Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Yuri Zhirkov chính thức gia nhập đoàn quân The Blues

Thứ Hai 06/07/2009 17:06(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Như vậy, Carlo Ancelotti đã có tân binh đáng giá đầu tiên trong mùa hè này sau hai bản hợp đồng "làng nhàng" với Ross Turnbull và Daniel Sturridge. Đó là cầu thủ người Nga, Yuri Zhirkov, người được mệnh danh là "Ronaldinho của xứ sở Bạch Dương" với mức phí chuyển nhượng 18 triệu bảng.

Website của CLB Chelsea vừa đưa ra thông báo về vụ chuyển nhượng này. Theo đó, Zhirkov sẽ chính thức đặt bút ký vào bản hợp đồng với Chelsea sau khi trải qua nốt khâu cuối cùng: kiểm tra y tế. Mức phí chuyển nhượng không được tiết lộ nhưng ước tính rơi vào khoảng 18 triệu bảng. Zhirkov được đánh giá là một trong những cầu thủ tài năng nhất hiện nay của bóng đá Nga và 18 triệu bảng xem ra là không phải là quá đắt.

Ở độ tuổi 26, Zhirkov đang trong thời kỳ sung mãn nhất của sự nghiệp. Năm 2004, Zhirkov gia nhập một trong những CLB lớn nhất nước Nga, CSKA Moscow, "sân sau" của Chelsea (vì cũng có vốn góp của tỷ phú Roman Abramovich) và nhanh chóng thể hiện được mình. Một năm sau, nhờ vào thành tích cùng CSKA giành cúp UEFA mùa giải 2004-2005, Zhirkov được gọi vào ĐTQG. Nhưng tài năng của Zhirkov mới thật sự được cả châu Âu biết đến qua phong độ ấn tượng ở Euro 2008. Tại Euro năm đó, ĐT Nga của Zhirkov đã lọt vào đến bán kết và chỉ chịu thua ĐT Tây Ban Nha 0-3 (sau đó là đội giành chức vô địch). Bản thân Zhirkov đã được bầu chọn là "Hậu vệ xuất sắc nhất giải" và lọt vào đội hình tiêu biểu của giải đấu. Cũng vào năm đó, Zhirkov đã có mặt trong danh sách rút gọn của cuộc đua tranh giành "Quả bóng vàng châu Âu".

Yury Zhirkov (phải) chính thức trở thành cầu thủ của Chelsea

Hiện Zhirkov được coi là một trong những cầu thủ chạy cánh trái xuất sắc nhất châu Âu. Anh có thể chơi tốt ở cả vị trí hậu vệ trái và tiền vệ trái. Nhưng cũng giống như Daniel Alves của Barcelona, Zhirkov là mẫu cầu thủ "công giỏi hơn thủ" nên ở Chelsea, nhiều khả năng, anh sẽ được đẩy lên hàng tiền vệ bởi ở hàng thủ, vị trí của Ashley Cole là quá chắc chắn (trừ khi hậu vệ này có ý khác bởi A.Cole mới từ chối gia hạn hợp đồng với Chelsea). Và tiền vệ người Pháp Malouda là người lo ngại nhất về việc mất vị trí vào tay Zhirkov.

Bản thân tân HLV Ancelotti cũng rất ngưỡng mộ tài năng của Zhirkov. Trong một cuộc phỏng vấn, vị HLV này từng phát biểu: "Cậu ấy là một thiên tài bẩm sinh bên cánh trái và có đầy đủ mọi kỹ năng của một ngôi sao lớn". Zhirkov trước khi bay đến London để kiểm tra y tế cũng đã thổ lộ: "Chelsea là đội bóng muốn giành được mọi danh hiệu nhưng vì nhiều lý do, đến giờ điều đó vẫn chưa thành hiện thực. Tôi hy vọng với sự có mặt của mình, vận đen đó sẽ thay đổi và Chelsea sẽ có được tất cả.

Tôi tự tin vào khả năng của mình và chắc chắn, tôi sẽ có suất đá chính trong chiến thuật của HLV Carlo Ancelotti. Tôi luôn mơ ước được khoác áo một CLB lớn và khi điều đó trở thành hiện thực, tôi sẽ không dễ dàng để nó trôi qua. Tôi không hề giấu diếm tham vọng được chơi ở một môi trường bóng đá đỉnh cao hơn nên buộc lòng phải rời bỏ CSKA. Tuy nhiên, tôi luôn chân thành cảm ơn CLB vì những gì họ đã làm cho tôi trong sự nghiệp".

Dự kiến, Zhirkov sẽ thi đấu cho Chelsea đến năm 2012 với mức lương 80.000 bảng/1 tuần. Ở nước Anh, Zhirkov sẽ có cơ hội chạm trán với người đồng hương, Andrei Arshavin trong những trận derby nóng bỏng của thành London. Arshavin chính là người mà Zhirkov cần phải tìm đến đầu tiên để tìm hiểu những kinh nghiệm khi chơi bóng tại đảo quốc sương mù. Arshavin đến Anh từ đầu năm nay và sau một vài tháng chập chững làm quen, Arshavin đã dần hòa nhập hoàn toàn vào môi trường Premier League và đang trên con đường trở thành trụ cột không thể thay thế của "Pháo thủ". Chắc chắn, Zhirkov cũng rất muốn tiếp bước người đồng đội ở ĐTQG.

Trước Zhirkov, từng có một cầu thủ Nga khoác áo Chelsea. Đó là tiền vệ, Aleksei Smertin nhưng cầu thủ này đã thất bại thảm hại ở đội bóng thành London. Tuy nhiên, khi đó nhiều người cho rằng Smertin tới Chelsea chẳng qua là vì chủ tịch Abramovich muốn thấy sự xuất hiện của một đồng hương ở Stamford Bridge chứ tài năng của Smertin chỉ ở diện thường thường bậc trung. Còn hiện tại, Zhirkov gia nhập Chelsea với tư cách của một cầu thủ đã khẳng định được thương hiệu ở châu Âu. Và bóng đá Anh (chủ yếu dựa vào nền tảng thể lực) cũng khá phù hợp với những cầu thủ Nga. Như vậy, Zhirkov sẽ là viên gạch đầu tiên cho triều đại Ancelotti ở Chelsea.

Vài nét về Yuri Zhirkov
- Ngày sinh: 20-08-1983
- Chiều cao: 1m78
- Vị trí ưa thích: Hậu vệ trái, Tiền vệ trái
- Các CLB đã qua: Spartak Tambov (2001-2003, thi đấu 76 trận, ghi 26 bàn), CSKA Moscow (2004-2009, thi đấu 139 trận, ghi 15 bàn), Chelsea (2009-?)
- Đã 31 lần khoác áo ĐTQG
- Thành tích nổi bật cùng CSKA:
+ 1 cúp UEFA (2005)
+ 2 chức vô địch Nga (2005, 2006)
+ 3 cúp Quốc gia Nga (2005, 2006, 2008)

  • Quỳnh Ngọc

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X