Thứ Bảy, 11/05/2024Mới nhất
Zalo

Xuất sắc lội ngược dòng trước Sunderland, Manchester City đoạt cúp Liên đoàn Anh

Chủ Nhật 02/03/2014 20:34(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
(Bongda24h) - Bị dẫn trước 1-0 trong hiệp 1, và thể hiện rất nhạt nhòa sau khi bị dẫn bàn, những tưởng Man City sẽ một lần nữa lỗi hẹn với một giải đấu cúp quốc nội. Thế nhưng không, một siêu phẩm thực sự của Yaya Toure, một pha dứt điểm quá đỗi dũng mãnh của Nasri và pha kết liễu không thể lạnh lùng hơn của Navas đã mang lại danh hiệu đầu tiên của nước Anh trong năm nay cho Manchester City. Khi trận đấu kết thúc với tỉ số 3-1, trên sân Wembley lan tỏa một niềm vui chiến thắng của đội chủ sân... Etihad. Đây là chiến quả đầu tiên của Man City dưới triều Pellegrini, đánh dấu một tương lai xán lạn.


Gần 1 năm về trước, khi Man City cũng đang ở vị thế như thế này nhưng không phải là Capital One Cup mà là FA Cup mùa 2012/2013, họ đã tự tin tới mức... ăn mừng trước khi đá chung kết, vì đối thủ chỉ là một Wigan yếu kém và đã có "vinh hạnh" xuống chơi tại Championship. Tuy nhiên, kết quả là sự chủ quan ấy đã hại chết đoàn quân của Roberto Mancini. Roberto Martinez với một chiến thuật thông minh, biết mình biết người, khiêm nhường mà bùng nổ đã khiến cho đội ĐKVĐ Premier League lúc ấy phơi áo bằng một bàn thắng ở phút cuối cùng, làm tan vỡ trái tim các CĐV Man xanh trên sân Wembley. Năm nay, khi có cơ hội làm lại ở Capital One Cup, một lần nữa Man City gặp một đối thủ dưới cơ là Sunderland. Lần này, ngồi trên băng ghế chỉ đạo không phải là Mancini nữa, mà là Pellegrini, người có thói quen cẩn trọng và biết cách giành điểm trong các giải đấu cúp (bằng điểm Bayern Munich tại vòng bảng Champions League, đã lọt vào sâu tại cả 2 giải đấu cúp quốc nội). Trong đội hình ngày hôm nay của Man City, ngoại trừ Pantilimon là cầu thủ dự bị, tất cả những cái tên còn lại đều có ít nhiều đằng cấp. Edin Dzeko và Martin Demichelis là 2 cái tên gây ra nhiều vết gợn nhất, bởi phong độ của cả 2 trong thời gian gần đây là rất không tốt, nhưng phần còn lại đều cho người ta thấy một Man City sẽ chơi một thế công áp đảo với những Aguero, Silva, Nasri, Toure, Kolarov và Zabaleta đều ra sân ngay từ đầu. 2 biên được dự đoán sẽ là hướng tấn công chính của Aguero cùng các đồng đội.


Với một đối thủ như Sunderland, đương nhiên Man City không được phép chủ quan. Chính Mèo đen đã loại Manchester United để ngăn chặn lại một trận chung kết mang màu sắc derby. Trong thành phần của Sunderland, chưa có ai ghi được tới 4 bàn tại Capital One Cup mùa này (trong khi cả Negredo và Dzeko của Man xanh đều đã có 6 bàn), nhưng họ có 5 vị trí rất rất đáng phải lưu tâm trong đội hình xuất phát, những ngòi nổ hứa hẹn sẽ gây ra bất ngờ cho đội bóng của Manuel Pellegrini. Thứ nhất, "thủ môn thất sủng tại Arsenal" Vitor Mannone đang chơi vô cùng sáng trong vòng 5m50 của Mèo Đen. Thứ hai, "công nhân" Phil Bardsley ở bên phía cánh phải với khả năng xuyên biên bằng tốc độ và thể lực, đồng thời cũng đôi khi ghi những bàn thắng quan trọng trong lúc chẳng ai ngờ tới (chính Bardsley là người đã kết liễu Man City hồi tháng 11 năm  ngoái). Thứ ba, Sebastian Larsson với "chức danh" bộ não của Sunderland với lối chơi sáng tạo, đột biến cùng những pha đá phạt thần sầu. Thứ tư, Adam Johnson, một cựu cầu thủ của Man City, người luôn nổi tiếng với khả năng xử lý trong phạm vi hẹp và trình độ kĩ thuật cá nhân thượng thừa; người đối diện trực tiếp với Johnson hôm nay lại là một Kolarov rất hay dâng cao tấn công, để hở lưng. Và cuối cùng, một Fabio Borini trụ cột hàng công từ đầu mùa (không xuất hiện nhiều vì dính chấn thương), nhưng Borini rõ ràng đã quá tiến bộ so với chính anh hồi còn ở Liverpool: những pha di chuyển không quá sáng, nhưng rất quyết tâm thường được Borini sử dụng để đặt mình vào những vị trí dứt điểm thuận lợi. Lực chân của Borini cũng tăng hơn hẳn so với ngày trước. Với sự lóng ngóng của Pantilimon, Borini có cơ hội phá lưới đội bạn không nhỏ trong trận đấu này.

Nói gì thì nói, trước khi trận đấu bắt đầu, đội quân của Pellegrini vẫn được đánh giá cao hơn Sunderland của Gustavo Poyet một bậc. Về quyết tâm, 2 đội ngang ngửa nhau, trong bối cảnh HLV người Chile muốn có danh hiệu đầu tiên tại đảo quốc sương mù, còn ông thầy người Pháp khát khao giải cơn khát danh hiệu kéo dài 41 năm cho Mèo Đen. Tuy nhiên, thành tích tại đấu trường này của Man xanh từ đầu mùa đến giờ là vô cùng xuất sắc, với 19 bàn thắng và chỉ 1 bàn thua sau... 5 trận đấu. Dzeko đã ghi bàn trong mọi lần được ra sân tại Capital One Cup, và như đã nói, cùng với Negredo dẫn đầu danh sách ghi bàn của giải đấu này. Trong 5 trận gần nhất Aguero thi đấu, Man City nã vào lưới đối phương... 20 bàn. Tuy nhiên, Sunderland không phải là không có cơ hội, khi Man City rõ ràng đang hụt hơi với 3/5 trận gần đây trên mọi mặt trận khong thể thủng lưới đối phương; còn bản thân đội chủ sân The Light đã thắng tới 7 trên 11 trận gần nhất. Liệu rằng sẽ có bất ngờ? 

Trận đấu bắt đầu với những cuộc chiến nóng bỏng ở khu vực giữa sân, chưa có cơ hội nào được tạo ra nhưng sức nóng trên sân là khủng khiếp thấy rõ. Cả 2 đội đều nhắm tới chức vô địch, nên chẳng có gì ngạc nhiên khi họ đẩy nhanh tốc độ thi đấu ngay từ đầu nhằm phủ đầu hoàn toàn đối thủ. Manchester City cầm được nhiều bóng hơn và đã bắt đầu xuống được biên với những pha dốc bóng dũng mãnh của Aleksandar Kolarov và các tình huống giữ bóng mà chỉ có thể phạm lỗi để ngăn cản của Silva. Fernandinho cùng Yaya Toure tích cực tranh chấp, tạm thời trong 5 phút đầu cánh phải với sự xuất hiện của Nasri và Zabaleta vẫn còn chưa nóng máy. Phút thứ 6, cơ hội đầu tiên đến với Man xanh khi từ một tình huống phạt góc, bóng lộn xộn trước cầu môn Sunderland trước khi Demichelis tung ra được cú sút ở khoảng cách 7 mét so với khung thành Mannone, nhưng với một quân số quá đông nơi phần sân nhà, Sunderland vẫn chưa để cho những nỗ lực của Man City chuyển hóa thành bàn thắng. Quá mải mê tấn công, Man City đối mặt với những đường phản công rất nhanh của đội bóng dưới họ 1 tầm: phút thứ 8, Borini đã giúp Johnson đưa được bóng vào lưới Pantilimon sau một tình huống tấn công vào biên trái đối phương, nơi mà Kolarov dâng hơi cao hơn so với quy định; tuy nhiên trước đó đã có tới 3 cầu thủ của Sunderland rơi vào thế việt vị trong đường chuyền cuối cùng.

Các cơ hội bắt đầu đến nhiều hơn khi 2 đội đều chơi rất khẩn trương. Phút thứ 9, cú sút mang tính sát thương đầu tiên của trận đấu được tung ra ở khu vực ngay trước vòng cấm địa của Sunderland với tình huống nỗ lực dứt điểm rất mạnh của Aguero. Tiền đạo của Argentina không thắng nổi Mannone, và chỉ 1 phút sau đó, anh phải chứng kiến đội nhà trả giá bằng bàn thua đầu tiên của trận đấu. Từ phần sân nhà, Adam Johnson tung một đường chuyền dài lên quá mẫu mực đúng với đà băng lên của Fabio Borini. Loại bỏ một Kompany đã nỗ lực hết sức để níu kéo bóng (thậm chí số 4 của Man xanh đã chơi hơi... xấu), Borini tung cú dứt điểm má ngoái chân phải mẫu mực đưa bóng vào góc xa bên dưới khung thành Pantilimon, mở điểm cho trận chung kết quá hấp dẫn này. 1-0 cho Sunderland, và ám ảnh mang tên Wigan lại hiện về với các cầu thủ chủ sân Etihad. Ngay sau khi có bàn mở tỉ số, Sunderland lùi quân rất sâu về phần sân nhà để tập trung phòng ngự, còn Man xanh, không còn cách nào khác, tấn công dồn dập. Silva chuyển từ cánh trái vào rất sâu trung lộ để chơi như một số 10, để biên cho mình Kolarov cai quản. Lúc này, trận đấu đang nóng lên dần, hàng thủ của Man City càng lúc càng mỏng, tạo điều kiện cho các cầu thủ đối phương khai thác bằng phản công. Marcos Alonso đá quá tốt trong 15 phút đầu của trận đấu bên phía cánh trái của Sunderland: những pha đi bóng dũng cảm của anh gây rất nhiều khó khăn cho tuyến giữa của Man City. Cũng tại phút thứ 15, Borini có tình huống dứt điểm nguy hiểm thứ 2 cho Sunderland trong trận đấu khi nhận bóng từ đầu của Ki Sung-Yeong trong một tình huống phạt góc, rất may cho Man xanh lần này Edin Dzeko đã có mặt kịp thời để hóa giải nguy cơ.

Trên các khán đài, một nhóm CĐV Sunderland đã bắt đầu ăn mừng bằng cách nhảy quay lưng lại sân đấu đúng như phong cách mừng chiến thắng của những người yêu quý Man City. Làm thế vào lúc này có vẻ hơi sớm, nhưng Man xanh mùa này không giỏi lắm trong việc lật ngược thế cờ. Thật vậy, khi thời gian thi đấu của hiệp 1 qua gần nửa, họ vẫn rất bế tắc trong việc lựa chọn phương án tấn công. Nasri và Silva vẫn tích cực đột phá nhưng những nỗ lực cá nhân như thế sao có thể qua được hàng thủ 9 người của Sunderland? Thậm chí, ở phần sân đối diện, Sunderland có những cú sút bất ngờ khá nguy hiểm: phút 19, Alonso cắt đứt đường chuyền từ chân Toure đến chỗ của Aguero, tạo điều kiện cho Cattermole suýt chút nữa có thể tung cú dứt điểm trên đà băng lên ở khoảng cách 20 mét.

Dzeko vẫn bị Wes Brown phong tỏa rất kĩ càng nơi vòng cấm của Sunderland, Nasri đá rất cơ động và linh hoạt nhưng sợi dây nối giữa anh với Aguero - Dzeko vẫn bị O'Shea cắt đứt thường xuyên. Không nhận được bóng từ cánh, cặp đôi tiền đạo này cũng nhận được rất ít sự trợ giúp đến từ phía trung lộ, trong bối cảnh 3 người Ki Sung-Yeong, Cattermole và Larsson làm quá tốt nhiệm vụ phong tỏa tầm hoạt động của Fernandinho và Yaya Toure. Thậm chí, Toure còn "bĩ cực" đến mức phải ăn vạ kiếm phạt nhưng không qua được mắt trọng tài. Phút 27, Man City tìm được đường vào khung thành Mannone sau khi Aguero bứt tốc bên phía cánh phải, loại bỏ Marcos Alonso rồi chuyền vào cho Samir Nasri, nhưng tiếc là pha sút bóng quá hiền của tiền vệ người Pháp chẳng thể tạo nên sự khác biệt. Phút 32, pha phối hợp tam giác trong vòng 16m50 của đối phương giữa Silva, Aguero và Dzeko đưa được bóng qua tầm kiểm soát của hàng thủ Sunderland, nhưng pha sút bóng trong tư thế với của số 16 đưa bóng đi rất thiếu chính xác. Không tấn công được trực diện, Man City trông đợi vào những tình huống cố định mà ở đây là phạt góc: rất nhiều tình huống phạt góc đã diễn ra trong khoảng các phút từ 30 - 35, chứng kiến bóng luôn được treo lơ lửng vào khu 5m50 của Sunderland rất khó chịu nhưng rồi Mannone cùng các đồng đội vẫn đứng vững. Khi hiệp 1 còn lại 6 phút là khép lại, suýt chút nữa Sunderland nâng được tỉ số lên 2-0 nếu như Borini làm tốt hơn ở tình huống được Larsson đặt cơ hội vào tận chân sau một pha xẻ nách quá tốt ở khu trung lộ. Tiếc cho tiền đạo mang áo số 31 rằng Kompany, trụ cột của hàng thủ Man xanh đã kịp thời lùi về chuồi bóng chính xác. Trong thời gian thi đấu còn lại của hiệp 1, Man xanh không thể gây nên đột biến dù đã dùng khá nhiều phương án tấn công: từ biên, trung lộ, từ cá nhân tới chuyền tập thể. Đồng thời, Man xanh cũng bị từ chối 2 quả phạt trực tiếp khá rõ ràng. Trong hiệp 2, có lẽ Dzeko nên được cho ra nghỉ để nhường chỗ cho Negredo, người chơi đột biến hơn, và để Aguero lùi sâu hơn hỗ trợ cho một hàng giữa có phần hơi mỏng.

Dễ thấy rằng trong khoảng thời gian thi đấu của hiệp 1, cái tài của Pellegrini vẫn chưa được bộc lộ, thì sang tới hiệp 2, Man City vẫn chơi khá bế tắc trong vòng 5 phút đầu. Họ có một phương án khá mới mẻ so với hiệp 1, đó là sút xa: đến cả một Silva mỏng cơm, sút xa dựa vào kĩ thuật là chính giờ cũng đã tung hết lực chân để tìm kiếm bàn thắng từ khoảng cách 20 mét vào phút thứ 50. Trong thời gian đầu này của hiệp 2, người ta đã thấy bóng dáng của Zabaleta nhiều hơn ở biên trái của đối thủ khi anh chủ động dâng cao hòng tăng cường tiếp viện cho tiền tuyến. Yaya Toure bên cạnh đó cũng đã chơi có thiên hướng box-to-box hơn so với hiệp 1, tức là dâng cao hơn mỗi khi có thể, lên về nhịp nhàng. Sunderland vẫn trung thành với thế trận thiên về phòng ngự, nhưng họ lại là những người đưa ra tình huống uy hiếp đầu tiên của hiệp 2, khi Ki Sung-Yeong tung cú sút từ khoảng cách phải gần 30 mét bằng chân phải rất uy lực, khiến cho Pantilimon phải rất vất vả cản phá ở phút 51. Ngoài tình huống đó ra, Mèo Đen còn một pha bóng đáng lưu tâm nữa, đó là pha dứt điểm hụt của Larsson ở khoảng cách chỉ 4 mét so với khung thành đối thủ từ một pha phạt góc. Rất may cho Man xanh là Larsson không đủ sức rướn, giúp Pantilimon dễ dàng ôm bóng.

Như đã nói thì Zabaleta và Yaya Toure là hai cái tên chơi khá ấn tượng từ đầu hiệp đấu, thì tới phút 55, sự ấn tượng ấy được chuyển hóa thành bàn thắng. Từ một pha phối hợp trung lộ rất đơn giản, bóng từ chân Zabaleta rồi lại đến chỗ của Toure liên tục phải 5 nhịp liền. Khi mà người ta nghĩ là Toure sẽ chuyền vào trong khu cấm địa và cầu may như mọi lần thì bất ngờ chàng tiền vệ người Bờ Biển Ngà tung cú cứa lòng trong chân phải kĩ thuật, đưa bóng cuộn xoáy lên góc xa khung thành, tung nóc lưới Sunderland bất chấp Mannone đã dùng hết sức để bay người cản phá. 1-1, trận đấu trở về vạch xuất phát, trên các khán đài, các CĐV Man City trả đũa bằng màn ăn mừng kiểu quay lưng vào sân đấu giống hệt như những gì CĐV Sunderland đã làm trong hiệp 1.

Và chỉ 2 phút sau, sân Wembley nổ tung với màn ăn mừng của các fan này trên 4 khán đài, khi Nasri ghi bàn nâng tỉ số lên 2-1 cho Man City. Nhận bóng từ phía sân nhà, Silva khéo léo loại một cầu thủ của Sunderland trước khi bơm bóng lên cho Kolarov băng lên dũng mãnh bên phía cánh trái. Bằng những động tác quen thuộc, hậu vệ cánh người Serbia căng ngang vào trong, đúng tầm đà băng vào của Nasri. Bằng pha vuốt má ngoài chân phải quá kĩ thuật và hiểm hóc, Nasri đưa City vượt lên. Trước trận, người ta khá ấn tượng với màn "cầu nguyện" của tiền vệ người Pháp, và cho tới lúc này những gì anh cầu thượng đế ban cho đã trở thành hiện thực. N8 ăn mừng như thể chưa bao giờ được ăn mừng: trong 2 phút, anh và Yaya Toure đã làm tình thế trên sân thay đổi 180 độ. Phút 62, lại là Nasri tung cú cứa lòng trong chân phải đưa bóng xoáy lên góc cao bên tay trái khung thành Mannone, nhưng nỗ lực của anh lần này không mang lại kết quả. Thấy tình thế quay ngoắt, Gus Poyet đưa ra liên tiếp 2 sự điều chỉnh, Steven Fletcher vào sân thay cho Sebastian Larsson, Craig Gardner thế chỗ Adam Johnson. Như vậy Sunderland sẽ chơi 4-4-2 hoặc 4-4-1-1 với 2 mũi nhọn Borini - Fletcher, cùng với Colback trợ lực. Ở chiều ngược lại, Aguero được Pellegrini cho ra nghỉ, nhường vị trí lại cho Jesus Navas; từ đó Silva sẽ quản lý cánh trái, Nasri đá số 10, Navas biên phải, Man xanh sẽ vận hành 4-2-3-1 với tuyến giữa dồi dào hơn cùng tiền đạo duy nhất Dzeko. 

Ngay sau khi có một bàn lợi thế, Man City đã nhường lại thế chủ công cho Sunderland và rình rập chờ thời. Cách chơi này tương đối mạo hiểm, nhưng bằng chứng trên sân cho thấy rằng Mèo Đen không tận dụng được lợi thế mà họ có trên sân. Fletcher được cho thi đấu khiến cho đất hoạt động của Borini bị hạn chế lại, và cả Marcos Alonso cũng đã được săn sóc rất kĩ trong hiệp này. Ở cánh đối diện, Bardsley tỏ ra xuống sức khi các pha xử lý không còn được chính xác. Các cơ hội của Sunderland tạo ra là không rõ rệt, thường đến từ bóng cố định, và trong khi cả Kompany lẫn Demichelis đều lấy phá bóng làm tôn chỉ, thì Mèo Đen không có cửa vào khung thành Pantilimon. Tới phút thứ 72, họ mới có cú sút xa nguy hiểm đầu tiên của Steven Fletcher, nhưng Pantilimon đã kịp thời đổ người ôm gọn bóng. Man City giữ cự ly đội hình rất tốt và không cho đối phương nhiều khoảng trống để khai thác. Phút 77, Pellegrini tung Javi Garcia vào sân thay Silva, khiến cho phòng tuyến của những người đang dẫn trước càng thêm phần chắc chắn. Cùng lúc Gus Poyet cũng cho Giaccherini cơ hội thi đấu thay cho Cattermole, nhưng ông làm thế chẳng khác gì đánh bạc, vì Sunderland sẽ hi sinh một máy quét giữa sân để tạo đất cho một tiền vệ trung tâm khác đột biến hơn. Không có một Cattermole mạnh mẽ nơi tuyến giữa, lập tức Mèo Đen bị khoan phá và dường như là không có điểm tựa nơi phòng tuyến. Đến phút 81, chỉ trong gang tấc nữa là trận đấu an bài khi Kompany nhoài người dứt điểm mạnh mẽ sau pha đá phạt góc khôn ngoan của Nasri, bóng chỉ đi chệch cột dọc với khoảng cách rất nhỏ mà thôi. Còn 10 phút nữa mọi thứ sẽ khép lại, và quyết định thay người cuối cùng của Poyet dường như là không hợp lý. Man City lấn lướt trở lại, cầm nhiều bóng và bắt đầu chơi câu giờ. Phút 85, Zabaleta thử vận may với một cú úp mu chéo góc bằng chân phải nhưng bóng đi hơi cao.

Trận đấu đi vào thời gian bù giờ, và Sunderland cần phải chắt chiu cơ hội. Phút 90, Fletcher có cho mình một thời cơ cực kỳ rõ ràng khi nhận bóng ở rất sát khung thành Pantilimon nơi gần đường biên ngang. Lúc đó chỉ cần anh tung cú dứt điểm, có lẽ mọi thứ sẽ khác, nhưng rồi Fletcher cùng các đồng đội đã phải chứng kiến nhát dao kết liễu của Man City đúng vào giây cuối cùng của thời gian thi đấu chính thức. Yaya Toure cầm bóng từ giữa sân, dốc lên gần vòng 16m50 của Sunderland sau một tình huống phản công từ phấn sân nhà, rồi đơn giản chuyền sang cho Navas đang băng lên ngay bên cạnh. Bằng pha đệm bóng đơn giản, Navas đánh bại Mannone trong thế đối mặt và ghi bàn thắng hiếm hoi của mình cho Man City trong năm nay, nhưng quan trọng hơn, anh góp phần kết liễu một Sunderland đang thoi thóp hi vọng đảo ngược thế cờ. 3-1 ở phút 90, không còn cơ hội nào cho Mèo Đen. 4 phút bù giờ chỉ còn là thủ tục.

Trận đấu khép lại, cũng đồng nghĩa với việc Capital One Cup đã hạ màn ở đây. Manchester City lên ngôi vô địch một cách quá thuyết phục với màn trình diễn tốt trong trận chung kết cũng như cả một chặng đường dài. Tuy rằng Pellegrini còn nhiều điểm phải sửa đổi, nhưng rõ ràng, một danh hiệu vào lúc này cũng thể hiện được phần nào năng lực của ông trong mùa bóng đầu tiên dẫn dắt Man City tại đảo quốc sương mù, nơi mà tính cạnh tranh của các giải đấu luôn khốc liệt. 22 bàn thắng, 2 bàn thua sau 6 trận đấu, có tới 2 cầu thủ ghi được 6 bàn trong 6 trận, có lẽ không ai xứng đáng hơn Man City cho chiếc cúp Capital One Cup năm nay.

Đội hình thi đấu:
Manchester City: Pantilimon, Zabaleta, Kompany, Demichelis, Kolarov, Nasri, Toure, Fernandinho, Silva (Javi Garcia 77'), Aguero (Jesus Navas 58'), Dzeko (Negredo 88').
Sunderland: Mannone, Bardsley, O'Shea, Brown, Alonso, Cattermole (Giaccherini 77'), Larsson (Fletcher 60'), Johnson (Gardner 60'), Ki, Colback, Borini.
  • Thành Nguyễn - Bongda24h.vn 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X