Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Xin lỗi The Ox, nhưng thời gian cho anh đã hết!

Thứ Bảy 27/02/2016 14:30(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Alex Oxlade-Chamberlain được nhắc liên tục những ngày qua sau khi bỏ lỡ cơ hội bằng vàng mở tỉ số cho Arsenal trước Barcelona. Nhưng không chỉ là một pha bóng đó, suốt một thời gian dài cầu thủ có biệt danh The Ox đã không thể biến tiềm năng trở thành những màn trình diễn xuất sắc trên sân. Hiện Chamberlain đang chấn thương nhưng ngay cả khi thể trạng tốt nhất, HLV Wenger cũng không nên đặt niềm tin quá lớn vào anh.


Những ngày vừa qua người ta liên tục nhắc tới tiền vệ Alex Oxlade-Chamberlain, thậm chí nhiều không kém gì người hùng Lionel Messi đã lập cú đúp vào lưới Arsenal là bao. Anh vừa đáng giận vừa đáng thương! Chamberlain chính là người sở hữu cơ hội tốt nhất của Arsenal trong cuộc đọ sức với ông lớn Barcelona tại lượt đi vòng 1/8 Champions League. Phút 22, sau khi Hector Bellerin co chân sút đập chân hậu vệ đối phương, bóng đến vị trí cầu thủ 22 tuổi ngay trước vạch 5m50 nhưng cú đá bồi của anh lại quá hiền và thủ môn Marc-Andre ter Stegen không khó để bắt gọn.

Chamberlain bo lo
Chamberlain bỏ lỡ thời cơ tốt nhất của Arsenal trước Barca

Đó là pha bóng nguy hiểm đầu tiên của trận đấu và của Arsenal nhưng đáng tiếc là Chamberlain đã phung phí. Nhiều CĐV của đội bóng thủ đô nước Anh đến giờ hẳn vẫn đinh ninh rằng nếu như Số 15 của mình thành công ở tình huống đó trận đấu Arsenal vs Barcelona
có thể sẽ rẽ sang những hướng khác. Trong một thế trận mà Pháo thủ chấp nhận đá phòng ngự phản công trên sân nhà, lợi thế từ sớm càng giúp họ tự tin hơn về tinh thần cũng như kiên định với cách chơi của mình hơn.

Ở cuộc trả lời phỏng vấn sau đó, HLV Arsene Wenger tỏ ra rất tiếc nuối thậm chí có phần giận dữ khi nhắc tới các cơ hội mà Arsenal đã ném đi trước khi để Messi chọc thủng lưới bàn đầu tiên. Chamberlain được xem là thành phần không thể thiểu khi nhà cầm quân 66 tuổi chĩa mũi dùi chê trách ở đây. Đó là còn chưa kể tới một cơ hội phản công thuận lợi của Arsenal, thời điểm các cầu thủ Barca đã dâng lên cao bao gồm cả hậu vệ trái Jordi Alba và Chamberlain nhận bóng trống trải bên cánh phải sở trường của mình.

Các đồng đội Mesut Ozil và Olivier Giroud đã tăng tốc ở bên trong và chỉ cần một đường chuyền chuẩn xác và đơn giản là có thể đối mặt với Ter Stegen. Nhưng thay vào đó, Chamberlain lại cắm đầu chạy, đến nỗi bóng vượt quá xa tầm kiểm soát và để trung vệ Javier Mascherano kịp băng ra can thiệp. Đau đớn thay cả theo nghĩa đen và nghĩa bóng khi chính bởi pha xử lý vụng về đó khiến Chamberlain gặp phải chấn thương do va chạm với chân của Mascherano.

Chamberlain Arsenal
Pha bóng thiếu kinh nghiệm của The Ox

Chỉ một khoảnh khắc đó thôi cũng nói lên tất cả những ưu khuyết của Chamberlain thời điểm này. Anh có tốc độ, sức mạnh và năng lượng hiếm có nhưng những pha xử lý sau cùng ở 1/3 sân đối phương rất có vấn đề. Kinh nghiệm và sự tinh quái của cựu cầu thủ Southampton rõ ràng là rất nhỏ bé nếu so với một chiến binh dạn dày như Mascherano. Không chỉ bỏ qua một pha lên bóng nguy hiểm của Arsenal, nếu The Ox tỉnh táo hơn khi tranh chấp, anh đã không phải chịu nỗi đau thể xác.

Wenger rõ ràng có niềm tin rất lớn vào Chamberlain. Dù phong độ khá bình thường ở nửa đầu mùa giải này nhưng anh vẫn được ưu tiên đá chính ở 5 trong số 8 trận gần nhất. Tuy nhiên, tất cả những gì Chamberlain đã làm được trong thời gian này chỉ là 1 bàn thắng và 1 đường kiến tạo. Với một cầu thủ có mặt chủ yếu ở phần sân bên kia, như vậy đơn giản là chưa đủ đáp ứng yêu cầu. Nhìn đội hình xuất phát trước Hull City tại cúp FA hôm 20/2, người ta đoán ngay ra Chamberlain chứ không phải Walcott được tin dùng ở đại chiến Arsenal 0-2 Barca nhưng rốt cục anh lại không mang tới hiệu quả.

Chamberlain chia tay
Ngày Chamberlain chia tay Arsenal có lẽ cũng không còn xa

Không ai nghi ngờ tài năng của Chamberlain. Arsenal và Wenger cũng vậy bởi nếu không họ đã chẳng bỏ 13,8 triệu Euro mang anh về từ Southamton khi mới 17 tuổi. Trong bóng đá đã có nhiều trường hợp được trời ban cho những tố chất hơn người nhưng sau cùng không thể phát huy được nó và chìm dần vào bóng tối. Chamberlain hiện đang rơi vào tình trạng đó khi hiếm khi anh có được một trận đấu bùng nổ, hoặc nếu có cũng chỉ như những ánh sao băng qua trời.

Tháng 8 này Chamberlain sẽ tròn 23 tuổi và 6 năm ở Arsenal. Sắp bước qua đường biên giữa cầu thủ trẻ - trưởng thành và đội bóng thành London sẽ chẳng thể dựng Barrier cản những dấu hỏi về sự tiến bộ của anh. Theo như những thông tin mà Wenger cung cấp, Chamberlain đã bị tổn thương đầu gối và phải nghỉ tối thiếu là 3, tối đa là 7 tuần. Ở thời điểm này, “Giáo sư” không còn cách nào khác ngoài thay anh bằng Theo Walcott hoặc Joel Campbell, những người sẽ lại có cơ hội thể hiện sau sự sa sút phong độ từ dịp Giáng sinh và năm mới tới nay.

HLV Wenger
HLV Wenger nên nghĩ dần tới những lựa chọn khác

Một lựa chọn khác cho Wenger là đẩy Aaron Ramsey sang cánh phải để Francis Coquelin đá cặp cùng Mohamed Elneny tăng chất thép cho tuyến giữa. Ramsey đã có một thời gian bó vào đá tiền vệ trung tâm trám chỗ Santi Cazorla chấn thương và cho tới trước khi tiền vệ Tây Ban Nha tái xuất, việc để anh làm quen chạy cánh trở lại cũng là cần thiết. Một phương án nữa cho nhà cầm quân 66 tuổi đó là tạo cơ hội chứng tỏ cho Danny Welbeck, người mới lành chấn thương và thể hiện được nhiều khi dạt phải mùa trước.  

Nhưng nếu Chamberlain đạt thể trạng tốt nhất, Wenger nên xử lý thế nào? Sẽ là bất nhẫn nếu nói ra điều gì nghịch nhĩ vào lúc người khác đau ốm. Nhưng Alex, chúng ta phải thẳng thắn với nhau. Cơ hội cho mỗi người đôi khi chỉ có một lần, anh đã có nó rất, rất nhiều lần nhưng không nắm lấy và giờ nên nhường lại cho những người khác. Bất chấp Chamberlain có lành lặn hay không (chấn thương 7 lần từ đầu mùa 2013/14), đã đến lúc Wenger phải mạnh tay loại bỏ anh. Biết đâu, việc chuyển đến một bến đỗ mới ít áp lực hơn (West Ham chẳng hạn) lại giúp cho sự nghiệp của The Ox cất cánh!?

Xem lại Video bóng đá tổng hợp trận Arsenal 0-2 Barca (Vòng 1/8 Champions League 2015/2016):


Mạnh Hùng
 
Dòng sự kiện

M.U vs Arsenal, đại chiến kinh điển vòng 27 Premier League 2015/2016

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X