Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Yaya Toure: Cuộc đời thứ hai của một vị “Vua”

Thứ Tư 10/02/2016 16:47(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Pep Guardiola chuẩn bị tiếp quản Man City khiến tương lai của Yaya Toure - người được xem như một vị Vua tại sân Etihad bị đe dọa nghiêm trọng. Đã thế, tiền vệ người Bờ Biển Ngà hiện không cho ông thầy “mới mà cũ” của mình bất cứ lý do nào nên giữ anh lại vào mùa sau.


Không ai quên công lao của Toure tại Man City

Kể từ năm 2008 khi tỷ phú Sheikh Mansour mua lại Manchester City, đã có nhiều ngôi sao bóng đá đến và đi tại đây. Robinho được xem là người PR hoàn hảo cho tiềm lực tài chính của các ông chủ Ả Rập dù không thành công trên sân cỏ. Carlos Tevez được xem là cầu thủ đẳng cấp thế giới đầu tiên đặt bút ký hợp đồng với Man City. David Silva là cầu thủ tài năng nhất xuất hiện trong màu áo xanh, Sergio Aguero đạt mốc 100 bàn thắng nhanh hơn bất cứ ai trong lịch sử CLB hay Vincent Kompany với phẩm chất lãnh đạo hiếm có.

Toure vo dich PL
Toure gắn liền với những thành công của Man City

Nhưng có lẽ tiền vệ Yaya Toure là người có tầm ảnh hưởng lớn nhất của Man City những năm qua. Trước khi anh đến, The Citizens với tầm vóc còn hạn chế gặp rất nhiều khó khăn trên bàn đàm phán với các cầu thủ có chất lượng và thường phải phá giá để sở hữu. Nhưng sự có mặt của nhà vô địch Champions League năm 2009 như một thỏi nam châm thu hút các ngôi sao khác đến với sân Etihad. Không chỉ thế, vai trò của Toure trên sân cỏ cũng là rất rõ ràng, một món hời thực sự của Man City nếu biết họ chỉ phải trả 24 triệu bảng để có anh từ Barcelona.

Toure đóng góp quan trọng vào chức vô địch cúp FA năm 2011, chấm dứt 35 năm không danh hiệu lớn của Man City. 12 tháng sau, anh tiếp tục tỏa sáng và cùng đội bóng đăng quang tại Premier League sau 44 năm chờ đợi. Tới mùa 2013/14, Toure ghi tới 20 bàn thắng sau 35 lần ra sân, giúp Man City thêm một lần vô địch nước Anh. Xuyên suốt những thành công này, tiền vệ người Bờ Biển Ngà luôn đóng vai trò cứu tinh, lên tiếng ở thời điểm đội bóng cần anh nhất và không có nhiều tranh cãi nếu gọi anh là Vua của sân Etihad.

Không ai quên rằng Toure là biểu tượng trong thành công của Man City. Trong những cuốn sách lịch sử lưu truyền hậu thế, cái tên của anh sẽ được dành một vị trí trang trọng. 

Nhưng đã tới lúc “King Yaya” lui vào phía sau

Pep Guardiola được xem là HLV thành công nhất trong lịch sử bóng đá thế giới (như chính ông tự nhận) sau những thành công vang dội tại Barcelona và Bayern Munich. Chính điều đó tạo cho các CĐV Man City một cảm giác vô cùng háo hức và hy vọng khi biết tin thiên tài chiến thuật này sẽ tới Etihad làm việc từ mùa giải 2016/17. Nhưng bóng đá không phải lúc này cũng mang lại niềm vui cho tất cả mọi người, đám đông đang hân hoan trước tin chuẩn bị được diện kiến Guardiola nhưng có một số, đặc biệt là trường hợp của Yaya Toure thì ngược lại.

Pellegrini Toure
Nhưng anh cùng HLV Pellegrini rất có thể sẽ rời Etihad mùa hè này

Đó là một tin sét đánh và không khác gì việc đêm mở một nửa cánh cửa Exit của sân Etihad ra trước mặt Toure vậy. Trong quãng thời gian làm việc chung tại Barcelona (2008-2010), Toure chưa khi nào được lòng Guardiola. Huyền thoại sống của sân Nou Camp trên cả hai cương vị cầu thủ và HLV tin dùng Sergio Busquets, người có cách chơi phù hợp với chiến thuật của mình hơn. Toure phần lớn chỉ đóng vai trò dự bị cho Busquets hoặc xuống đóng thế ở vị trí trung vệ khi cần.

Người đại diện Dimitri Seluk của anh lại càng ghét cay ghét đắng Guardiola với những phát biểu tỏ ý coi thường trong quá khứ. Và ngay sau khi biết tin chiến lược gia này chuẩn bị cập bến Etihad, ông thẳng thắn thừa nhận có thể Toure sẽ rời Man City. Không kể chuyện bất hòa với Guardiola, phong độ của Toure cũng đã suy giảm đáng kể đặc biệt là từ đầu mùa giải 2015/16 tới nay. Không còn tốc độ, sức mạnh và sự dẻo dai như xưa, anh đôi lúc đã trở thành gánh nặng của Man City.

Guardiola luôn khuyến khích nguồn năng lượng cao, liên tục di chuyển và chuyền bóng nơi các cầu thủ nhưng Toure chắc chắn không thể đáp ứng ở thời điểm này. Chẳng nói đâu xa, ở trận đấu gần nhất nơi Man City thất thủ đầy tủi hổ 1-3 trước Leicester trên nhà, vai trò của Toure là vô cùng mờ nhạt. Anh vấp phải hàng thủ kiên cường, máu lửa của đội bóng đang dẫn đầu Premier League và gần như không thể tạo ra bất cứ tình huống nguy hiểm nào. Trong khi đó, đóng góp về phòng ngự của cầu thủ 32 tuổi 9 tháng chỉ là con số 0 tròn trĩnh, tương phản hoàn toàn với bộ đôi ở trung tuyến của Leicester là Danny Drinkwater và N'Golo Kante.

Toure Leicester
Toure mới có màn trình diễn đáng thất vọng trước Leicester

Người ta đã nói vui rằng khoảnh khắc mà Toure tỏ ra nhanh nhẹn nhất trước Leicester lại chính là khi anh chạy ra khỏi sân nhường lại vị trí cho Fernando. Một trận đấu lớn mang nhiều ý nghĩa nhưng “Vua Yaya” đã không chứng tỏ được nhiều còn Man City thì thảm bại qua đó bị nới rộng khoảng cách với ngôi đầu lên thành 4 điểm. Chưa biết chừng từ nay về sau vì đại cục HLV Manuel Pellegrini sẽ phải cân nhắc việc hy sinh Toure trong những cuộc đọ sức quyết định.

Mùa hè năm 2010, GĐĐH khi đó là Gary Cook công khai thừa nhận rằng Man City mang về Toure cùng mức đãi ngộ lớn cho anh đơn giản là để thu hút nhiều ngôi sao khác. Còn giờ đây, khi mà sứ mệnh của cựu cầu thủ Barcelona đã hoàn thành cộng thêm nhiều lý do khác đã nêu ở trên, một cuộc chia tay trong tương lai gần sẽ có lợi cho tất cả mọi người.

Xem lại Video bóng đá tổng hợp trận Man City 1-3 Leicester (Vòng 25 Premier League 2015/2016):


Hoài Anh
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X