Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

10 sự kiện bóng đá thế giới nổi bật trong năm 2016

Thứ Bảy 31/12/2016 13:23(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Hãy cùng bongda24h.vn nhìn lại một số sự kiện đáng nhớ của bóng đá thế giới trong năm 2016.


FIFA và UEFA có chủ tịch mới

Sau khi những khoản tiền thanh toán thiếu minh bạch năm 2011 bị phanh phui, cựu chủ tịch FIFA Sepp Blatter và cựu chủ tịch UEFA Michel Platini đã bị Ủy ban đạo đức của FIFA cấm tham gia vào các hoạt động bóng đá trong vòng 8 năm. Dù đã được giảm án xuống còn 6 năm song chừng đó vẫn là không đủ để hai nhân vật trên tiếp tục đảm nhận cương vị tại hai cơ quan quyền lực nhất làng bóng đá thế giới và châu Âu.

Cuối tháng 2 năm nay, tổng thư ký UEFA Gianni Infantino đã chính thức trở thành chủ tịch mới của FIFA thay cho Blatter sau cuộc bầu cử ở đại hội bất thường. Tới tháng 9, đến lượt chủ tịch Liên đoàn bóng đá Slovenia, Aleksander Ceferin trở thành tân chủ tịch của UEFA thế chỗ Platini.

chu tich FIFA Infantino
Infantino trở thành tân chủ tịch của FIFA

Real lần thứ 11 vô địch Champions League

2 năm sau khi đánh bại Atletico Madrid 4-1 ở hiệp phụ trận chung kết Champions League mùa 2013/14, Real Madrid lại có dịp gặp lại đối thủ cùng thành phố ở trận tranh cúp bạc châu Âu mùa 2015/16 hồi tháng 5. Và lần này, dù có khó khăn hơn song đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha vẫn là những người được hưởng niềm vui sau cùng với chiến thắng 5-3 ở loạt luân lưu 11m (hòa 1-1 sau 90 phút chính thức và 30 phút hiệp phụ).

Đây là lần thứ 11 Real giành chức vô địch Champions League hay trước đây còn gọi là cúp C1, bỏ xa phần còn lại với đội gần nhất là AC Milan cũng chỉ mới có 7 lần. Đó cũng là lần thứ 3 Zinedine Zidane được nâng cao danh hiệu danh giá nhất châu Âu cùng Real trên 3 cương vị khác nhau là cầu thủ (năm 2002), trợ lý HLV (2014) và HLV trưởng (2016).

Bồ Đào Nha đăng quang tại Euro 2016


Đến Euro 2016 với nhiều sự nghi ngờ khi tiếp tục chỉ có Cristiano Ronaldo là ngôi sao tầm cỡ song ĐT Bồ Đào Nha với tinh thần quyết tâm và gắn bó của các thành viên trên dưới đã viết nên một câu chuyện cổ tích. Đội bóng áo bã trầu chơi tốt lên sau từng trận đấu và với một đấu pháp hợp lý của HLV Fernando Santos, họ đã lần lượt vượt qua các thử thách để có mặt trong trận chung kết với chủ nhà Pháp trên sân Stade de France vào ngày 11/7.

Ở đó, Bồ Đào Nha còn chịu tổn thất lớn khi Ronaldo dính chấn thương nặng rời sân ngay phút 25. Tuy nhiên, trước khó khăn bản lĩnh của thầy trò Santos càng được thể hiện để chung cuộc đã vượt qua Pháp với bàn thắng duy nhất của tiền đạo Eder trong hiệp phụ đầu tiên. Qua đó, Bồ Đào Nha có lần đầu tiên trong lịch sử đăng quang ở một giải đấu lớn trong sự ngỡ ngàng của nhiều người.

DT BDN vo dich 2
ĐT Bồ Đào Nha gây bất ngờ lớn với ngôi vô địch Euro 2016

Chile vô địch Copa America 2016

Sau gần 1 năm, Chile lại đụng độ Argentina ở trận chung kết Copa America diễn ra ở Mỹ tháng 6 năm nay. Và nó như thể một bộ phim được chiếu lại khi Chile dù không có nhiều ngôi sao như đối thủ song đã chơi đầy kiên cường để đưa trận đấu vào loạt đá luân lưu 11m.

Với tâm lý vững vàng hơn, Alexis Sanchez cùng các đồng đội lại tiếp tục thắng trong trò chơi “cân não” (4-2) để bảo vệ thành công danh hiệu vô địch Nam Mỹ. Sau cả thế kỷ không có danh hiệu nào, Chile đã đạt thành công rực rỡ như một minh chứng cho sự xuất sắc của thế hệ vàng với những Sanchez, Vidal, Bravo, Medel hay Isla…

Messi chia tay ĐT Argentina và trở lại

Ở loạt sút 11m với Chile tại chung kết Copa America 2016 nói trên, Lionel Messi là trong 2 cầu thủ Argentina đá hỏng. Quá thất vọng và mặc cảm vì lần thứ 3 sau 3 năm gục ngã trong trận đấu quyết định của một giải đấu lớn (ngoài 2 lần trước Chile còn là thất bại trước Đức trong hiệp phụ ở World Cup 2014), ngôi sao đang chơi cho Barcelona đã bất ngờ tuyên bố chia tay sự nghiệp quốc tế dù chỉ mới 29 tuổi và vẫn đang là đội trưởng Argentina.

Thông tin này đã gây chấn động làng bóng đá Argentina nói riêng và thế giới nói chung. Rất nhiều nhân vật tên tuổi của xứ Tango bao gồm cả tổng thống Mauricio Macri đã phải lên tiếng kêu gọi Messi suy nghĩ lại. Và với sự tác động từ tân HLV Edgardo Bauza sau một buổi trò chuyện thân tình 2 tuần sau thất bại ở Copa America, cầu thủ 5 lần đoạt Quả bóng vàng đã tuyên bố thay đổi quyết định và tiếp tục cống hiến cho ĐTQG ít nhất là sau chiến dịch World Cup 2018.

Diem lai nhung lan Messi da hong 11m dang quen
Messi đã trở lại ĐTQG không lâu sau khi nói lời chia tay

Brazil lần đầu vô địch Olympic

Dù là một cường quốc bóng đá với 5 lần vô địch World Cup song thật kỳ lạ khi Brazil chưa một lần giành huy chương vàng tại môn bóng đá nam Thế vận hội. Với quyết tâm hoàn tất danh hiệu duy nhất còn thiếu, đội bóng xứ Samba chuẩn bị một lực lượng hùng hậu cho ngày hội thể thao tại chính quê nhà bao gồm những ngôi sao tên tuổi như Marquinhos, Rafinha, Gabriel Barbosa, Gabriel Jesus và đặc biệt là Neymar…

Và rốt cục Olympic Brazil cũng đã hoàn thành mục tiêu của mình khi đánh bại Đức 5-4 trên chấm luân lưu với Neymar là người thực hiện thành công quả quyết định (hòa 1-1 sau 120 phút). Những trụ cột trong đội hình đăng quang mùa hè vừa qua cũng được kỳ vọng sẽ là tương lai của bóng đá Brazil và đưa họ đến với những danh hiện lớn hơn.

CLB Chapecoense gặp tai nạn máy bay

Cuối tháng 11 vừa qua, chiếc máy bay chở đội bóng Chapecoense của Brazil trên đường đến thành phố Medellin, Colombia chơi trận chung kết lượt đi Copa Sudamericana với Atletico Nacional đã gặp trục trặc và rơi thẳng xuống một ngọn núi. 71 trong số 77 người có mặt trong chuyến bay bao gồm 19 cầu thủ, 1 nhân viên của Chapecoense đã tử nạn.

Chỉ có 3 thành viên của Chapecoense còn sống sót song cũng bị chấn thương nghiêm trọng. Sau vụ tai nạn, Atletico Nacional đã yêu cầu ban tổ chức trao cho CLB xấu số của Brazil danh hiệu này và được chấp thuận. Trong thời gian qua, đã có rất nhiều nghĩa cử cao đẹp được thực hiện để chia sẻ nỗi đau cùng gia đình những nạn nhân đã gặp nạn.

Ronaldo giành Quả bóng vàng 2016

Năm 2016 chứng kiến sự thành công rực rỡ của ngôi sao Cristiano Ronaldo cả trên phương diện cá nhân và tập thể. Dù đã bước qua tuổi 31 nhưng anh vẫn có được thành tích khiến nhiều người nể phục: ghi 53 bàn thắng và kiến tạo 16 lần sau 55 trận cả trong màu áo CLB và ĐTQG. CR7 là nhân tố quan trọng giúp Real Madrid và Bồ Đào Nha lần lượt giành chức vô địch Champions League và Euro trong năm 2016.

Với những gì đã thể hiện, Ronaldo đã được tạp chí France Football trao tặng Quả bóng vàng năm 2016. Đó đã là lần thứ 4 mà cựu cầu thủ của Man United có được vinh dự này trong sự nghiệp, chỉ kém Lionel Messi – người về đích thứ 2 ở cuộc bầu chọn năm nay có 1 lần. Bên cạnh đó, Antoine Griezmann của Atletico Madrid và bộ đôi Luis Suarez, Neymar của Barcelona lần lượt cán đích ở vị trí thứ 3, 4, 5 trong cuộc chạy đua tới Quả bóng vàng năm nay.

10 su kien bong da the gioi noi bat trong nam 2016 hinh anh 4
2016 là năm thành công rực rỡ của Ronaldo

Thế giới bóng đá nói lời vĩnh biệt các huyền thoại

Vào cuối tháng 3 năm nay, bóng đá thế giới đã phải đón nhận thông tin đau lòng khi huyền thoại Johan Cruyff đã qua đời ở tuổi 68 sau một thời gian chống chọi với căn bệnh ung thư phổi. Trong suốt sự nghiệp của mình, “Thánh Johan” đã có những đóng góp không thể bỏ qua trong sự phát triển của CLB Barcelona cũng như môn thể thao vua của đất nước Hà Lan trên cả hai cương vị cầu thủ và HLV. Ông đã để lại rất nhiều di sản bóng đá có giá trị cho tới ngày hôm nay.

Không lâu sau, làng túc cầu lại phải nén lòng nói lời vĩnh biệt với một huyền thoại khác là Cesare Maldini ở tuổi 84 do tuổi cao sức yếu. Cũng như Cruyff, người cha vĩ đại của Paolo Maldini đã có rất nhiều cống hiến và mang về nhiều thành công cho CLB AC Milan cũng như nền bóng đá Italia dù khi còn thi đấu hay khi trở thành HLV.

CLB Trung Quốc khuynh đảo thị trường chuyển nhượng

Trong năm 2016, với tiềm lực tài chính vô cùng hùng hậu, các CLB Trung Quốc đã liên tục kích nổ những quả “bom tấn” trên thị trường chuyển nhượng. Họ sẵn sàng trả một khoản tiền lớn cho các ngôi sao và đơn vị chủ quản của họ để đạt được mục tiêu. Và đó là nguyên nhân lớn dẫn tới việc một số cầu thủ dù nhận được sự quan tâm của hàng loạt ông lớn trong làng bóng đá châu Âu vẫn quyết định chuyển tới thi đấu ở đất nước đông dân nhất thế giới.

Những thương vụ đình đám nhất của bóng đá Trung Quốc trong nửa đầu năm 2016 gồm có Demba Ba, Freddy Guarin (tới Thân Hoa Thượng Hải), Paulinho, Jackson Martinez (Hằng Đại Quảng Châu), Gervinho (Hà Bắc Trung Cơ), Ramies, Alex Teixeira (Giang Tô Suning), Hulk (Thượng Hải SIPG). Cách đây không lâu, hai ngôi sao Oscar và Carlos Tevez cũng lần lượt chọn Thượng Hải SIPG và Thân Hoa Thượng Hải làm bến đỗ mới với những mức lương cao nhất nhì thế giới.


Gia Vi (Theo Thể thao Việt Nam)
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X