Thứ Hai, 06/05/2024Mới nhất
Zalo

Xoay tua, một quyết định hợp lý!

Thứ Bảy 22/03/2008 22:55(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Một mùa giải kéo dài đòi hỏi đội bóng muốn vô địch phải có trong tay một đội hình có chiều sâu, biết phân bố sức lực để có thể dồn toàn lực cho những trận đánh lớn. Manchester United đang đi đúng theo con đường đó...

MU đã vượt qua Arsenal và bỏ xa đối thủ trực tiếp này 3 điểm và đội xếp thứ ba là Chelsea đến 5 điểm. Có vẻ như mùa giải năm nay “Những con quỷ đỏ” lại một lần nữa có vinh dự sở hữu chiếc cúp danh giá để nâng tổng số danh hiệu VĐQG của mình lên con số 17.

Để làm được điều này, trước tiên phải kể đến một đội hình toàn sao, được rải rác ở khắp các vị trí từ thủ môn đến tiền đạo. Quan trọng hơn, ở mỗi vị trí họ đều có thể đưa ra một sự thay thế xứng đáng. Tiềm lực kinh tế vững mạnh cộng với chiến lược trẻ hoá từ cách đây vài năm đã và đang đưa MU vào thời kỳ thu hoạch thành quả. Giờ đây, họ chỉ còn cách đích một vài trận đấu nữa thôi, nếu như vẫn duy trì được phong độ ổn định như hiện nay thì giấc mơ đoạt cú đúp sẽ không phải là điều quá xa vời.

Evra - Một trong những cầu thủ ra sân nhiều nhất MU mùa giải này

Nếu như giành quyền lọt vào chơi trận chung kết Champions League thì để hoàn tất mùa giải 2007-08 này, MU sẽ phải thi đấu suýt soát 60 trận, một con số khủng khiếp đối với bất kỳ cầu thủ nào. Nhưng khi đã ở giai đoạn quyết định này, mỗi trận đấu đều có thể được xem là một trận chung kết, vậy phải làm sao để luôn duy trì được sức mạnh ổn định cho đội bóng?

Có thể nhận thấy rõ một sự thay đổi lớn trong đội hình của MU ở giai đoạn này, đó là hàng phòng ngự luôn luôn có sự hoán đổi, thậm chí còn ở cả khu vực giữa sân. Điều này cho thấy Sir Alex đã nhận ra vấn đề quan trọng đó là thể lực.

Ông đã duy trì bộ tứ Brown – Ferdinand – Vidic – Evra suốt từ đầu mùa giải và cho đến lúc này có thể nói rằng họ đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Tuy nhiên, để cho thành quả đó không tan thành mây khói, thì cách tốt nhất là chỉ để họ xuất hiện bên nhau trong những trận đấu mang tính chất sống còn.

Đã 3 trận liên tiếp gần đây ở giải Ngoại hạng, MU thường xuyên thay đổi bộ khung phòng ngự của mình. Chốt chặn quan trọng nhất, Rio Ferdinand là người nhận được sự ưu ái đầu tiên, tiếp sau đó là những Vidic rồi đến Brown. Phải đợi đến khi MU tiếp đối thủ đã từng hạ gục họ ở lượt đi, Bolton, thì “chiếc Ferrari” ở bên cánh trái Patrice Evra mới được nghỉ ngơi. 

Có thể nói đây là quyết định tương đối muộn của HLV Alex Ferguson, bởi nếu nhìn vào hiệu suất hoạt động thì thực chất hậu vệ người Pháp phải là người được dưỡng sức đầu tiên. Cho dù MU không có sự phục vụ của Garry Neville và Mikael Silvestre trong gần như cả mùa giải, song họ vẫn còn đó một con bài chiến lược là John O’Shea. Cầu thủ đa năng này thừa khả năng chơi tròn vai ở vị trí hậu vệ cánh cũng như trung vệ, nên sẽ thật là sai lầm nếu không biết sử dụng anh này cho những trận đấu vừa phải.

Trong trận thắng Bolton hồi giữa tuần, MU còn tung ra một cầu thủ trẻ nhưng cũng không còn quá xa lạ là Gerard Piqué. Đây cũng là một cầu thủ có khả năng chơi ở nhiều vị trí, qua đó ngài Alex hoàn toàn có thể sử dụng hai nhân tố này cho cuộc đụng độ với những Aston Villa, Middlesbrough, Blackburn, West Ham hay Wigan sắp tới. Tất cả đều nhằm phục vụ cho những trận đấu đỉnh cao, trước những đối thủ mà MU không được phép thất bại.

Pique nên được sử dụng nhiều hơn

Cho đến lúc này, MU còn chủ động xoay vòng những cầu thủ chơi ở hàng tiền vệ, nơi mà nhà ĐKVĐ đang sở hữu một giàn sao có chất lượng hết sức đồng đều. Chỉ có điều đúng vào giai đoạn quan trọng này, thủ thành người Hà Lan Edwin Van Der Sar lại dính chấn thương, trong khi những Tomasz Kuszczak hay Ben Foster chưa thể coi là người của những trận đối đầu kinh điển.

Ngoài ra, Sir Alex cũng như Cristiano Ronaldo cũng không nên quá chú trọng đến một danh hiệu cá nhân (Vua phá lưới) trong thời điểm đại sự vẫn còn chưa ngã ngũ. Hãy để ngôi sao người BĐN dưỡng sức khi đội bóng đã chắc thắng hoặc chỉ tung anh vào sân từ băng ghế dự bị trong những trận đấu với các đội không cùng đẳng cấp!

Cuối tuần này MU sẽ gặp Liverpool trong khuôn khổ vòng đấu thứ 31. Đây sẽ là một trận đấu hay, khi mà cả hai đều rất cần những chiến thắng để phục vụ cho những mục tiêu của mình. Đội chủ sân Old Trafford chắc chắn sẽ có trong tay đội hình mạnh nhất, bởi họ đã có sự chuẩn bị hợp lý cho những trận đấu kiểu như thế này. Rõ ràng, xoay tua là một quyết định hợp lý! 

(Theo Dân Trí)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X