Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Zaha vẫn chưa phải một "món hời" của M.U

Thứ Bảy 23/03/2013 13:53(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Bỏ ra 17 triệu bảng mua một cầu thủ và xem anh ta tỏa sáng ở một trận cấp độ quốc tế (dù chỉ là U-21) hẳn đem lại cảm giác thỏa mãn cho đội bóng chủ quản, nhưng Winfried Zaha có thật sự là thương vụ đáng tiền của Manchester United?

Khác với vai trò chạy cánh đảm nhiệm ở Crystal Palace, Zaha được xếp chơi trung phong ở trận gặp U-21 Romania, được cho phép di chuyển rộng, và chơi rất hiệu quả. Anh kết hợp rất ăn ý với Raheem Sterling, ngôi sao trẻ của Liverpool, đến mức mà tờ Daily Mail bình luận rằng đó là điểm nhấn đáng chú ý nhất của đội U-21 Anh ở trận này.

Wilfried Zaha trong màu áo U-21 Anh
 

Zaha cung cấp sự linh hoạt cho hàng công, bằng kỹ thuật lắt léo và tốc độ. Anh mở tỉ số bằng một pha dứt điểm hiểm hóc vào phút 20, nhận danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất trận (từ đó, Anh thắng Romania 3-0), rồi bước vào phòng họp báo và tiếc rẻ vì đáng ra "tôi đã hy vọng lập một hat-trick". Tóm lại, đó là một trận đấu tuyệt vời, và tự tin từ đầu đến cuối của anh, khác xa với màn trình diễn đáng thất vọng ở trận gặp Thụy Điển cách đây 4 tháng.

Nhưng chỉ thế thôi thì số tiền 17 triệu bỏ ra cho anh vẫn là quá xa xỉ, với rất nhiều lý do cho thấy đây là cầu thủ không thể lớn, như không ít những cầu thủ từng được dán mác "thần đồng" của bóng đá Anh. Dù Zaha là một cầu thủ người Anh khá đặc biệt: Anh còn có trí tưởng tượng và sự ngẫu hứng của một cầu thủ Brazil.

Không khiêm nhường

Zaha là một cầu thủ tham vọng. Anh đã từng tự nhận rằng mình giỏi "chỉ sau Ronaldo và Messi". Cristiano Ronaldo, một cầu thủ giàu tham vọng và tự tin đến kiêu ngạo, cũng chỉ dám tự vỗ ngực sau khi đã đoạt Quả bóng Vàng, sau nhiều năm khổ luyện. Zaha thì dám nói rằng anh đã ở tốp đầu thế giới ngay cả khi còn chưa lọt vào tốp đầu ở giải hạng Nhất Anh.

Tự tin và tham vọng là tốt, nhưng sự thái quá cho thấy rằng một là anh ta quá yếu đuối và phải "nói to" cho người khác biết anh có gì, hai là anh đã nhìn nhận sai về khả năng của bản thân. Thói quen thổi phồng của truyền thông Anh, thường cung cấp một góc nhìn sai lệch về tiềm năng của một cầu thủ trẻ, có xu hướng đẩy xa sự huyễn hoặc bản thân. Chúng ta đã từng thấy báo Guardian ca ngợi Tom Cleverley sẽ là số 10 mới của tuyển Anh, chỉ sau trận thứ hai của anh này cho ĐTQG, một trận đấu tốt, nhưng là trước đối thủ... Moldova.

Rê dắt không phải là thước đo năng lực

Khả năng đáng chú ý nhất của Zaha là rê dắt bóng. Anh có tốc độ, kỹ thuật , thói quen trình diễn và cả trí tưởng tượng kiểu Nam Mỹ, cùng một cái hông dẻo quẹo. Nhưng chỉ thế thôi chưa đủ. Hãy thử so sánh: Michael Carrick có thể không tạo cảm giác "bắt mắt" như Zaha, nhưng lại là tiền vệ giữ nhịp quan trọng nhất của M.U và đội tuyển Anh trong 3 năm qua. Tất nhiên, hai vị trí của họ là khác nhau, nhưng tính hợp lý làm nên thương hiệu của Carrick lại là điểm trừ nặng nề của Zaha: Anh rê dắt khi cần phải sút, và sút lúc đáng ra phải chuyền.

Sự thiếu hợp lý ấy khiến kỹ năng bắt mắt đơn thuần là thứ tô vẽ. Zaha đã chơi 120 trận cho Crystal Palace ở giải hạng Nhất, nhưng chỉ ghi được 13 bàn. Hiệu suất dứt điểm mùa này của anh là 12% (6 bàn thắng), một tỉ lệ không tồi. Nhưng hãy nhớ rằng anh đang chơi ở giải hạng Nhất.

17 triệu là giá trị "ảo"?

Việc FA nới rộng hạn ngạch về dạng cầu thủ "tự đào tạo" đang thổi giá trị của những cầu thủ người Anh, đặc biệt là cầu thủ trẻ, lên cao. Manchester City đã mua bộ đôi Jack Rodwell - Scott Sinclair với giá 20 triệu, trong khi Liverpool đã trả giá vì bỏ đến gần trăm triệu vào các cầu thủ người Anh, là Carroll, Downing, Henderson.

17 triệu cho một cầu thủ giỏi rê dắt và giàu tham vọng, nhưng đã tự nhìn nhận bản thân sai ngay từ đầu, có vẻ là quá đắt. Zaha có thể trở thành một cầu thủ giỏi nhờ tham vọng của anh, nhưng để khẳng định mình ở M.U, thì Sir Alex Ferguson có lẽ thích những "thần đồng" trưởng thành nhờ tinh thần chiến đấu, sự hy sinh và khiêm nhường. Như Wayne Rooney.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Mỗi điểm số với Everton bây giờ lại càng giúp họ né xa khỏi khu vực cầm đèn đỏ của Premier League. Bournemouth là một đối thủ không còn mục tiêu chiến đấu và rõ ràng là cơ hội tốt để Everton tiếp tục tích lũy thêm điểm số trong cuộc đua trụ hạng.

Xem thêm
top-arrow
X