Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Yaya Toure là một libero hiện đại

Thứ Tư 17/04/2013 13:51(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Yaya Toure có lẽ là một cầu thủ lý tưởng của bóng đá hiện đại, người đã chứng minh rằng anh có thể chơi ở mọi vị trí khác nhau, với năng lượng vô tận và những kỹ năng tưởng chừng không thể có ở một cầu thủ khổng lồ như anh.

Yaya Toure là tiền vệ toàn diện nhất thế giới hiện nay
Yaya Toure là tiền vệ toàn diện nhất thế giới hiện nay

Tại Barca, ở vị trí tiền vệ phòng ngự, Yaya phải chơi rất kỷ luật để có thể "đàn áp" mong muốn tấn công của anh, trừ khi điều đó thật sự cấp thiết. Vai trò của anh là ngăn chặn các pha phản công, và lùi về như một trung vệ thứ ba khi Barca ép sân. Yaya đã chơi cực hay, trước khi Pep Guardiola thay thế anh bằng một "công dân La Masia", Sergio Busquets.

Sang Manchester City, ban đầu anh vẫn được sử dụng ở vị trí thiên về phòng ngự, nhưng theo một cách chủ động hơn: Yaya được giao nhiệm vụ tạo sức ép lên hậu vệ đối phương và buộc họ phải sai lầm. Khả năng đọc tình huống và sải chân dài, với những cú tắc bóng mạnh mẽ giúp Yaya thích ứng với vai trò này nhanh chóng. Khi Man City phòng ngự với đội hình lùi sâu, anh thường đứng gần cặp tiền vệ trung tâm của đối phương để phá lối chơi. Và khi đội bóng tấn công, Yaya lập tức bung lên hỗ trợ, thậm chí xâm nhập vòng cấm bằng những bước chạy với sải chân rất dài và chuyển hướng khá "ngọt" của mình.

Phạm vi di chuyển của Yaya thậm chí còn khủng khiếp hơn Xavi của Barca: Anh xuất hiện từ vòng cấm đội nhà cho đến vòng cấm đối phương, mang trên vai một khối lượng công việc khổng lồ: Cầm bóng, giữ nhịp, phân phối nó cho các hộ công, tranh chấp, ngăn chặn phản công, đi bóng đột phá, và thậm chí là... ghi bàn. Một dạng tiền vệ con thoi với tầm hoạt động được mở rộng đến không tưởng, người không những bôi trơn cho Man City vận hành, mà còn sẵn sàng tạo ra sức bật cho nó khi cần.

Ảnh hưởng của Yaya tại Man City thậm chí có thể so sánh với ảnh hưởng của Franz Beckenbauer với đội Tây Đức cách đây 4 thập kỷ. Chỉ khác là so với các libero cổ điển, Yaya không chơi xuất phát từ vị trí hậu vệ quét, mà là ngay phía trên hàng phòng ngự. Nhưng vai trò của anh thì hoàn toàn chính xác với nghĩa của từ "libero", trong tiếng Ý là "Tự do".

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Mỗi điểm số với Everton bây giờ lại càng giúp họ né xa khỏi khu vực cầm đèn đỏ của Premier League. Bournemouth là một đối thủ không còn mục tiêu chiến đấu và rõ ràng là cơ hội tốt để Everton tiếp tục tích lũy thêm điểm số trong cuộc đua trụ hạng.

Video

Xem thêm
top-arrow
X