sergio Ramos trong phút bù giờ thứ 3. Tinh thần của Atletico bị đánh sập hoàn toàn sau tình huống đó chưa kể họ đã không còn đủ thể lực bước vào hiệp phụ.

Khi đá thêm giờ, lần lượt Gareth Bale, Marcelo rồi Cristiano Ronaldo ghi bàn giúp Real giải cơn khát danh hiệu tại châu Âu. Họ đăng quang lần thứ 10 trong lịch sử và làm tiền đề cho những năm huy hoàng sau đó.

3. Năm 1994: Milan 4-0 Barcelona

Trước thềm chung kết Champions League mùa 1993-94, “Dream Team” của Barcelona dưới thời Johan Cruyff được đánh giá cao hơn. Milan của Fabio Capello còn không có các trụ cột là Marco van Basten và Gianluigi Lentini do chấn thương rồi Franco Baresi và Alessandro Costacurta bởi treo giò.

Milan vo dich 1994
Milan đại thắng Barca và vô địch năm 1994

Thêm nữa, quy tắc chỉ được sử dụng 3 ngoại binh có nghĩa là Capello buộc phải để Jean-Pierre Papin (Pháp) và Brian Laudrup (Đan Mạch) ở ngoài. Phía bên kia, dù phải gạt Michael Laudrup, Barca vẫn còn Ronald Koeman, Hristo Stoichkov và Romario, vượt trội Marcel Desailly, Zvonimir Boban và Dejan Savicevic của Milan khi đó.

Nhưng 2 trong 3 cái tên trên: Desailly và Savicevic đều ghi bàn cho Milan. Cộng thêm cú đúp của Daniele Massaro, Rossoneri thắng tới 4-0 trước Barca hùng mạnh.

2. Năm 1960: Real Madrid 7-3 Eintracht Frankfurt

Trận đấu đón tới hơn 127.600 khán giả tới sân Hampden Park, một kỷ lục trong các trận chung kết cúp châu Âu. Real Madrid được xem là bất khả chiến bại trong những năm đầu cúp C1 được thành lập và năm 1960 cũng vậy.

Real Madrid vo dich nam 1960
Năm 1960, Real vô địch châu Âu lần thứ 5 liên tiếp

Real đã vùi dập Eintracht Frankfurt không phải dạng vừa bằng một lối chơi tấn công mạnh mẽ hiếm thấy. Đội bóng Đức mở tỷ số trước ở phút18 nhưng nó như thể đã chọc giận Bầy kền kền.

Hai huyền thoại Di Stefano (3), Puskas (4) hợp sức ghi 7 bàn giúp Real nâng cúp C1 lần thứ 5 liên tiếp.

1. Năm 2005: Liverpool 3-3 Milan (pen: 3-2)

Sẽ có những tranh cãi về việc MU năm 1999 chỉ đứng thứ 9 trong khi Liverpool năm 2005 lại số 1. Nhưng xét về kịch bản và sự phấn khích cho khán giả trung lập, đêm Istanbul 15 năm trước là không thể sánh bằng.

Liverpool vo dich Champions League 2005
Liverpool vô địch Champions League năm 2005

Milan chơi thứ bóng đá tuyệt vời và nhiều người tin họ đã đặt một tay vào chức vô địch Champions League khi dẫn tới 3-0 sau hiệp 1 bởi cú đúp của Hernan Crespo và 1 bàn của Paolo Maldini. Mới đây khi nhớ lại, Jamie Carragher thừa nhận Rossoneri đã có một trong các màn trình diễn hay nhất trong các trận chung kết.

Nhưng Liverpool của anh đã làm được điều tưởng chừng không thể. Sau khi Dietmar Hamann vào sân sau giờ nghỉ, tuyến giữa của họ chắc chắn hơn hẳn và là tiền đề cho 3 bàn thắng của Steven Gerrard, Vladimir Smicer và Xabi Alonso.

Trong thời gian hiệp phụ, Milan vẫn ép sân nhưng bỏ lỡ vô số cơ hội ngon ăn. Từ Kaka tới Andriy Shevchenko đều đã dứt điểm ra ngoài ở cự ly rất gần. Tất cả đã tác động tới tâm lý hai đội theo những chiều hướng khác nhau.

Bước vào loại luân lưu 11m với sự thoải mái hơn cộng thêm Jerzy Dudek xuất sắc, Liverpool giành chiến thắng khó tin nhưng xứng đáng.
Liverpool vs AC Milan 2004/2005: Link xem lại chung kết C1
Link xem lại Liverpool vs AC Milan trận đấu chung kết Cúp C1/Champions League mùa giải 2004/2005. Đêm Istanbul huyền thoại.

Gia Vi
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X