Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Yaya Toure: Sự trở lại của đấng toàn năng

Thứ Tư 12/08/2015 15:09(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chứng kiến một phiên bản Yaya Toure hồi sinh mạnh mẽ ở hàng tiền vệ Man City, người ta có thể tin rằng thầy trò HLV Pellegrini sẽ còn tiến xa trong mùa giải năm nay.

Yaya Toure hoi sinh o hang tien ve Man City hinh anh
Yaya Toure đang trở lại mạnh mẽ

Trước thềm cuộc chạm trán West Brom trong ngày khai màn Premier League 2015/2016, nhân tố được chú ý nhiều nhất bên phía đội bóng thành Manchester không ai khác chính là Raheem Sterling, ngôi sao đã “ngốn” tới 49 triệu bảng của ban lãnh đạo The Citizens ở kỳ chuyển nhượng mùa Hè năm nay. Thế nhưng, trong một ngày mà cầu thủ trẻ người Anh chưa chứng tỏ được nhiều điều thì cựu binh Yaya Toure đã lên tiếng rất đúng lúc để giúp thầy trò HLV Pellegrini giành trọn vẹn 3 điểm. Lập một cú đúp vào lưới West Brom (thắng chung cuộc 3-0), đương nhiên tiền vệ người Bờ Biển Ngà cũng được bầu chọn là cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu đồng thời dẹp tan đi những yếu tố hoài nghi về phong độ của mình.

Trên thực tế, Yaya Toure từng bộc lộ không ít dấu hiệu sa sút từ mùa giải năm ngoái, sau khi gặp vấn đề về tâm lý bởi cái chết của người em trai. Đây cũng chính là nguyên nhân tiên quyết khiến cho hàng tiền vệ Man City nhanh chóng trở thành “tử huyệt” bên phía đội bóng chủ sân Etihad. Trong sơ đồ chiến thuật 4-4-2 thuần túy (4-2-2-2 khi biến thể), vai trò của cặp “sen đầm” làm nhiệm vụ quán xuyến tuyến giữa là hết sức quan trọng. Tuy nhiên, khi mà Toure không còn duy trì được nền tảng thể lực, sức mạnh cũng như tốc độ ổn định, đồng nghĩa rằng đội hình The Citizens cũng mất đi một “nguồn năng lượng” dồi dào ở khu vực trung tuyến.

Chưa kể, những áp lực phòng ngự từ xa cũng liên tục đè nặng lên vai Fernandinho/Fernando, qua đó khiến cho hàng tiền vệ đội bóng thành Manchester trở nên mất cân bằng hơn bao giờ hết. Mặc dù vậy, trải qua một mùa Hè 2015 với nhiệm vụ giải quyết trọn vẹn những khúc mắc liên quan đến tương lai, cuối cùng thì người hâm mộ The Citizens đã được chứng kiến phiên bản Yaya Toure trở lại mạnh mẽ và thăng hoa hơn bao giờ hết. Thật khó có thể phàn nàn bất cứ điều gì về màn trình diễn của cầu thủ người Bờ Biển Ngà trong trận thắng 3-0 trước West Brom cuối tuần vừa rồi. Trong suốt cả trận, Toure chỉ tung ra đúng 2 cú dứt điểm và cả 2 lần đều mang về những bàn thắng cho thầy trò HLV Pellegrini.

Yaya Toure hoi sinh o hang tien ve Man City hinh anh 2
Bản đồ nhiệt thể hiện phạm vi hoạt động của Toure trong trận thắng West Brom

Dễ dàng nhận thấy rằng, sơ đồ chiến thuật 4-2-3-1 đã phần nào giảm tải vai trò của ngôi sao 32 tuổi trên mặt trận tấn công. Cụ thể, khi mà Man xanh sở hữu tới 3 tiền vệ hỗ trợ trực tiếp cho trung phong cắm Wilfried Bony trên tuyến đầu, cá nhân Toure cũng không còn được tự do dâng cao một cách thường xuyên như trước đây. Lúc này, công việc sáng tạo và kiến thiết chủ yếu thuộc về “số 10” David Silva. Mặc dù vậy, điều này vô hình chung lại giúp cho cựu tiền vệ Barca có thể âm thầm di chuyển, xâm nhập từ tuyến hai một cách đầy bất ngờ và hiệu quả. Theo đó, Silva gần như đã thu hút sự chú ý của phần lớn các tiền vệ bên phía đối phương đồng thời tạo ra những khoảng trống đáng kể dành cho Toure. Minh chứng rõ nét nhất, chính là hai tình huống mà ngôi sao người Bờ Biển Ngà ghi bàn, đều xuất phát từ các pha băng lên hết sức bất ngờ.

Thống kê cho thấy, Yaya Toure chuyền bóng tổng cộng 86 lần trong cả trận, đạt tỷ lệ chính xác lên đến 96,5% (cao nhất đội). Rõ ràng, khi không còn phải chịu quá nhiều áp lực trong cả hai nhiệm vụ tấn công và phòng ngự, “lão tướng” 32 tuổi bây giờ cũng được hoạt động thoải mái hơn trước đồng thời tập trung trọn vẹn cho khâu phân phối, điều tiết lối chơi. Thực tế cũng cho thấy, nguyên nhân từng khiến Toure sa sút nghiêm trọng trong mùa giải năm ngoái chính là bởi vì anh bị quá tải do phải “ôm đồm” quá nhiều công việc ở hàng tiền vệ Man City. Thế nhưng, đến thời điểm này, HLV Pellegrini đã có một “số 10” Silva và một “mỏ neo” Fernandinho theo đúng nghĩa. Do đó, Toure cũng hoàn toàn có thể thi đấu một cách linh hoạt, cơ động nhằm phát huy tối đa những phẩm chất của mình.

Phong độ của Yaya Toure trong trận mở màn Premier League 2015/2016 (West Brom 0-3 Man City)

Số đường chuyền

86

Tỷ lệ chuyền chính xác

96,5%

Đường chuyền quan trọng

1

Số pha dứt điểm chính xác

2/2

Bàn thắng

2

Qua người thành công

1

Xem thêm video West Brom 0-3 Man City (Vòng 1 Premier League 2015-2016)


Xem thêm tin tuc ve bong da Anh.

Nam Anh

Dòng sự kiện

Đại chiến Man City vs Chelsea vòng 2 Premier League 2015-2016

Có thể bạn quan tâm

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Ông hoàng tuyến giữa Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Từ góc độ cá nhân, tuần vừa qua đã là một tuần đặc biệt trong sự nghiệp của Rodri. Không chỉ bởi vì cầu thủ 27 tuổi đã thực hiện thành công hai quả penalty trong trận đấu giữa Tây Ban Nha và Brazil vào tối thứ Ba, mà trận hòa 3-3 còn đảm bảo rằng Rodri đã trải qua một năm hoàn hảo khi không phải nhận bất kì thất bại nào khi ra sân cho cả câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia.

Video

Xem thêm
top-arrow
X