Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Xu hướng mới tại Premier League: Tiền đạo - tiền vệ cánh “2 trong 1”

Thứ Tư 05/03/2014 09:26(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Không phải là sự khai sáng, nhưng ngày càng nhiều đội bóng ở Premier League sử dụng mẫu cầu thủ tấn công vừa là tiền đạo cắm đồng thời là tiền đạo (hay tiền vệ) cánh. Thay đổi này đã phát huy hiệu quả, điển hình như cặp Luis Suarez - Daniel Sturridge của Liverpool.

SAS - VÍ DỤ ĐIỂN HÌNH

Liverpool là CLB hiệu quả nhất khai thác mô hình kể trên. Cặp Luis Suarez - Daniel Sturridge (SAS) đã ghi tổng cộng 42 bàn ở Premier League mùa này. Hai cầu thủ này cũng là 2 chân sút ghi nhiều bàn nhất tại giải Ngoại hạng tính đến lúc này. Nhờ đó, Liverpool đang xếp thứ 2 Premier League sau 28 vòng, chủ yếu là nhờ có hàng công hiệu quả nhất giải (ghi 73 bàn, hơn đội đầu bảng Chelsea đến 21 bàn).

suarez Sturridge liverpool
 

Phong độ cực cao của SAS là hy vọng của Liverpool, bất kể CLB này vẫn bị đánh giá thấp hơn Chelsea và Man City ở khả năng vô địch. Dù vậy, với những tiến triển tốt đẹp, HLV Brendan Rodgers sẽ tiếp tục tận dụng sức công phá tối đa của SAS ở phần còn lại của mùa này, và cả những mùa tới.

Rodgers được khen ngợi là “linh động về mặt con người, sơ đồ và chiến thuật, có tư tưởng cách tân, yêu chuộng bóng đá tấn công và dám thử nghiệm những điều mới mẻ”. Ví dụ mới nhất là chiến thắng ấn tượng 3-0 của Liverpool trước Southampton ngay trên sân đối phương cuối tuần qua.

Liverpool ra sân trận này với sơ đồ 4-1-2-1-2, cặp tiền đạo dĩ nhiên là SAS. Rodgers khiến đối thủ rất khó bắt bài, bởi ông có thể sử dụng sơ đồ trên hoặc 4-4-2, 4-2-3-1, 4-1-4-1, 3-4-1-2 và 3-5-2. Với sơ đồ nào thì SAS cũng xuất trận, nhưng ít khi chơi ngang nhau mà theo kiểu một người cao một người thấp, một ở trung lộ một ở cánh. Suarez ở cánh trái, Sturridge cánh phải, thông thường Suarez nhường Sturridge đá cắm. Trước đây, khi Sturridge chưa ghi bàn giỏi hoặc chấn thương, Suarez là tiền đạo cắm rất xuất sắc. Trong khi đó, Sturridge xuất thân là cầu thủ chạy cánh sau đó đổi sang làm tiền đạo, kiểu Thierry Henry từng thành danh ở Arsenal trước đây.

ĐÃ THÀNH TRÀO LƯU

Liverpool không phải là đội duy nhất sử dụng mô hình tiền đạo - tiền vệ cánh “2 trong 1”. Arsenal hiện nay có Theo Walcott hay Lukas Podolski hiệu quả theo xu hướng này. Chelsea có Eden Hazard, người thường được bố trí đá tiền đạo trong trường hợp HLV Jose Mourinho cần tập trung cho tuyến tiền vệ khi đối phó với những đối thủ cực mạnh. Một lý do nữa là các tiền đạo Chelsea quá kém, nên Hazard phải kiêm thêm nhiệm vụ tiền đạo. Và may cho Chelsea là anh đã hoàn thành xuất sắc.

M.U có cặp Wayne Rooney - Robin van Persie cũng có thể hiệu quả khi vừa là tiền đạo vừa là tiền vệ cánh. Ít khi chúng ta thấy cả hai xuất hiện trong vùng cấm đối phương, dù cùng ghi bàn xuất sắc song Rooney thường phải hy sinh dạt cánh nhiều hơn. Đừng quên, trước đây Van Persie xuất thân là cầu thủ chạy cánh, sau đó được HLV Arsene Wenger biến thành tiền đạo hiệu quả, đoạt giải Vua phá lưới Premier League ở mùa cuối cùng chơi cho Arsenal.

Ngoài những trường hợp kể trên, Loic Remy (Newcastle), Roberto Soldado (Tottenham) là những trường hợp tương tự. Jesus Navas (Man City) cũng có thể đá tiền đạo tốt khi cần. Cristiano Ronaldo và Lionel Messi cũng đều là tiền đạo giỏi đồng thời là tiền vệ cánh xuất sắc. Ta có thể rút ra kết luận: “Đây là thời thịnh của các tiền đạo “giả”, nghĩa là những người có thể dâng cao ghi bàn từ nhiều vị trí khác nhau, trong đó có vị trí ở cánh”.

Theo Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X