Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Xuất sắc thủ hoà Man City, Liverpool thẳng tiến tới chung kết Carling Cup

Thứ Năm 26/01/2012 03:00(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Trái với trận lượt đi khá nhạt và chỉ có đúng 1 bàn thắng, hai đội đã cống hiến một màn rượt đuổi tỷ số cực kỳ hấp dẫn tại trận lượt về trên Anfield. Man City lên tục vượt lên dẫn trước nhưng không thể bảo vệ được thành quả khi để Liverpool hai lần gỡ hoà thành công. Kết quả 2-2 là quá đủ để Liverpool đoạt lấy tấm vé tham dự trận đấu cuối cùng của cúp Liên đoàn Anh 2011-2012.

Sau chiếc cúp FA mùa trước, chấm dứt cơn khát danh hiệu kéo dài 35 năm, Man City tự tin nghĩ đến những cột mốc mới, nhất là khi đội hình đã dần đạt đến độ chín muồi và cực kỳ hùng hậu cả về mặt số lượng lẫn chất lượng. Thế nhưng, tuy đã thăng tiến vượt bậc ở mùa này và thể hiện phong độ khá ấn tượng, ấy vậy mà đến thời điểm này, trong tay Man City chỉ còn duy nhất Premier League để phấn đấu. Họ bị loại ngay từ vòng bảng Champions League rồi bị MU đá văng tại vòng 3 cúp FA và đêm qua, không thể vượt qua Liverpool ở bán kết Carling Cup. Thực ra, thất bại mới nhất xuất phát từ hệ quả Man City đã thua 0-1 ngay trên sân nhà Etihad ở lượt đi trong khi mùa này, Liverpool thườn chơi rất hay trước những đối thủ "đồng cân đồng lạng" nên việc Man City chỉ có được kết quả 2-2 cũng là đáng khích lệ. Kể ra, thầy trò Mancini có quyền tiếc nuối vì toàn ghi bàn trước nhưng xét tổng thể, Liverpool xứng đáng lọt vào chung kết vì đã thi đấu tốt và có được thành công nhờ sức lực của bản thân dù rằng, bàn gỡ 1-1 từ chấm 11m của Gerrard gây tranh cãi. 

Liverpool coi như đã chạm được một tay vào chiếc cúp Liên đoàn Anh

Tiếp đón địch thủ đáng gờm, HLV Kenny Dalglish đã tung ra sân lực lượng mạnh nhất có thể. Sự thay đổi lớn nhất đến ở hàng công khi Andy Carroll, bản hợp đồng đắt giá nhất trong lịch sử CLB nhưng lại gây ra hàng loạt thất vọng, bị đẩy lên băng ghế dự bị, nhường lại suất đá chính cho Dirk Kuyt. Đá cặp với cầu thủ người Hà Làn là Craig Bellamy, chân sút người xứ Wales chơi khá tốt trong những lần được ra sân. Thực ra, trong tình cảnh Luis Suarez chưa hết án treo giò 8 trận thì King Kenny cũng chẳng còn lựa chọn nào khác khả dĩ hơn. Hỗ trợ cho họ là đội trưởng Steven Gerrard và Stewart Downing, những tiền vệ đầy sáng tạo và có khả năng tạo ra đột biến cao. Tại hàng thủ, đội phó Carragher tiếp tục ngồi ngoài, một phần vì cặp Skrtel - Agger thi đấu, phối hợp không đến nỗi tồi khi trung vệ 31 tuổi người Anh vắng mặt.

Trong khi, HLV Roberto Mancino có vẻ cam chịu số phận và khong dám "tơ tưởng" vào một cuộc lội ngược dòng nên ông mới cất Milner, Adam Johnson và đặc biệt tay săn bàn số 1 đội bóng, Sergio Aguero lên băng ghế dự bị còn "Super Mario" Balotelli bắt đầu phải nghỉ trận đầu tiên trong loạt 4 trận treo giò bởi lỗi đạp vào đầu Scott Parker ở chiến thắng Tottenham 3-2 hồi cuối tuần trước. Edin Dzeko là tiền đạo duy nhất trong một đấu pháp hơi thiên về phòng ngự (bởi xuất hiện tới 3 chuyên gia phòng thủ ở trung tuyến gồm Barry, De Jong và Zabaleta, một hậu vệ chính hiệu nhưng được đẩy lên tuyến giữa ở trận này). Làm nhiệm vụ cung cấp bóng cho cầu thủ người Bosnia là bộ đôi tiền vệ công quen thuộc: David Silva - Samir Nasri.


Mùa này, dù cho Liverpool vẫn rất thiếu ổn định như hàng loạt mùa bóng vừa qua song họ lại thường thi đấu rất hay trước những đối thủ "đồng cân đồng lạng" nên đa phần giới chuyên môn đều cùng chung nhận định rằng đội bóng vùng Merseyside dư sức bảo vệ lợi thế có được ở lượt đi (thắng 1-0 ngay tại sào huyệt Etihad của Man xanh và là đội đầu tiên hạ gục được đại thiếu gia thành Manchester trên sân nhà kể từ đầu mùa) để thẳng tiến tới trận chung kết tổ chức trên SVĐ Wembley huyền thoại. Tất nhiên, một khi thời cơ đoạt một danh hiệu đang đến gần hơn bao giờ hết (đội bóng đầu tiên có mặt ở chung kết chỉ là một Cardiff đang chơi tại giải hạng Nhất), Liverpool sẽ không thể bỏ qua, nhất là khi Man City đâu phải diện tầm thường nên HLV Kenny Dalglish đã tung ra sân lực lượng mạnh nhất có thể. Sự thay đổi lớn nhất đến ở hàng công khi Andy Carroll, bản hợp đồng đắt giá nhất trong lịch sử CLB nhưng lại gây ra hàng loạt thất vọng, bị đẩy lên băng ghế dự bị, nhường lại suất đá chính cho Dirk Kuyt. Đá cặp với cầu thủ người Hà Làn là Craig Bellamy, chân sút người xứ Wales chơi khá tốt trong những lần được ra sân. Thực ra, trong tình cảnh Luis Suarez chưa hết án treo giò 8 trận thì King Kenny cũng chẳng còn lựa chọn nào khác khả dĩ hơn. Hỗ trợ cho họ là đội trưởng Steven Gerrard và Stewart Downing, những tiền vệ đầy sáng tạo và có khả năng tạo ra đột biến cao. Tại hàng thủ, đội phó Carragher tiếp tục ngồi ngoài, một phần vì cặp Skrtel - Agger thi đấu, phối hợp không đến nỗi tồi khi trung vệ 31 tuổi người Anh vắng mặt.

Trong khi, HLV Roberto Mancino có vẻ cam chịu số phận và khong dám "tơ tưởng" vào một cuộc lội ngược dòng nên ông mới cất Milner, Adam Johnson và đặc biệt tay săn bàn số 1 đội bóng, Sergio Aguero lên băng ghế dự bị còn "Super Mario" Balotelli bắt đầu phải nghỉ trận đầu tiên trong loạt 4 trận treo giò bởi lỗi đạp vào đầu Scott Parker ở chiến thắng 3-2 hồi cuối tuần trước. Edin Dzeko là tiền đạo duy nhất trong một đấu pháp hơi thiên về phòng ngự (bởi xuất hiện tới 3 chuyên gia phòng thủ ở trung tuyến gồm Barry, De Jong và Zabaleta, một hậu vệ chính hiệu nhưng được đẩy lên tuyến giữa ở trận này). Làm nhiệm vụ cung cấp bóng cho cầu thủ người Bosnia là bộ đôi tiền vệ công quen thuộc: David Silva - Samir Nasri.

Đây mới là trận đầu tiên của Liverpool trên sân nhà ở Carling Cup năm nay (việc chơi trên sân nhà hay sân khách hoàn toàn do bốc thăm ngẫu nhiên và các vòng trước, cũng chỉ diễn ra một trận duy nhất chứ không phải 2 lượt đi - về như bán kết). Rất nhanh chóng, họ tạo được sự hưng phấn cho các CĐV thân yêu trên khán đài khi Jose Enrique quăng chân trái thực hiện nhanh pha dứt điểm căng sau động tác phá bóng cực ẩu của Kolarov và nếu Joe Hart không kịp dùng chân cản phá, chắc chắn mành lưới đội khách đã phải rung lên. Tình huống đó đã trực tiếp gửi tới Man City lời cảnh báo đanh thép về quyết tâm và sức mạnh tiềm tàng của Liverpool. Quả thực, đội chủ nhà đã kiểm soát được thế trận bằng phong cách chắc chắn, tập trung chủ yếu vào bảo vệ phần sân nhà và chỉ ào lên khi có cơ hội thuận lợi. Bởi thế, Man xanh không có nhiều khoảng trống để tổ chức phối hợp và rất khó khăn trong việc tiếp cận cầu môn, mặc cho cầm được nhiều bóng hơn.

Thậm chí xét về độ sắc sảo, Liverpool "ăn đứt". Phút 20, Bellamy nhẹ nhàng loại bỏ trung vệ "đóng thế" Savic (Kolo Toure vắng mặt vì CAN 2012 còn đội trưởng Kompany bị treo giò) rồi sút trái phá. Rất may, Joe Hart đã chứng tỏ được tài năng của mình. Vài phút sau, mành lưới của đội khách đã phải rung lên sau pha dứt điểm của Bellamy nhưng phía ngoài đường piste, trọng tài biên đã phất cờ báo việt vị. Tuy nhiên, trong bóng đá, nhất là ở các trận cầu đỉnh cao, luôn tiềm ẩn yếu tố bất ngờ. Khi mà, cục diện vẫn nằm trong tay Liverpool thì Man xanh đột nhiên tìm được bàn thắng, ngoài mong đợi của chiến lược gia người Italia. Phút 32, nhận bóng từ David Silva, chàng tiền vệ nổi tiếng với các ngón "chém đinh chặt sắt" trứ danh Nigel De Jong, đã quyết định tung ra cú đá từ cự ly hơn 20m. Dù ở thời điểm sút anh bị ngã trên sân (dẫu sao, De Jong đâu phải là một cầu thủ tấn công nên mắc lỗi là chuyện bình thường) nhưng trái bóng vẫn bay theo một quỹ đạo vòng cung đẹp đẽ để nhằm thẳng vào góc cao và bất chấp đã nỗ lực hết cỡ, Reina đành chịu bó tay.

Trận bán kết đã trở về vạch xuất phát ban đầu (tổng tỷ số: hoà 1-1) nên không còn cách nào khác, Liverpool phải vùng lên tấn công tìm kiếm bàn thắng, khiến áp lực lên khung thành Man City tăng lên không ngừng. Và rồi, đến phút 39, đội chủ nhà đã thành công vang dội. Cú dứt điểm của Agger trong vòng cấm đã trúng vào tay Micah Richards và trọng tài Phil Dowd lập tức chỉ tay vào chấm phạt 11m trong sự phản ứng dữ dội của đội bóng đang dẫn đầu Premier League. Tình huống này khá nhạy cảm bởi trước khi chạm tay Richards, bóng đã sượt qua chân hậu vệ này (như vậy không phải là điểm chạm đầu tiên, lại còn vô tình chú không phải cố ý). Nhưng "ông vua sân cỏ" bỏ ngoài tai mọi lời thanh minh, thậm chí còn giơ thẻ vàng phạt De Jong vì "lắm mồm". Trách nhiệm nặng nề được giao cho Gerrard và giống như trận lượt đi, bằng kinh nghiệm và bản lĩnh, người thủ quân đáng kính của "Lữ đoàn đỏ" hoàn thành không mấy khó khăn. Nụ cười đã trở lại trên môi thầy và trò Kenny Dalglish. 

Sau giờ nghỉ giải lao, HLV Roberto Mancini bổ sung ngay hàng công bằng việc đưa Sergio Aguero vào sân và mạnh dạn rút bớt nhân sự ở hàng thủ (Savic là người bị "thí tốt"). Nhưng cậu con rể của "Vua bóng đá" Diego Maradona chưa thể làm bộ mặt của Man xanh khởi sắc hơn hẳn. Không những vậy, do phải dâng cao tấn công nên Man City càng rơi vào bẫy mà đối thủ đã sắp đăt. Phút 47, Dirk Kuyt thực hiện cú sút nguy hiểm về cầu môn Man City và Joe Hart lại được dịp trổ tài song cũng phải cần đến sự hỗ trợ thêm của Lescott, cầu môn mới chính thức được giải nguy. Chưa dừng lại ở đó, thủ thành số 1 nước Anh vào thời điểm hiện tại tiếp tục làm nản lòng các cầu thủ chủ nhà khi chặn đứng liên tiếp các pha ra chân của Downing, Agger.

Manchester City: Thôi đành tập trung cho Premier League vậy

Trận đấu diễn ra ngày một sôi nổi hơn nhưng tình hình vẫn nằm trong tầm khống c hế của Liverpool. Tuy nhiên, giống hệt hiệp đầu tiên, Man City lại bất ngờ vươn lên dẫn trước. Phút 68, trong đợt tấn công sắc nét thứ 2 từ đầu trận (tình huống đầu tiên chính là bàn mở tỷ số), Kolarov tạt bóng như đặt từ cánh trái và Dzeko thoải mái đệm bóng tung lưới Reina trong tư thế không bị ai kèm. Kể cả kết quả này được giữ nguyên cho đến hết trận thì Man City cũng chưa chắc giành quyền đi tiếp (hoà 2-2 nhưng Man City lại có tới 2 bàn trên sân khách, hơn Liverpool) bởi luật bàn thắng sân nhà - sân khách chưa bao giờ được áp dụng ở Carling Cup và hai đội sẽ buộc phải bước vào 30 phút hiệp phụ để phân định thắng - thua. Đúng là ở đảo quốc sương mù, luôn tồn tại những quy định "chẳng giống ai".

Tuy nhiên, khả năng đó có lẽ sẽ không xảy ra bởi tới phút 76, Liverpool lại xuất sắc có được bàn gỡ hoà. Bellamy và Glen Johnson bật tường khá thoải mái trong vòng cấm trước khi tiền đạo người xứ Wales đặt lòng điệu nghệ bằng chân trái, không cho Joe Hart một cơ hội cản phá nào. "Còn nước còn tát", Mancini tung tiếp một ngôi sao tấn công khác Adam Johnson vào sân, chiếm chỗ của cầu thủ mở tỷ số Nigel De Jong. Như vậy, Man City chắc chắn sẽ chơi canh bạc "liều mạng" trong những phút cuối theo quan điểm "được ăn cả, ngã về không". Song Liverpool lúc này đã tập trung gần toàn bộ đội hình bên phần sân nhà, làm cho Man City càng gian nan hơn trong việc tổ chức tấn công và tạo ra cơ hội ăn bàn. Phải hiếm hoi lắm, họ mới gây được sóng gió lên cầu môn đội chủ nhà như cú đá chìm của Dzeko bị Pepe Reina tóm gọn hay pha lăn xả cứu thua của Agger cũng từ một pha kết thúc của cựu "Vua phá lưới" Bundesliga.

Thời gian dần trôi đi trong sự tuyệt vọng của các vị khách khi mà Liverpool vẫn rất vững chãi và chẳng mắc phải bất cứ một sai lầm nào nên dù cho trận đấu được bù giờ thêm 4 phút, Man xanh cũng không làm nên nổi trò trông gì và đành ngậm ngùi tạm biệt một mục tiêu nữa trong mùa giải năm nay. Còn Liverpool đã được "vỡ oà trong sung sướng". Lần gần đây nhất, The Kop đoạt được một danh hiệu là từ năm 2006 (cúp FA) và nay họ tiến rất gần đến chiếc cúp Liên đoàn Anh vì nếu không chủ quan, rõ ràng Cardiff không phải là đối thủ của thầy trò Dalglish. Có thể danh hiệu sắp tới đó chẳng được danh giá cho lắm nhưng vẫn là một sự an ủi lớn cho Liverpool và biết đâu đấy, sẽ mang lại đà hưng phấn để họ thi đấu tốt hơn trong giai đoạn còn lại của mùa giải (chung kết Carling Cup sẽ diễn ra vào cuối tháng 2) và đạt đến thành tích tốt nhất có thể.

Đội hình thi đấu
Liverpool:
Reina, Johnson, Skrtel, Agger, Jose Enrique, Henderson, Adam, Downing, Gerrard, Bellamy (Kelly 88'), Kuyt (Carroll 90')
Man City: Hart, Richards, Savic (Aguero 46'), Lescott, Kolarov, De Jong (Adam Johnson 76'), Barry, Zabaleta, Silva, Nasri, Dzeko

  • Bảo Phương (Theo Eurosports/Vietnamnet)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X