Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

10 sự kiện bóng đá thế giới nổi bật nhất năm 2014

Thứ Ba 30/12/2014 16:31(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Năm 2014 sắp đi qua với rất nhiều những diễn biến sôi động của làng túc cầu, dưới đây là tổng hợp 10 sự kiện bóng đá thế giới nổi bật nhất năm qua.

1. ĐT Đức đứng trên đỉnh thế giới

Cứ 4 năm một lần, World Cup lại được tổ chức với sự chờ đợi của người hâm mộ bóng đá trên toàn thế giới, năm nay ĐT Đức đã xuất sắc vượt qua 31 đội bóng còn lại để lên ngôi vô địch và đây có thể coi là sự kiện bóng đá thế giới nổi bật nhất năm 2014. Mặc dù liên tục lọt vào Bán kết ở 3 kỳ World Cup trước đó nhưng Những cỗ xe tăng chưa một lần được chạm tay vào cúp vàng, và rồi cuối cùng thầy trò Joachim Loew đã hoàn tất giấc mơ mà cả đất nước đã chờ đợi mòn mỏi kể từ năm 1990. Đây là kết quả của chiến dịch trẻ hoá của Die Mannschaft đã được khởi xướng từ năm 2006 dưới thời HLV Jurgen Klinsmann và giờ đây trải qua nhiều thăng trầm, người Đức đã thực sự được hưởng thành quả với một đội hình nhiều cầu thủ trẻ giàu tiềm năng và một lối chơi khoa học nhưng cũng không kém phần đẹp mắt. Đáng nói hơn khi đây là đội bóng đầu tiên của châu Âu giành được cúp vàng trên đất Nam Mỹ, phá bỏ tiền lệ đã tồn tại suốt từ khi giải đấu ra đời.

10 su kien bong da noi bat nhat nam 2014 hinh anh
ĐT Đức lên ngôi thuyết phục tại World Cup 2014

2. Ronaldo giành Quả bóng vàng 2013

Đầu năm nay chứng kiến việc Cristiano Ronaldo lần thứ hai giành danh hiệu Quả bóng vàng 2013 nhờ những màn trình diễn chói sáng tại Real Madrid cũng như ĐT Bồ Đào Nha. Ở cấp độ CLB, ngôi sao người Bồ Đào Nha tiếp tục thi đấu chói sáng và thể hiện một phong độ ghi bàn huỷ diệt với 69 bàn thắng sau 59 lần ra sân, trong đó phải kể tới thành tích ghi 9 bàn trong vòng bảng Champions League mùa giải 2013/2014, một kỷ lục vô tiền khoáng hậu của giải đấu. Chưa hết, anh đã cân bằng thành tích ghi bàn với huyền thoại Hugo Sanchez để đứng thứ 4 trong hàng ngũ những chân sút vĩ đại nhất Real Madrid. Ở cấp độ ĐTQG, Ronaldo cũng có những đóng góp cực kỳ quan trọng vào việc giúp ĐT Bồ Đào Nha giành quyền tham dự World Cup 2014, đặc biệt là 4 bàn thắng vào lưới ĐT Thuỵ Điển ở hai lượt trận play-off quyết định, đồng thời những bàn thắng này cũng giúp anh vượt qua đàn anh Pauletta để trở thành chân sút số một của ĐTQG.

Với những thành tích ấn tượng như thế, Ronaldo đã chính thức giành danh hiệu Quả bóng vàng 2013 với tỷ lệ phiếu bầu 27,99%, vượt qua hai đối thủ khác là Lionel Messi (24,72%) và Franck Ribery ((23,36%).

3. Real Madrid giành cú ăn bốn

Có thể nói Kền kền trắng đã có một năm 2014 cực kỳ thành công với vô số những danh hiệu lớn nhỏ. Đáng nói nhất trong số này chắc chắn phải là chức vô địch Champions League thứ 10 mà các Madridista đã chờ đợi mòn mỏi sau 12 năm. Với phong độ chói sáng của dàn ngôi sao hàng đầu thế giới như Cristiano Ronaldo, Gareth Bale, Karim Benzema, Angel Di Maria… cùng với sự dẫn dắt tài tình của HLV Carlo Ancelotti, đội hình Galaticos 2.0 của chủ tịch Florentino Perez cuối cùng cũng đã hoàn tất được giấc mơ Decima còn dang dở sau khi đánh bại người hàng xóm Atletico Madrid với tỷ số 4-1. Cuối mùa giải năm ngoái, Los Blancos cũng vô địch cúp Nhà vua Tây Ban Nha sau khi vượt qua đại kình địch Barcelona ở trận chung kết.

10 su kien bong da noi bat nhat nam 2014 hinh anh 2
Real Madrid có một năm thi đấu cực kỳ thành công

Trải qua một mùa hè nhiều biến động về nhân sự, Real vẫn cho thấy được sức mạnh tuyệt đối của mình khi đánh bại Sevilla ở Siêu cúp Châu với tỷ số 2-0 và cuối cùng là chức vô địch Club World Cup vừa được tổ chức ở Morroco sau khi lần lượt khuất phục hai đại diện của Nam Mỹ là Cruz Azul và San Lorenzo.

4. Triều Tiên thống trị môn bóng đá tại ASIAD 14

Ngoài World Cup, một sự kiện nổi bật cũng diễn ra trong năm 2014 vừa rồi là ASIAD 17 tại Incheon, Hàn Quốc. Trong kỳ Á vận hội vừa qua, môn bóng đá chứng kiến sự thống trị của đoàn thể thao Triền Tiên khi họ lọt vào cả 2 trận chung kết ở nội dung nam và nữ. Ở môn bóng đá nam, ĐT Triều Tiên đã lần lượt vượt qua rất nhiều những đối thủ sừng sỏ như UAE hay Iraq để có mặt ở trận đấu cuối cùng và chỉ để thua sát nút đội chủ nhà Hàn Quốc với tỷ số 0-1. Trong khi đó các cầu thủ nữ của Triều Tiên đã thẳng tiến tới ngôi vô địch sau khi toàn thắng ở vòng bảng và vượt qua những ứng cử viên hàng đầu như Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản để giành HCV một cách thuyết phục.

5. Atletico Madrid vô địch La Liga một cách thuyết phục

Màu giải 2013/2014, Atletico Madrid đã làm nên một điều tưởng chừng như không thể, đó là lật đổ sự thống trị của hai gã khổng lồ Barcelona và Real Madrid ở La Liga. Với lối chơi nhiệt huyết và cực kỳ bản lĩnh, các học trò của HLV Diego Simeone đã thực sự cho thấy mình đủ bản lĩnh để có thể đối chọi với hai thế lực bậc nhất Tây Ban Nha. Dàn cầu thủ với những Diego Costa, Koke, Arda Turan, Joao Miranda hay Diego Godin mặc dù không được đánh giá cao bằng đội hình nhiều ngôi sao của Real hay Barca nhưng lại thi đấu cực kỳ gắn kết và giúp đội chủ sân Vicente Calderon lên ngôi vương với 90 điểm sau trận hoà 1-1 đầy kịch tính trên sân Nou Camp ở vòng đấu cuối cùng.

Đây cũng là lần đầu tiên kể từ chức vô địch ở mùa giải 2003/2004 của Valencia mới có một đội bóng có thể làm gián đoạn cuộc đua song mã giữa Real và Barca, tuy nhiên sau một mùa hè chảy máu lực lượng Los Rojiblancos đang tụt hậu dần với hai đối thủ còn lại trong cuộc đua đến ngôi vô địch mùa giải năm nay.

6. Man City vô địch Premier League

Mùa giải 2013/2014 tại Premier League chứng kiến cuộc đua tới ngôi vô địch cực kỳ hấp dẫn giữa các đối thủ cạnh tranh và cuối cùng Manchester City đã giành ngôi vô địch một cách xuất sắc. Không phải là cuộc đua kịch tính đến những giây cuối cùng như với Man Utd mùa giải 2011/2012 nhưng Man City cũng đã phải nhường lại ngôi dẫn đầu cho Arsenal và Liverpool trước khi vươn lên mạnh mẽ ở cuối mùa. Thầy trò HLV Pellegrini đã tận dụng rất tốt những sai lầm của The Kop ở giai đoạn cuối để giành cúp vô địch với 86 điểm. Đây đã là danh hiệu thứ 2 trong 3 mùa giải gần đây của The Citizens và họ cũng đang rất quyết tâm để lần đầu tiên bảo vệ danh hiệu của mình trong mùa giải năm nay.

7. Messi phá vỡ các kỷ lục ghi bàn

Năm 2014 không phải là một năm thi đấu quá thành công của Lionel Messi so với những gì anh đã đạt được trong quá khứ nhưng điều đó không có nghĩa là anh không để lại những dấu ấn rõ nét trong 365 ngày vừa qua. Những chấn thương suốt nửa cuối mùa giải 2013/2014 khiến El Pulga không thể hiện được nhiều trong màu áo Barcelona nhưng anh lại toả sáng rực rỡ trong màu áo ĐT Argentina tại World Cup được tổ chức tại Brazil vừa qua. Cầu thủ số 10 đã có một kỳ World Cup hay nhất trong sự nghiệp khi trở thành nguồn cảm hứng cho Albiceleste tiến vào tới trận chung kết và chỉ để thua trước ĐT Đức ở hiệp phụ. Với màn trình diễn ấn tượng, Messi đã được trao tặng danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất World Cup 2014 và đây có thể coi như một sự tưởng thưởng xứng đáng cho cầu thủ này.

10 su kien bong da noi bat nhat nam 2014 hinh anh 3
Lionel Messi trải qua kỳ World Cup hay nhất trong sự nghiệp

Chưa dừng lại ở đó, giai đoạn lượt đi mùa giải 2014/2015 cũng đang cho thấy sự chuyển mình của Messi khi quyết tâm giúp Barca trở lại với đỉnh cao. Anh phá vỡ những kỷ lục ghi bàn tại La Liga của huyền thoại Telmo Zarra và cũng vượt qua Raul Gonzalez để trở thành chân sút vĩ đại nhất lịch sử Champions League. Với những gì đã và đang thể hiện, Messi đang tự tin hướng tới lễ trao giải Quả bóng vàng 2014 sẽ được tổ chức vào đầu tháng 1/2015.

8. Bayern giành cú đúp trong năm đầu tiên Pep Guardiola nắm quyền

Mùa hè 2013 chứng kiến sự thay đổi bước ngoặt của Bayern Munich khi họ chia tay HLV Jupp Keynckes, “kiến trúc sư” cho mùa giải 2012/2013 cực kỳ thành công của Bayern Munich với cú ăn ba gồm các chức vô địch Bundesliga, Champions League và cúp Quốc gia. Sự ra đi của vị HLV lão làng đã để lại không ít lo lắng cho những người hâm mộ Hùm xám nhưng Ban lãnh đạo đội bóng đã ngay lập tức tìm được người thay thế xứng đáng, đó là Pep Guardiola.

Dưới bàn tay dẫn dắt của vị chiến lược gia người Tây Ban Nha, đội bóng xứ Bavaria vẫn duy trì được phong độ đỉnh cao và thích nghi rất nhanh với lối đá ít chạm mang hơi hướng tiki-taka. Mùa giải 2013/2014 vừa rồi Bayern cũng đã giành được cú đúp danh hiệu Bundesliga và cúp Quốc gia để một lần nữa tái khẳng định sự thống trị của mình ở giải quốc nội.

9. World Cup 2014 và những điểm nhấn đáng chú ý

World Cup 2014 đã diễn ra với khá nhiều những sự kiện nổi bật tốn rất nhiều giấy mực của báo giới. Đầu tiên phải kể tới việc ĐKVĐ Tây Ban Nha bị loại ngay ở vòng bảng khi thể hiện một lối chơi bạc nhược và thiếu sức sống. Không chỉ dừng lại ở đó, đội bóng xứ sở bò tót còn tự làm xấu hình ảnh của mình khi có những lời qua tiếng lại trong nội bộ đội bóng.

Một sự kiện nữa cũng thu hút được rất nhiều sự chú ý của dư luận đó là scandal Luis Suarez cắn Giorgio Chiellini trong trận đấu giữa Uruguay và Italia ở bảng D World Cup. Vụ bê bối này đã khiến cầu thủ của Liverpool dính án phạt nặng chưa từng có trong lịch sử của FIFA khi bị cấm 4 tháng không dính dáng tới các hoạt động liên quan tới bóng đá và treo giò 9 trận trong màu áo ĐTQG. Tuy nhiên bất chấp những sức ép dành cho Suarez, Barcelona vẫn quyết định mang anh về sân Nou Camp với mức giá kỷ lục 75 triệu bảng và khiến tiền đạo này trở thành cầu thủ đắt giá thứ 3 trong lịch sử bóng đá, chỉ sau Gareth Bale và Cristiano Ronaldo.

10 su kien bong da noi bat nhat nam 2014 hinh anh 4
Scandal cắn người của Luis Suarez tốn rất nhiều giấy mực của báo giới

Tuy nhiên World Cup 2014 cũng không hẳn chỉ có những kỷ niệm buồn mà bên cạnh đó cũng có những kỷ lục mới đáng ghi nhận, điển hình là việc lão tướng Miroslav Klose đã vượt qua mốc 15 bàn thắng của “Người ngoài hành tinh” Ronaldo để trở thành chân sút xuất sắc nhất lịch sử giải đấu. Với bàn thắng trong trận đấu với Brazil tại bán kết, cầu thủ gốc Ba Lan đã có được bàn thắng thư 16 tại Ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh, đồng thời trận thắng 7-1 của Những cỗ xe tăng Đức trước đội chủ nhà Brazil cũng là một sự kiện thu hút được rất nhiều sự quan tâm của khán giả, bằng chứng là trận đấu này nằm trong Top 10 sự kiện được tìm kiếm nhiều nhất trên Google năm vừa qua.

10. Hàng loạt các ngôi sao treo giày

Năm vừa qua chứng kiến nhiều sự chia tay đầy tiếc nuối của các tượng đài bóng đá thế giới. Trong số này có những cầu thủ đến cuối sự nghiệp vẫn thi đấu đỉnh cao ở những đội bóng mà họ đã gắn bó trọn vẹn sự nghiệp từ thuở niên thiếu như Ryan Giggs, Carles Puyol hay Javier Zanetti, thậm chí những cầu thủ này vẫn đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong các đội bóng hàng đầu châu Âu và không dễ gì để có thể tìm người thay thế.

Ngoài ra cũng có những ngôi sao khác ở tuổi xế chiều và đã không còn thi đấu bóng đá đỉnh cao nhưng vẫn khiến người hâm mộ không khỏi tiếc nuối khi tuyên bố giã từ sự nghiệp quần đùi áo số. Điển hình cho trường hợp này có thể kể tới những cái tên như Clarence Seedorf, Juan Veron, Juninho Pernambucano, Rivaldo hay mới đây nhất là Thierry Henry. Thêm vào đó, một gương mặt khác không phải là cầu thủ nhưng cũng gây được sự chú ý khi tuyên bố rời xa trái bóng tròn, đó chính là HLV Marcelo Lippi, “phù thuỷ” đã đưa ĐT Italia lên ngôi vô địch World Cup 2006 một cách đầy thuyết phục.

Thế Hưng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X