Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Yaya Toure và Guardiola: Cuộc chiến từ Papushka

Thứ Bảy 24/09/2016 13:40(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Yaya Toure gọi Dimitri Seluk là "Papushka" mang hàm nghĩa người cha thứ hai. Ít ai biết rằng sở dĩ Pep Guardiola luôn tìm cách đày đọa Yaya Toure cũng bởi không thích sự xuất hiện của Seluk.

 
Không chỉ là người đại diện, Dimitri Seluk còn nắm cương vị phó chủ tịch của Metalurh Donetsk, câu lạc bộ đang thuộc quyền sở hữu của một tỉ phú công nghiệp Ukraine. Nhờ có mối quan hệ này, Dimitri Seluk tiến vào giới "cò cầu thủ" với hàng tá tài năng đến từ châu Phi, một trong số đó là Yaya Toure. 
 
Su mau thuan giua Guardiola va Yaya Toure bat nguon tu Seluk.
Sự mâu thuẫn giữa Guardiola và Yaya Toure bắt nguồn từ Seluk.

Từng bị Arsenal từ chối do không xin được giấy phép lao động ở Anh, Yaya Toure khi ấy mới ở tuổi đôi mươi đến Metalurh Donetsk. Nhận thấy tiềm năng của Yaya Toure, Seluk lập tức đề nghị trở thành người đại diện của cầu thủ đến từ Bờ Biển Ngà. Lời hứa của Seluk là sẽ đảm bảo cho Yaya Toure điều kiện tốt nhất ở bất cứ nơi đâu.
 
Sự phiền phức của Papushka
 
Giống với những gì Jorge Mendes đối xử với Cris Ronaldo hay Mino Raiola đứng bên cạnh Zlatan Ibrahimovic, Seluk cũng luôn bảo vệ Yaya Toure nhưng theo một cách khác. Trong khi Mendes và Raiola chỉ tác động đến "cục cưng" của mình bằng những lời khuyên thì Seluk, kẻ đến từ phía Đông lại bao bọc Yaya Toure theo cách trực tiếp hơn rất nhiều.
 
Mọi kế hoạch cho tương lai của Yaya Toure đều được Seluk lên kế hoạch, việc của chàng trai đến từ lục địa đen chỉ là tập trung vào thi đấu. Thời điểm Yaya Toure cảm thấy chán nản ở Barcelona khi Pep Guardiola có xu hướng trọng dụng Busquets, Seluk âm thầm tìm kiếm một bến đỗ mới để: "Yaya được hạnh phúc hơn".
 
Mùa hè 2009, ban lãnh đạo Man City cử người tới Rome gặp gỡ Seluk nhằm thuyết phục Yaya Toure tới Anh. Ngay khi nhận được lời đề nghị, Seluk cười châm biếm: "Manchester City ư? Tại sao cậu ấy phải rời Barcelona để đến với các ông?"
 
"220.000 bảng mỗi tuần". Câu trả lời nhanh gọn, thẳng thắn đó khiến Seluk ngay lập tức có quyết định. Một năm sau, tiền vệ người Bờ Biển Ngà đến Etihad với những điều kiện đi kèm từ Seluk. Yếu tố cơ bản nhất được gã cò người Ukraine nhắc đi nhắc lại là: "Phải giữ cho Yaya Toure được hài lòng".
 
Trong suốt 6 năm, Seluk luôn can thiệp vào "vấn đề nội bộ" của Man City. Ngay cả ban lãnh đạo câu lạc bộ cũng không biết bao nhiêu lần bị "gã cò lắm chuyện" gõ cửa phòng làm việc hoặc gọi điện để phàn nàn về những vấn đề cầu thủ này mắc phải.

Những người thường xuyên bị Seluk quấy rầy nhất là Brian Marwood, Txiki Begiristain và cả HLV Manuel Pellegrini - những người sẽ đảm bảo thực hiện điều tốt đẹp nhất cho tiền vệ 33 tuổi.
 
Seluk luon doi hoi quyen loi cho Yaya Toure theo cach co phan thai qua.
Seluk luôn đòi hỏi quyền lợi cho Yaya Toure theo cách có phần thái quá.

Không được chúc mừng sinh nhật, hình ảnh trên các poster đại diện không đủ lớn, lương vẫn còn thấp,... Seluk đi gõ cửa khắp các văn phòng làm việc tại Etihad để thúc đẩy hơn nữa lợi ích cầu thủ của mình.

Điều đó tất nhiên gây rắc rối cho Man City và cho cả ngôi sao sinh năm 1983 nữa. Nhiều người tại Etihad bắt đầu cảm thấy không hài lòng khi Yaya Toure được đối xử quá khác biệt so với phần còn lại, đặc biệt khi phong độ của tiền vệ này dần sa sút ở tuổi 33.
 
Quãng thời gian quá độ 6 năm khiến Man City phải chấp nhận những yêu cầu có phần phiền phức mà Seluk đưa ra. Nhưng khi Man City gây dựng được sức mạnh đủ sánh ngang với bất kỳ đội bóng lớn nào, chẳng ai chấp nhận một cá nhân như Seluk thoải mái xuất hiện ở sân Etihad nữa.
 
Ban lãnh đạo Man City quyết định mời Guardiola về dẫn dắt một phần vì yếu tố chuyên môn, một phần vì cách quản trị nhân sự. Khi những "công thần" từng đưa Man City đến vị thế hiện tại dần có dấu hiệu hình thành "thế lực đen" trong phòng thay đồ, sự xuất hiện của Guardiola sẽ dẹp tan những "khối u" đó.
 
Điểm chung trong cách nhìn nhận của Pep Guardiola và ban lãnh đạo Man City là những người đại diện không được can thiệp vào vấn đề trong sân cỏ của cầu thủ. Hồi còn dẫn dắt Barcelona, Pep Guardiola công khai loại thẳng tay cựu sao Barca vì sự phiền hà của Seluk. Bojan Krkic cũng không có đất diễn tại Nou Camp khi Bojan Snr - cha và cũng là người đại diện của cầu thủ này - phàn nàn về cách lựa chọn nhân sự của Pep. 
 
Gần đây, Guardiola thẳng thừng tuyên bố Yaya Toure sẽ được vào sân nếu Seluk xin lỗi vì phát biểu trên giới truyền thông những vấn đề can thiệp vào việc vận hành của Man City. Đó không phải lời đe dọa. Tất nhiên, Seluk cũng không phải tay vừa khi tiếp tục thêm dầu vào lửa trong cuộc khẩu chiến với Pep.
 
Đằng sau cuộc khẩu chiến, Seluk có lẽ cũng đang tiếp xúc với những đội bóng nhà giàu tại Trung Quốc như cách ông từng gặp ban lãnh đạo Man City. Dù sao đi nữa, Seluk vẫn phải đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho Yaya Toure, người vẫn gọi ông là "Papushka" - có nghĩa là "người cha thứ hai".


► Theo dõi tin tức, lịch C1 và bảng xếp hạng bóng đá Anh hôm nay.
Như Đạt

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X