Thứ Bảy, 04/05/2024Mới nhất
Zalo

Yaya Toure: Tiền vệ trung tâm hay nhất Premier League hiện nay

Thứ Ba 24/09/2013 22:51(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Cầu thủ BBN đang thể hiện phong độ của một trong những tiền vệ trung tâm hay nhất Premier League.

Phút 78 trận derby thành Manchester, Fellaini bản hợp đồng được rất nhiều kỳ vọng của MU chuyền bóng nhầm địa chỉ vào chân Yaya Toure, ngay lập tức tiền vệ Bờ Biển Ngà mở ra đường phản công cho Man City. Tình huống được kết thúc bởi cú đá của Dzeko bị chặn lại bởi De Gea và nó là một trong những pha bóng Yaya in dấu giày lên trận đấu đỉnh cao của hai đội bóng cùng thành phố. Trước đó, vào những phút bù giờ của hiệp 1, Nasri đá phạt góc, gần như toàn bộ hàng phòng ngự của MU bị hút về phía trái bóng nơi Negredo bật lên đánh đầu, một mình Toure vòng ra phía sau chọn đúng vị trí trái bóng đưa đến từ tiền đạo Tây Ban Nha và đệm vào tung lưới đối phương.

toure fellaini manchester united manchester city
 

Đó là bàn thắng thứ 4 trong 5 trận gần nhất của cậu em nhà Toure và là bàn thắng thứ 3 của anh ở Premier League, thành tích sánh ngang với chân sút số 1 của đội Aguero và chỉ kém Benteke, Giroud, Sturridge trên danh sách Vua phá lưới. Trong khi ông anh đã bỏ sang Liverpool để tìm kiếm những vinh quang cuối trong sự nghiệp, Yaya vẫn tiếp tục gắn bó với Etihad và đang chứng minh phong độ của một trong những tiền vệ hay nhất Premier League. Không, với những gì đang thể hiện Yaya xứng đáng được coi là tiền vệ trung tâm số 1 tại nước Anh thời điểm hiện tại.

Về số bàn thắng, Toure “chỉ” đóng góp 25% trong tổng số 12 bàn của Man xanh, nhiều nhất ở NHA sau 5 vòng đấu nhưng tầm ảnh hưởng của anh tại Etihad lớn hơn thế rất nhiều. Một mình Yaya Toure đang cáng đáng khối lượng công việc cực lớn, tham gia phòng ngự, tranh chấp dọn dẹp, phân phối bóng, tổ chức tấn công và ghi bàn. Ở trận derby Manchester, một trong những yếu tố quan trọng giúp Man City tạo nên thế trận ào ạt trong những phút đầu trước MU là một mình Toure đã “cân đôi” cặp tiền vệ Carrick – Fellaini. Cộng thêm sự hỗ trợ từ Fernandinho, tuyến giữa của Man xanh đã hợp thành một chiếc giá đỡ vững chắc cho Nasri – Navas thoải mái quấy phá ở 2 biên.

Trong vài mùa bóng qua, Yaya đã luôn như thế và việc Silva liên tục tỏa sáng trong màu áo của Man City cũng chính nhờ có người đồng đội cao to “chống lưng” phía sau. Tại Arsenal, Ozil đang hòa nhập cực nhanh và sẽ chẳng có gì ngạc nhiên nếu anh gia nhập hàng ngũ những tiền vệ tấn công hay nhất ở Anh. Tuy nhiên cựu cầu thủ Real không có được điểm tựa phía sau như Silva hay Nasri. Wilshere hay Arteta đều là những tiền vệ giỏi nhưng nếu phải đấu sức, họ hoàn toàn thất thế trước những lực sỹ như Yaya (cao 1m89, nặng 90 kg). Tất nhiên Yaya không chỉ khỏe, những năm thi đấu cho Barca đã giúp anh nâng tầm ở khả năng kiểm soát và làm chủ trái bóng.

Làm một phép so sánh, tiền vệ đang có phong độ cực cao của Arsenal lúc này là Ramsey đạt tỷ lệ chuyền bóng thành công 88,9% ở Premier League nhưng vẫn phải xếp sau Yaya. 360/399 đường chuyền của cầu thủ Bờ Biển Ngà đã đưa trái bóng đúng vị trí của đồng đội, quy đổi ra tỷ lệ 90,2%. Không một tiền vệ trung tâm nào ở Anh đạt đến con số này. Phong độ xuất sắc của Yaya là một trong những chiếc chìa khóa mở ra chiến thắng cho Man City trước MU và sẽ tiếp tục mở ra những thành công cho đội bóng của Pellegrini mùa giải này. Đây đang là một điểm The Citizens có nhiều lợi thế so với các đối thủ ở Anh.

Scholes giã từ sân cỏ, Lampard, Gerrard bước vào những ngày cuối của sự nghiệp, các tiền vệ trung tâm xuất sắc người Anh không còn nhiều. Wilshere được đặt nhiều kỳ vọng ở Arsenal nhưng anh vẫn chưa có được thể trạng tốt nhất sau những chấn thương liên miên. Vai trò và tầm ảnh hưởng của Lampard không còn giống như nhiệm kỳ đầu tiên của Mourinho, Mikel chỉ được cái khỏe còn Ramires thiếu sự ổn định cần thiết trên chặng đường dài. Gerrard vẫn còn có những cống hiến cho Liverpool nhưng tập thể này là một ẩn số (không thắng trong 2 trận gần đây). Ở MU, Carrick đều đặn nhưng thiếu khoảnh khắc bùng nổ, còn Fellaini cần thêm nhiều thời gian để hòa nhập.

Trong số những tiền vệ trung tâm nổi bật ở Anh hiện tại, Paulinho đang là một cái tên đáng gờm nhưng Tottenham có thể tiến xa hơn vị trí dự Champions League hay không thì ít người dám tin. Nếu có thể, chắc Moyes, Wenger, Mourinho… đều muốn có một người như Yaya Toure trong đội hình.

(Theo Khampha)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X