Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Yaya Toure chói sáng, Man City vượt ải Newcastle để thẳng tiến đến chức vô địch

Chủ Nhật 06/05/2012 19:13(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Dù vấp phải sự kháng cự quyết liệt của Newcastle và nhiều thời điểm, Man City lâm vào bế tắc tột đột thế nhưng đúng vào những giây phút khó khăn nhất, một người hùng đã xuất hiện đúng lúc. Có thể Yaya Toure không quá xuất sắc và nổi bật như một vài người đồng đội (Aguero, Silva) song giống như đội trưởng Kompany, anh đích thực là một cầu thủ "thầm lặng" không thể thay thế của Man City. Hai bàn thắng đẳng cấp của cựu cầu thủ Barca đã giúp Man City đạt được mục tiêu đề ra (giành trọn vẹn 3 điểm), qua đó tiến một bước dài trên con đường tiếp cận ngôi Vương.

Chuyến làm khách tại Sports Direct Arena chắc chắn mang tính then chốt cho tham vọng vô địch của Man City bởi nếu vượt qua, coi như thầy trò Mancini có thể chạm được một tay tới chiếc cúp danh giá mà hơn 40 năm qua, họ chỉ dám mơ tưởng chứ chưa từng được sở hữu. Vẫn biết Man City là đội bóng mạnh nhất Premier League mùa này cả về lực lượng lẫn phong độ song cần nhớ Newcastle là đối thủ cực kỳ khó chịu và lại đang có cơ hội trở lại Top 4 sau khi Arsenal bất ngờ bị Norwich cầm chân bằng tỷ số 3-3 vào ngày hôm qua. Vòng trước, Newcastle từng hạ gục Chelsea thuyết phục ngay tại Stamford Bridge và đó sẽ là lời cảnh báo đanh thép cho Man xanh. So với chiến thắng tại trận "chung kết" Premier League (derby thành Manchester), chiến lược gia người Italia quyết định giữ nguyên đội hình xuất phát. Tuy nhiên có lẽ ngoài vị trí hậu vệ phải của Zabaleta (Richards xứng đáng hơn và đạt phong độ tốt hơn nhưng đã vắng mặt ở trận trước do chấn thương và hôm này, dù đã bình phục, anh vẫn phải ngồi ngoài) thì rõ ràng, mọi gương mặt khác đều là sự lựa chọn tối ưu nhất. Sergio Aguero sẽ đá cắm và Tevez chơi thấp xuống như một hộ công cùng với David Silva và Samir Nasri. Bary và Yaya Toure sẽ thống lĩnh tuyến giữa trong khi thủ lĩnh hàng thủ còn ai khác ngoài thủ quân Vincent Kompany.

Man City chạm một tay vào chiếc cúp vô địch Premier League
Man City chạm một tay vào chiếc cúp vô địch Premier League

Nếu như Man City sở hữu cặp sát thủ đáng gờm cùng mang quốc tịch Argentina thì Newcastle nắm trong tay bộ đôi "trọng pháo" xem ra chẳng kém cạnh bao nhiêu: Demba Ba - Cisse dù rằng xét về giá trị kém xa. Trong đó, Cisse mặc cho mới gia nhập "Chích choè" từ kỳ chuyển nhượng mùa Đông nhưng đã sớm toả sáng rực rỡ với 13 sau 12 trận gần đây tại Premier League. Tuy nhiên, bên cạnh hai cầu thủ này, Man City không được phép coi thường các nhân tố "thầm lặng" như Cabaye, Ben Arfa,

Tiote hay Gutierrez.

Có lẽ chính vì tính chất quá quan trọng của trận đấu mà hai đội đều khởi đầu chắc chắn, chậm rãi, tập trung chủ yếu vào bảo đảm an toàn cho hậu phương tuy nhiên, chỉ sau khoảng 5 phút đồng hồ, Man City bắt đầu lộ ngay ý định thực sự của mình: tấn công để tìm kiếm chiến thắng. Dẫu sao, đó cũng là con đường duy nhất của họ. Sức ép lên khung thành Krul dần tăng lên. Yaya Toure và Samir Nasri nổ ra những phát súng đầu tiên của trận đấu nhưng đều trúng vào người đối phương. Phút 11, Silva băng xuống đón cú chọc khe của Nasri và tung ra cú dứt điểm nhanh, buộc Krul phải trổ tài. Nhưng Man City đừng quá ham tấn công mà bỏ quên nhiệm vụ phòng ngự bởi Newcastle là đội theo trường phái "thực dụng". Họ sẽ không ngại nhường quyền kiểm soát thế trận cho đối thủ, sắp xếp một hệ thống phòng ngự vững chãi và kiên nhẫn chờ đợi thời cơ tung ra đòn đánh quyết định nhờ vào sự càn lướt, tốc độ và khả năng kết thúc đỉnh cao của cặp tiền đạo.

Phút 17, xuất phát từ màn phối hợp bài bản ở trung lộ, bóng tới chân Aguero và sau động tác ngoặt bóng loại bỏ cầu thủ theo kèm, El Kun vung chân kết thúc chìm nhưng chưa đủ độ khó để vượt qua chốt chặn cuối cùng đáng tin cậy của đội chủ nhà. Song không lâu sau đó, thủ thành người Hà Lan đã có pha băng ra cản phá hết sức khó hiểu dù rằng tình huống không đến mức khẩn cấp. Nhờ thế, Aguero đã có đường căng ngang nguy hiểm cho Tevez mà nếu Williamson không lăn xả cản phá, thì El Apache đã có thể nhẹ nhàng đưa bóng vào lưới trống.

Cục diện hoàn toàn nằm trong tay Man City nhưng họ cần phải mau chóng tìm ra phương án hữu hiệu chọc thủng lưới đối thủ, tránh "đêm dài lắm mộng", nhất là khi Newcastle lại cực đáng sợ trong mấy trò "hồi mã thương". Phút 28, đội khách đã đựoc cảm nhận đầy đủ sự nguy hiểm tiềm ẩn của Newcastle khi Ben Arfa cướp được bóng bên hàng lang cánh phải và mau chóng tổ chức tấn công. Tiền vệ người Pháp đưa bóng vào trong cho Ba, chỉ có điều đồng hương của anh đã dứt điểm vọt xà. Ngay sau đó, Newcastle được hưởng quả đá phạt bên cánh phải và ở cự ly khá xa nhưng cầu thủ có bà ngoại là người Việt Nam, Cabaye nổi hứng sút thẳng chú không treo bóng vào trong nên chẳng gây chút nguy hiểm nào cho cầu môn Man City.

Càng về cuối hiệp 1, chiến thuật quá hợp lý của Newcastle càng phát huy hiệu quả. Trong khi mặt trận phòng ngự vẫn rất chắc chắn và che chắn kỹ càng cho khung thành thì "Chích choè" đã tổ chức được nhiều hơn các pha đánh trả thích đáng. Phút 34, nếu Hart không phản xạ xuất thần đẩy cú kết thúc của Ben Arfa thì mành lưới của đội khách khó lòng đứng im. Trước đó, Clichy đã phải dùng thân mình chặn pha ra chân trái phá của Demba Ba. Dường như Man City đang bị ức chế về mặt tâm lý khi lâm vào bất lực trong khâu ghi bàn bởi thế những tình huống như ở phút 41 là hết sức cần thiết với họ. Xuất phát từ một đường triển khai bên cánh phải, Barry có cơ hội dứt điểm trong vòng cấm nhưng bị Coloccini cản phá. Trái bóng bật ra và vẫn là Barry sút bồi song lần này, tới lượt Santon cứu thua cho đội nhà ngay trước vạch vôi.

Kịch tính của trận đấu dần được đẩy lên cao nhưng đã phải tạm thời gian đoạn bởi 15 phút nghỉ giải lao. Bước sang hiệp 2, không HLV nào thay đổi nhân sự. Xem ra họ vẫn hoàn toàn tin tưởng vào sự lựa chọn ban đầu của mình hoặc chưa đến lúc phải điều chỉnh con người. Man City có dấu hiệu chơi khởi sắc hơn và áp lực lên cầu môn Krul tăng theo cấp số nhân. Yaya Toure đá phạt thiếu chính xác còn cú bắn phá từ xa của Tevez đưa bóng nằm gọn vào đôi tay của Krul. Dù phải dốc sức ra chống đỡ nhưng Newcastle không hề tỏ ra rối loạn, lộn xộn mà vẫn giữ được sự điềm tĩnh, tính kỷ luật và tập trung cao độ cho nên rốt cục, Man City "bất lực hoàn bất lực", bất chấp cầm được rất nhiều bóng và uy hiếp không ngừng nghỉ.

Không thể chần chừ lâu hơn, phút 62, Mancini đã tiến hành thay cầu thủ song quyết định của ông hẳn làm không ít người phải ngạc nhiên khi gương mặt được vào sân lại là một Nigel De Jong thiên về phòng thủ và người ra nghỉ lại là một chuyên gia tấn công thực thụ, Samir Nasri. Mùa trước, De Jong đã từng chém gãy chân ... Ben Arfa nên không loại trừ khả năng, đấu sĩ người Hà Lan sẽ phải nhận "đòn thù" từ phía đội chủ nhà. Phút 65, Ben Arfa dùng kỹ thuật cá nhân xâm nhập vòng cấm, loại bỏ hai cầu thủ Man City song do kết thúc bằng cái chân phải không thuận nên bóng chỉ có thể đi chệch cột dọc.

Cảm thấy một "nhân tố mới" là quá ít ỏi, Mancio tung tiếp quân bài Edin Dzeko vào thay Tevez và lần này mới thực sự là nâng cấp hàng công đúng nghĩa. Chưa được chạm bóng lần nào nhưng chân sút người Bosnia đã được ăn mừng bàn thắng cùng đồng đội. Phút 71, sau khi bật tường cùng Aguero, Yaya Toure quyết định thực hiện cú cứa lòng điệu nghệ, đánh bại hoàn toàn mọi nỗ lực của Krul.  Đây không phải là lần đầu tiên, tiền vệ người Bờ Biển Ngà tháo gỡ bế tắc cho Man xanh song ý nghĩa của bàn thắng này có lẽ là vượt xa so với những pha lập công trước đó bởi nó đã giúp Man City tiến gần hơn đến chiến thắng và cả chiếc cúp vô địch Premier League.

Một khi tâm lý được giải toả, lối chơi của Man City thanh thoát hơn hẳn và gần lấy lại đúng sức mạnh vốn có. Trong khi đó, Newcastle không còn cách nào khác là phải chơi mạo hiểm hơn và họ chấp nhận dâng cao đội hình hòng gỡ hoà. HLV Alan Pardew cũng củng cố hàng công bằng việc tung liền 2 cầu thủ vào sân. Phút 74, Dzeko khống chế thì tốt nhưng kết thúc thì tệ hết chỗ nói khi bóng vọt thẳng lên trời tìm chim. Vài phút sau, Aguero có khá khẩm hơn nhưng cũng chỉ có thể dứt điểm sạt cột dọc, bỏ qua đường kiến tạo thiên tài của David Silva.

Phút 79, không ít CĐV Man City đã thở phào nhẹ nhõm sau khi Cisse đánh đầu ra ngoài ở tư thế thuận lợi. Trận đấu trôi về những phút cuối và chẳng có gì khó hiểu khi Man City bắt đầu lùi đội hình xuống thấp để tổ chức phòng ngự bảo vệ thành quả đạt được. Tuy nhiên, họ vẫn không quên phản công mỗi khi có dịp, đặc biệt trong bối cảnh, tuyến dưới của Newcastle đã mỏng đi trông thấy. Hôm nay, thực sự là một ngày dành riêng cho Yaya Toure. Dù cho không hẳn là một ngôi sao trên hàng công nhưng anh lại là nhân vật chính trong mọi đợt lên bóng. Phút 82, anh bật cao đánh đầu cách khung thành chưa đến 1m và hơn một phút sau, anh có pha đối mặt với Krul nhưng đã bị thủ môn này chặn đứng thành công. Bóng bật ra và Aguero lao vào sút nối nhưng cũng chỉ có thể vọt qua xà ngang.

Diễn biến được đẩy lên đến cao trào và không dành cho những ai "yếu tim". Phút 87, Ameobi co chân nã đạn từ sát vạch 16m50 và hậu vệ vừa vào sân đã dũng cảm lao người cản phá. Không ít cầu thủ Newcastle cho rằng bóng đã trúng vào tay Richards nhưng rõ ràng ở một pha bóng diễn ra nhanh như thế, rất khó để trọng tài kịp nhìn thấy chính xác. Mới cả, Richards cũng khép chặt tay vào người nên càng không thể thổi 11m. Cuối cùng, tới phút 89, số phận trận đấu đã được an bài và có lẽ cả cuộc đua đến chức vô địch Premier League. Trong một đợt phản công nhanh, Clichy chuyền thuận lợi để Toure xử lý khéo léo, tâng bóng qua đầu Krul, đem lại niềm vui vô bờ cho ban huấn luyện cũng như CĐV.

Số phận của Newcastle chính thức bị kết liễu nhưng bầy "Chích choè" vẫn gắng sức cất lên những tiếng hót cuối cùng. Sẽ là một cái kết đẹp hơn cho trận đấu này nếu Newcastle tìm được bàn danh dự nhưng Joe Hart đã không để chuyện đó xảy ra khi đổ người cản phá xuất sắc cú kết thúc của Demba Ba. Tiếng còi mãn cuộc vang lên trong sự hân hoan không thể diễn tả hết của đội khách. Họ chỉ còn cách ngai Vàng có một bước chân nhỏ nữa thôi và hãy tin rằng, khả năng "trượt vỏ chuối" gần như bằng không.

(tiếp tục cập nhật)

Đội hình thi đấu
Newcastle:
Krul, Perch (Ferguson 74'), Williamson, Coloccini, Santon, Tiote (Taylor 83'), Gutierrez, Ben Arfa (Ameobi 74'), Cabaye, Ba, Cisse
Man City: Hart, Zabaleta, Kompany, Lescott, Clichy, Yaya Toure, Barry, Silva (Richards 86'), Nasri (De Jong 62'), Tevez (Dzeko 70'), Aguero

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X