Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

10 sự kiện bóng đá thế giới nổi bật trong năm 2015

Thứ Sáu 01/01/2016 06:48(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Hãy cùng bongda24h.vn nhìn lại một số sự kiện đáng nhớ của bóng đá thế giới trong năm 2015.



1. Australia và Asian Cup 2015

Một VCK Asian Cup hoàn hảo với chủ nhà Australia. Sau 9 năm gia nhập Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC), dù mạnh nhất nhì khu vực song ĐT xứ chuột túi không được lòng đa số các thành viên khác bởi bị chỉ trích là kiêu căng, ngạo mạn. Nhưng qua kỳ Asian Cup 2015 thành công, Australia đã giới thiệu cho châu Á biết về văn hóa và con người của đất nước mình qua đó góp phần hàn gắn những bất hòa, hướng tới nền bóng đá công bằng giữa các ĐT.

Nhung su kien dang nho cua bong da the gioi trong nam 2015 hinh anh
Australia đã có kỳ Asian Cup 2015 nhiều ý nghĩa

Về chuyên môn, với dàn cầu thủ chất lượng, Australia đã vượt qua Hàn Quốc 2-1 trong trận chung kết kịch tính ngày 31/1 để lần đầu tiên giành chức vô địch tại một giải đấu lớn ngoài OFC Nations Cup (Cúp bóng đá châu Đại Dương).

2. Bờ Biển Ngà vô địch châu Phi sau 23 năm


CAN 2015 được xem là cơ hội gần như cuối cùng để thế hệ vàng của Bờ Biển Ngà với anh em nhà Toure, Tiene, Kalou, Barry, Die… giải cơn khát vô địch châu Phi kéo dài 23 năm. Năm 2012, họ vào tới chung kết nhưng thua trên chấm luân lưu 11m trước Zambia của HLV Herve Renard. 3 năm sau, chính chiến lược gia người Pháp đã “bù đắp” cho ĐT Bờ Biển Ngà khi cùng họ vào chung kết, cũng đá penalty cân não nhưng lần này đã được hưởng niềm vui vô bờ với chiến thắng trước Ghana ngày 8/2. Đây là lần thứ 2 “Những chú voi” đăng quang tại CAN sau chức vô địch vào năm 1992.

Nhung su kien dang nho cua bong da the gioi trong nam 2015 hinh anh 2
Sau 23 năm chờ đợi, Bờ Biển Ngà đã vô địch châu Phi

3. Chile lần đầu vô địch Copa America

Sau 99 năm cùng 43 lần cúp bóng đá Nam Mỹ được tổ chức, cuối cùng ĐT Chile cũng đã được nếm mùi vô địch ngay trên sân nhà. Trong suốt quãng thời gian giải diễn ra (từ 11/6 tới 4/7), người dân của đất nước hình quả ớt đã thực sự sống trong không khí lễ hội trong khi các cầu thủ của họ đã thi đấu bùng nổ. Tính cả trận chung kết khi vượt qua Argentina sau loạt luân lưu 11m, Chile đã thắng tới 5, hòa 1 sau 6 trận tại Copa America 2015 cùng thành tích ghi 13 bàn và lọt lưới 4 lần. Còn với riêng cá nhân ngôi sao Lionel Messi, anh lại thêm một lần lỗi hẹn với danh hiệu đầu tiên cùng ĐTQG của mình.

Nhung su kien dang nho cua bong da the gioi trong nam 2015 hinh anh 3
Chile đã làm nên lịch sử tại Copa America 2015

4. Mỹ thống trị VCK World Cup bóng đá nữ

Mùa hè năm 2011, ĐT nữ Mỹ đã gục ngã trước Nhật Bản trên loạt luân lưu 11m ở trận chung kết World Cup bóng đá nữ. 4 năm sau, cũng chính những cái tên Lloyd, Kriegerm, Rapinoe, Morgan, Solo, Wambach… đã đòi lại món nợ bằng chiến thắng thuyết phục 5-2 trước những cô gái tới từ xứ sở hoa anh đào. Qua đó, ĐT nữ Mỹ tiếp tục chứng tỏ sự thống trị tại World Cup khi 7 lần giải được tổ chức từ năm 1991 tới nay họ đã 3 lần vô địch (nhiều nhất giải) trong khi 1 lần giành ngôi á quân và 3 lần giành hạng 3.

Nhung su kien dang nho cua bong da the gioi trong nam 2015 hinh anh 4
ĐT nữ Mỹ đã đòi lại chức vô địch thế giới từ tay Nhật Bản

5. Vòng loại Euro 2016 kết thúc đầy bất ngờ

Với điều lệ mới nâng tổng số đội giành vé đi tiếp từ 16 đội lên thành 24, vòng loại Euro 2016 đã diễn ra kịch tính, hấp dẫn với nhiều bất ngờ được tạo ra. Khi mà cơ hội tới Pháp mùa hè năm sau nâng cao, các đội tuyển được cho là yếu, thậm chí lót đường tại châu Âu có thêm động lực để chiến đấu và gây rất nhiều khó khăn cho các ông lớn. Chung cuộc những Xứ Wales, Bắc Ireland, Iceland và Albania đã có lần đầu tiên trong lịch sử được tham dự một VCK Euro trong khi Hà Lan với nòng cốt là lứa cầu thủ đứng thứ 3 tại World Cup 2014 đã chơi không đúng sức và dừng chân sớm ngay sau vòng loại.

Nhung su kien dang nho cua bong da the gioi trong nam 2015 hinh anh 5
Hà Lan là cái tên lớn nhất phải làm khán giả tại Euro 2016

6. Bê bối tham nhũng tại FIFA


Đầu tháng 5 năm 2015, cảnh sát đã bất ngờ đột kích vào trụ sở của FIFA tại Zurich, Thụy Sĩ, thu thập một số tài liệu mật trước khi quyết định bắt giữ 6 quan chức của cơ quan quyền lực nhất bóng đá thế giới. Tính tới tháng 12 vừa qua đã có tổng cộng 16 lãnh đạo cũ của FIFA bị cáo buộc nhận tiền hối lộ và 8 trong đó đã nhận tội. Riêng chủ tịch Sepp Blatter với hành động chuyển khoản tiền 2 triệu Franc Thụy Sỹ mờ ám cho người đồng nghiệm tại UEFA Michel Platini hồi năm 2011 cũng đã bị Ủy ban đạo đức FIFA ra án phạt cấm hoạt động bóng đá trong vòng 8 năm.

Nhung su kien dang nho cua bong da the gioi trong nam 2015 hinh anh 6
FIFA và chủ tịch Sepp Blatter đã có một năm đáng quên

7. Thế giới bóng đá hướng về Paris

Giữa tháng 11 năm nay, những kẻ khủng bố tiến hành tấn công ở 6 địa điểm tại thủ đô Paris nước Pháp trong đó có cả sân Stade de France, nơi diễn ra trận giao hữu giữa ĐT Pháp và Đức. Tổng cộng đã có hơn 150 người thiệt mạng do những vụ đánh bom và xả súng man rợ của nhóm khủng bố trên. Sau những gì xảy ra, cả thế giới trong đó có những người tham gia vào bóng đá đã có những nghĩa cử cao đẹp sẻ chia đau thương cùng người dân Pháp.

Nhung su kien dang nho cua bong da the gioi trong nam 2015 hinh anh 7
Cả thế giới trong đó có bóng đá cùng hướng về nước Pháp

Ở các trận đấu quốc tế sau đó, các cầu thủ khi ra sân đều đeo băng đen và dành phút mặc niệm cho các nạn nhân xấu số. Bài hát La Marseillaise cũng vang lên trên khắp các sân cỏ thế giới như một lời khẳng định đanh thép rằng loài người vẫn sống tốt và ngẩng cao đầu bất chấp chủ nghĩa khủng bố.

8. ĐT Bỉ lần đầu lên số 1 BXH FIFA

Ở BXH của FIFA vào tháng 10, ĐT Bỉ chỉ xếp thứ 3 sau Đức và Argentina. Thế nhưng, với những chiến thắng trước Andorra (4-1) và Israel (3-1) tại hai lượt trận cuối vòng loại Euro 2016 cùng với việc Đức và Argentina không có được kết quả tốt, Quỷ đỏ đã vượt qua hai đối thủ này để lên số 1 BXH FIFA tháng 11. Đây là sự tiến bộ vượt bậc của Bỉ khi 6 năm trước họ còn xếp thứ 66 thế giới. Với những ngôi sao đang có trong đội hình như Hazard, De Bruyne, Benteke, Lukaku hay Kompany…, Bỉ đủ sức chinh phục những danh hiệu lớn trong tương lai trước mắt là VCK Euro 2016.

Nhung su kien dang nho cua bong da the gioi trong nam 2015 hinh anh 8
ĐT Bỉ đã có lần đầu tiên đứng đầu BXH FIFA

9. Barcelona giành “cú ăn 5” danh hiệu


Với dàn sao sáng trong đó nổi bật nhất là bộ ba hủy diệt trên hàng công: Lionel Messi, Luis Suarez, và Neymar, Barcelona đã gần như thống trị tuyệt đối bóng đá châu Âu và thế giới trong năm 2015. Tại La Liga 2014/15, họ bứt phá ở giai đoạn lượt về để vượt mặt đại kình địch Real Madrid giành chức vô địch một cách ngoạn mục.

Nhung su kien dang nho cua bong da the gioi trong nam 2015 hinh anh 9
Barcelona đã có 5 danh hiệu trong năm 2015

Tại cúp Nhà vua cùng mùa, Barca dễ dàng vượt qua Athletic Bilbao 3-1 trong trận chung kết làm tiền đề để sau đó đánh bại Juventus cũng với tỉ số này qua đó giành chiếc cúp Champions League thứ 4 trong vòng 10 năm qua. Ngoài ra, thầy trò Luis Enrique còn giành thêm Siêu cúp châu Âu với chiến thắng Sevilla 5-4 trong hiệp phụ và mới hoàn thành “cú ăn 5” danh hiệu khi đăng quang tại FIFA Club World Cup cuối năm 2015.

10. Scandal của các ngôi sao hàng đầu

Vào đầu tháng 11 vừa qua, tiền đạo Karim Benzema đã bị bắt giữ vì có dính dáng tới vụ dùng clip có nội dung nhạy cảm tống tiền người đồng đội cũ ở Lyon và ĐT Pháp là Mathieu Valbuena. Theo đó, ngôi sao của Real Madrid bị cáo buộc làm trung gian cho một tổ chức xã hội đen, giúp chúng chuyển những yêu sách tới người bị hại Valbuena. Dù đã được tại ngoại sau khi trải qua quá trình thẩm vấn tại cơ quan điều tra nhưng án phạt tù 5 năm vẫn treo lơ lửng trên đầu cầu thủ 28 tuổi này. Trước mắt, Liên đoàn bóng đá Pháp cũng đã đình chỉ lên tập trung cùng ĐTQG với Benzema cho tới trước khi sự việc được sáng tỏ.

Nhung su kien dang nho cua bong da the gioi trong nam 2015 hinh anh 10
Benzema bị bắt giữ vì dính tới nghi án tống tiền

Không chỉ có người Real, các ngôi sao tới từ đại kình địch của họ là Barcelona dù thành công trên sân cỏ nhưng cũng không thiếu rắc rối nơi hậu trường. Messi và cha anh đã bị các cơ quan có chức năng tại Tây Ban Nha buộc tội trốn tránh nghĩa vụ đóng hơn 4 triệu Euro tiền thuế trong những năm 2007 tới 2009. Tương tự, thành viên khác của sân Nou Camp là Neymar cũng bị cáo buộc trốn thuế từ năm 2011 tới 2013 khi còn chơi cho Santos nhưng số tiền lên đến 14,2 triệu Euro.


Ý An

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X