Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Yaya Toure cùng tân binh Negredo tỏa sáng, Manchester City nhọc nhằn vượt qua Hull City

Thứ Bảy 31/08/2013 18:10(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Đẳng cấp của Man City vượt trội so với Hull thế nào thì ai cũng biết, nhưng phải thừa nhận rằng The Tigers đã có một trận đấu quả cảm, và đã có lúc họ làm cho Manuel Pellegrini "hoảng sợ" thực sự với một hiệp đấu đầu tiên xuất sắc. Sự tỏa sáng của Negredo và Yaya Toure trong hiệp 2 đã mang về 3 điểm cho Man City, và đó chính là sự khác biệt giữa đương kim Á quân và một đội bóng mới lên hạng.

Một tuần trước, không ai nghĩ Manchester City sẽ thua Cardiff City, đội bóng mới lên hạng, vòng 1 thua West Ham vỡ mặt 2 bàn không gỡ trong bối cảnh đội chủ sân Upton Park đá như đi dạo. Ấy thế mà chỉ vài phút lóe sáng của Scott Sinclair đã làm cho cả nước Anh im lặng vì ... choáng. 2 quả phạt góc, 2 cú đánh đầu, và Man City phải nhờ đến Negredo để có được một bàn thắng... danh dự trước đại diện chân ướt chân ráo mới đến Premier League, nghe mới buồn cho đương kim Á quân, buồn cho đội bóng vừa chi tới 100 triệu bảng trên TTCN làm sao! Trận thua này kéo Man xanh về lại ngay với mặt đất bình yên, sau khi được tâng bốc bằng rất nhiều ngôn từ hoa mỹ sau trận vùi dập Newcastle 4-0 tại Etihad.

Hull City là đội bóng đầu tiên lên hạng có được 3 điểm sau trận thắng Norwich 1-0 (trận đấu này diễn ra trước khi Man City bị Cardiff đả bại). Thực ra Norwich chẳng phải cái tên gì ghê gớm, nhưng ít nhất họ cũng có kinh nghiệm ở đấu trường Premier League, là đội bóng đã từng thắng cả ĐKVĐ Manchester United. Ở vòng 2 vừa rồi, không ai nghĩ Hull sẽ thắng Norwich, bởi ở vòng khai mạc, The Tigers đã để thua Chelsea vô cùng chóng vánh và dễ dàng. Không chỉ trưng bày ra một lối đá bạc nhược và thiếu sinh khí, có lẽ vòng 1 Hull đã không bắt các cầu thủ Chelsea đổ mồ hôi quá nhiều. Không khác gì West Ham trước Cardiff, Chelsea đá như tập cùng quân xanh mang tên Tigers (trong trận đấu ấy xứng với danh xưng Hổ giấy) và chỉ tung 50% sức lực. Ấy thế mà Hull lại anh dũng đánh bại Norwich City bằng một hình ảnh khác hẳn.

Đêm nay, liệu có một điều "không ai ngờ tới" lại xảy ra, như màn trình diễn của Man City trước Cardiff sau trận thắng Newcastle, hay 3 điểm của Hull trước Norwich tuần trước? Phép màu không phải lúc nào cũng tới, nhưng các CĐV của Man Utd hay những người thích bất ngờ có quyền hi vọng. Tuy nhiên, họ nên nhớ một điều rằng Manuel Pellegrini không muốn bị mất việc sớm, và sau trận thua Cardiff nhục nhã kia, Citizens sẽ không chủ quan một lần nữa. Hôm nay, đội trưởng Vincent Kompany không thể ra sân từ đầu do dính chấn thương, nhưng Man City vui mừng chào đón sự trở lại của Matija Nastasic nơi hàng phòng ngự sau một thời gian nỗ lực phục hồi với tốc độ không tưởng. Anh sẽ thay thế Javi Garcia ở vị trí bên cạnh Joleon Lescott, trong khi Aleksandr Kolarov ra sân từ đầu thay cho Gael Clichy. Phần còn lại của đội hình được Pellegrini giữ nguyên sau trận thua Cardiff. Trong khi đó, Hull City không có được sự phục vụ của Yannick Sagbo, cầu thủ bị treo giò 3 trận sau ghi dính thẻ đỏ trước Norwich.

Điều bất ngờ tại Etihad là Hull City mới chính là những người nắm lợi thế trong khoảng thời gian đầu tiên của trận đấu với việc Tom Huddlestone giữ bóng cực tốt và mang về cho The Tigers rất nhiều bóng ở giữa sân. Họ chính là những người có 2 cơ hội đầu tiên của trận đấu, chỉ 7 phút sau khi trọng tài cất tiếng còi khai cuộc. Phút thứ 6, Robbie Brady dũng mãnh loại bỏ cả bộ đôi Nastasic - Lescott rồi nỗ lực đưa bóng cho Graham nhưng không thành công, Hull City chỉ được hưởng quả phạt góc. Đúng 1 phút sau, lại là Lescott mắc sai lầm ở khu vực trước vòng cấm địa đội chủ nhà khi để cho Aluko lừa qua quá dễ dàng, dốc bóng thẳng về khung thành Joe Hart trong trạng thái đối mặt 1-1. Cú dứt điểm tầm thấp ở cự ly gần của Aluko sau đó đánh bại được Joe Hart nhưng lại đi chệch cột dọc trong gang tấc. Quá tiếc cho Hull, bởi nếu Aluko sắc sảo hơn trong 2 tình huống này, The Tigers sẽ tạo được động đất ngay tại Etihad.

Nói thế không có nghĩa là Man City không có những cơ hội của riêng mình. Phút thứ 9, Jesus Navas tung ra cú đá phạt góc nhắm vào góc gần, Dzeko rất tinh ranh băng vào cắt mặt nhảy lên đánh đầu vào góc trái khung thành McGregor nhưng thủ môn này đã kịp thời cản phá với một phản xạ vô cùng xuất sắc. 3 phút sau, lại từ một cú đánh đầu xuất phát từ một đợt tấn công ở biên trái với sự năng nổ của David Silva, Lescott dứt điểm ở tầm cao rất khó nhưng McGregor một lần nữa là người chiến thắng khi dùng sức bật đáng nể đẩy bóng ra khỏi cầu môn đội khách. Xen giữa 2 đợt tấn công này của Citizens là bàn thắng không được công nhận của Hull: từ bên phía cánh trái, lại là Robbie Brady tung ra cú chuyền vào trong cực hiểm vào bên trong để Danny Graham nhoài người dứt điểm tung lưới Hart. Thế nhưng bàn thắng không được công nhân vì cựu chân sút Swansea đã rơi vào thế việt vị chỉ trong nửa bước chân. Thế trận đôi công hấp dẫn được 2 đôi tạo ra, trái ngược hẳn với dự đoán áp đảo nghiêng về phía Man xanh ban đầu.

Một phần ba hiệp đấu đầu tiên trôi qua với tốc độ rất nhanh (trái ngược hẳn với trận Man Utd - Chelsea được người ta kì vọng hồi giữa tuần) và có rất nhiều cơ hội được tạo ra, và bất ngờ đội khách mới là những người nắm giữ thế chủ động. Fernandinho cùng Yaya Toure ở tuyến giữa là một bộ đôi kĩ thuật đầy mình, nhưng lại không thể kiểm soát được tốc độ và lối chơi phủ đầu bằng sức mạnh của Hull ở khu vực giữa sân. Mất trung tuyến, Man xanh để cho Hull uy hiếp mãnh liệt và thậm chí đã có một bàn thắng không được công nhận. Cơ hội nguy hiểm nhất của Hull đến vào phút thứ 15, khi quả phạt trực tiếp của Huddlestone bị phá ra, từ tuyến 2 (ngoài vòng cấm địa), đội trưởng Koren tung ra cú sút xa đầy dũng mãnh, bóng suýt chút nữa đi vào lưới nếu như không ăn ra má ngoài của Koren một chút khi anh vung chân dứt điểm. 0-0 là tỉ số cho tới lúc này nhưng điều rõ ràng là Hull City hoàn toàn đủ sức tạo ra một "địa chấn".

Đồng hồ chỉ qua phút thứ 20, 2 đội chơi rắn hơn chứ không cởi mở như ở đầu trận. Maynor Figueroa, Fernandinho cùng Yaya Toure liên tiếp nhận những chiếc thẻ vàng vì lỗi chơi thô bạo ở giữa sân. Số cơ hội đã giảm xuống dần dần nhưng tốc độ cũng như sự quyết liệt trên sân thì chẳng hề thay đổi. Hull City đã chơi có phần thiên về phòng ngự hơn sau khi kế hoạch đánh phủ đầu Man City bất thành, tuy nhiên nếu cứ chủ động trong lối chơi như vậy, rất có thể đội khách sẽ có trận thứ 7 liên tiếp ghi bàn vào lưới Man City sau lần cuối cùng để thua 0-2 tại Maine Road vào năm 1988. Trên tiền tuyến của đội chủ nhà, Aguero gần như mất hút khi không thể dùng bất kì thủ thuật nào để vượt qua bộ tứ Figueroa - Chester - Davies - Elmohamady, những người đã "be" quá chặt hậu phương của Hull bằng một bức tường thành trước mặt McGregor. 2/3 hiệp đấu đầu tiên bóng lăn ở phần sân của Man City nhiều hơn, còn khi nào bóng được vận chuyển sang phía bên kia sân đấu, những cơ hội mà đội chủ nhà tạo ra vẫn chỉ xuất phát từ các tình huống cố định hoặc nỗ lực cá nhân. Chiếc xe bus vừa có thể tấn công cũng như phòng thủ của Hull City làm cho Pellegrini phải mệt mỏi suy tính cách đối phó.

Những phút cuối hiệp 1 của trận đấu vẫn chứng kiến những nỗ lực không thành của Man City trong việc tiếp cận khung thành Hull. Chester, linh hồn của hàng thủ Tigers vẫn chứng tỏ được năng lực va sự vững vàng đáng nể trong khu vực 16m50 đội khách. Thậm chí khi được hưởng một quả phạt trực tiếp cách khung thành 18 mét về phía cánh trái (một khoảng cách rất gần và cơ hội thành bàn khá rõ rệt), Man City vẫn không thể xuyên qua được hàng phòng ngự với số đông do Chester chỉ đạo. Bế tắc thế này có lẽ Man City cần phải đợi đến hiệp 2 mới có thể tạo được một chút lợi thế rõ rệt hơn trong thế trận tấn công của mình. Có thể Zabaleta cùng Kolarov rất cơ động ở 2 cánh, nhưng thế là chưa đủ bởi ở phía trong, trung lộ của Man xanh thực sự gặp vấn đề. Phút 42, Jesus Navas thực hiện cú đá phạt góc bên phía cánh phải của Man City, Yaya Toure bật nhảy đánh đầu vọt xà ngang trong vô vọng. Chắc chắn trong 10 phút nghỉ giữa giờ, Pellegrini vẫn còn rất nhiều việc phải làm và nhiều tính toán chiến thuật phải quán triệt.

Hiệp 2 bắt đầu với một sự thay đổi người mang tính then chốt bên phía Manchester City. Manuel Pellegrini đưa Alvaro Negredo vào sân thay cho Edin Dzeko trên hàng công, và ngay lập tức sự thay đổi người này phát huy tác dụng. Chưa có bàn thắng, nhưng thế trận của Man xanh đã khởi sắc hơn hẳn với những đường chuyền ban liên tục và nhuần nhuyễn. Phút 48, cơ hội đầu tiên đến với họ. David Silva từ biên trái di chuyển vào trung lộ, bơm bóng tầm cao cho Negredo rướn người ở khoảng cách gần trong vòng cấm. Bóng đi nhanh nên chân sút người TBN bị với, không thể dứt điểm thành công. Thế nhưng từ đầu hiệp 2, Huddlestone đã không còn "ăn" được Fernandinho ở giữa sân nữa, với mấu chốt là David Silva đã được kéo vào trung lộ nhiều hơn. Dẫu vậy, Hull City vẫn có những cơ hội. Từ một đường chuyền dài từ phần sân nhà ở phút thứ 51, Danny Graham đón bóng và xoay người dứt điểm điệu nghệ. Bóng cuộn xoáy vào góc chết bên phải khung thành Joe Hart nhưng đi chệch cầu môn. Chỉ 2 phút sau, Man xanh trả đũa với màn "thêu dệt" của 3 cái tên chơi đầy kĩ thuật người TBN là Negredo, Silva và Navas, nhưng khâu cuối cùng do tiền vệ mang áo số 15 đảm nhiệm lại không được hoàn tất (Navas dứt điểm trượt). 

Những phút sau đó bóng chỉ lăn nhiều ở khu vực giữa sân ở cự ly cao, và 2 đội không tạo được nhiều cơ hội về phía khung thành của nhau. Man City không thể áp đặt được thế trận, bất chấp việc họ đã khởi sắc hơn hiệp 1 khá nhiều bởi sự góp mặt của Alvaro Negredo (đóng góp vào lối chơi tập thể nhiều hơn Dzeko). Aguero đã rất nỗ lực phối hợp với các đồng đội, cũng như tìm kiếm sự đột biến bằng kĩ thuật cá nhân nhưng bất thành. Trái lại, bên phía Hull, Aluko chơi rất hay nhưng anh lại quá đơn độc trên hàng công khi không thể tìm được một đối tác ăn ý trong các pha tấn công đòi hỏi phối hợp nhanh, ngắn và phải có nhiều ý đồ. Robbie Brady là người chơi tốt nhất sau Aluko, nhưng anh đá quá dạt biên dẫn đến việc không thể cùng Aluko tạo ra thế trận sáng sủa cho The Tigers. 

Thế trận bế tắc dẫn tới những thẻ phạt. Lần lượt ở phút 60 và 63, Nastasic cùng Koren chơi xấu với Aluko và Kolarov, dẫn tới việc họ đều dính thẻ vàng. Từ 2 quả phạt này không có đột biến nào được tạo ra. Koren tích cực giúp đỡ Aluko bằng việc kết nối anh này với Graham, nhưng khi anh cùng với Huddlestone còn chưa kịp thành công với tính toán của mình thì Man City đã có bàn thắng. Phút 65, từ một pha tấn công đơn giản bên phía cánh phải, Zabaleta đi bóng dũng mãnh dọc biên trước khi chuyền vào cho Negredo di chuyển thông minh thoát kèm ở phía trong vòng cấm địa. Một cú dứt điểm bằng đầu dứt khoát đưa bóng đi căng, thẳng vào khung thành của McGregor. Thủ thành của Hull đã chơi rất xuất sắc từ đầu trận, nhưng rõ ràng pha dứt điểm của Negredo là không thể cản phá. 1-0 cho Man City, Pellegrini đã tự tay tạo nên đột biến. Đây là trận thú 52 liên tiếp, Man City ghi bàn trên sân nhà Etihad của họ. Lần cuối các chân sút của Man xanh bất lực ngay tại thánh địa là trận hòa 0-0 trước Birmingham City cách đây 3 năm. Với Negredo, anh mới thi đấu 51 phút cho Man City (được thay vào sân 3 lần), và ngay lập tức có 2 bàn thắng. Đây cũng là lần lập công thứ 3 của các cầu thủ dự bị bên phía Man City. Trong 20 đội bóng tại Premier League mùa này, mới có thêm Swansea và Fulham sở hữu một cầu thủ dự bị ghi bàn sau khi được tung vào sân thi đấu.

Phút 66, thật ngạc nhiên khi David Silva bị thay ra khỏi sân. Có lẽ yếu tố thể lực không cho phép anh thi đấu tiếp, chứ thực tế chính Silva là một trong những người đá tốt nhất của Man City kể từ đầu hiệp 2 đến giờ với sự trợ giúp đắc lực cho Jesus Navas. Anh được thế chỗ bởi Samir Nasri. Bên cạnh đó, để củng cố tuyến giữa, bảo toàn chiến thắng, Pellegrini rút "ngài mờ nhạt" Aguero khỏi sân, và tung James Milner vào thay. 
Bên phía Hull, họ cũng mất một người đang thi đấu rất tốt là Aluko. Anh gặp một chấn thương (có vẻ là ở dây chằng), và được thay bởi Stephen Quinn, người vừa cập bến The Tigers cách đây 1 tuần. 5 phút sau, Steve Bruce thay tiếp một người nữa, và là một quyết định gây bất ngờ: cầu nối tuyến giữa - hàng công Koren rời sân, nhường chỗ cho George Boyd.

Trận đấu trôi dần về những phút cuối, 2 đội vẫn uy hiếp khung thành của nhau nhưng không có cơ hội nào thực sự nguy hiểm được tạo ra, Hull City lại dồn lên tấn công mạnh mẽ vì không muốn bại trận. Lần lượt những Quinn, Huddlestone và Graham dứt điểm về phía cầu môn của Hart ở các phút 80, 81 và 88, nhưng người bị cản lại, người sút không trúng đích. Ở phía cầu môn bên kia, Lescott cũng có một pha dứt điểm bằng đầu từ một tình huống lên tham gia tấn công, nhưng bóng đi vọt xà ngang khá xa so với khung thành của McGregor. Sau đó 3 phút, Fernandinho bất ngờ giành được bóng ở khu vực giữa sân rồi thực hiện cú sút xa đầy uy lực. Bóng đi rất mạnh nhưng lại không làm cho Hull City mảy may lo sợ.

Phút 90, trận đấu được định đoạt. Bất chấp những nỗ lực phi thường của đoàn quân dưới trướng Steve Bruce, họ vẫn phải nhận lấy thất bại vì đối thủ có những cá nhân đẳng cấp hơn và biết tỏa sáng đúng lúc. Khi trận đấu chuẩn bị bước vào thời gian bù giờ, Man xanh được hưởng một quả phạt trực tiếp với góc sút rộng ở ngoài vòng cấm. Người bước lên thực hiện cú sút là Yaya Toure, và anh vẽ ra một đường cong hoàn hảo, bóng cuộn thẳng lên góc cao khung thành McGregor. Thủ thành người Scotland và cả Elmohamady đành phải bó tay, dù cho hậu vệ người Ai Cập đã đứng ở ngay dưới vị trí Toure sút bóng tới. 2-0 cho Man City ở phút 90, và đương nhiên Hull chẳng thể làm gì để xoay chuyển tình hình.

Trong trận đấu này, đội khách mới là những người xuất sắc hơn trong hiệp 1, nhưng những cầu thủ trị giá cả chục triệu bảng của Man City đã tỏa sáng đúng lúc để mang về cho đội bóng có đẳng cấp hơn. Yaya Toure, Zabaleta cùng Alvaro Negredo đã tạo ra những nút thắt của một trận đấu mà nếu tính chi li cặn kẽ, Man City chơi không trên chân The Tigers. Với 3 điểm có được, Man City tạm thời vươn lên top đầu bảng xếp hạng, còn Hull tụt xuống vị trí thứ 13 với 3 điểm sau 3 trận đấu.

Đội hình thi đấu:
Manchester City: Hart - Zabaleta, Kolarov, Nastasic, Lescott - Fernandinho, Toure, Silva (Nasri 66'), Navas - Aguero (Milner 76'), Dzeko (Negredo 46').
Hull City: McGregor - Figueroa, Chester, Davies, Elmohamady - Huddlestone, Koren (Boyd 75'), Livermore, Brady, Aluko (Quinn 70') - Graham.
Bàn thắng: Negredo (65'), Yaya Toure (90')

  • Thành Nguyễn - Bongda24h.vn

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X