Thứ Ba, 07/05/2024Mới nhất
Zalo

Xem thường đối thủ hạng 3, Arsenal bị cầm chân đáng tiếc tại cúp FA

Thứ Hai 21/02/2011 01:37(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Ngay khi nhận được kết quả bốc thăm vòng 5, tất cả CĐV Arsenal đều tin rằng đội bóng của họ sẽ dễ dàng giành quyền lọt vào tứ kết bởi chỉ phải gặp đối thủ quá yếu đang chơi ở hạng dưới, Leyton Orient. Vậy mà, "Pháo thủ" chẳng thể vượt qua nổi trở ngại bé nhỏ này trong phạm vi một trận đấu và đành phải tốn sức cho cuộc tái đấu trên sân nhà Emirates thì mới biết được liệu mình có thể được chạm trán với MU ở vòng tứ kết. Arsenal có quyền tiếc nuối khi để đội chủ nhà gỡ hoà thành công hai phút trước khi hết giờ nhưng tốt nhất họ nên tự trách mình vì đã tự tin thái quá vào khả năng giành chiến thắng, nhất là sau pha lập công của Rosicky vào đầu hiệp 2.

Arsenal sẽ chẳng thể tìm ra lời biện hộ hợp lý nhất cho trận hoà thất vọng tại vòng 5 cúp FA, ngoài việc tự kiểm điểm lại bản thân về thái độ thi đấu. Leyton đã chơi quá quyết tâm và hết mình? Chẳng nhẽ Arsenal không lường trước được điều này bởi đội bóng nhỏ bé nào chả thi đấu như vậy khi chạm trán với những ông lớn. Arsenal không sử dụng đội hình mạnh nhất? Làm gì có đại gia nào lại toàn xài "hàng khủng" khi gặp những đối thủ thấp kém và thua xa về mọi mặt. Mới cả, những cầu thủ được ra sân đâu phải thuộc diện "kém tắm" hay quá xa lạ. Họ đều thừa tài năng và đẳng cấp để cạnh tranh sòng phẳng một vị trí tại đội chính thức. Cần nhớ, những năm trước, rất nhiều lần, Arsenal dễ dàng đè bẹp các đối thủ có trình độ tựa như Leyton Orient dù chỉ tung ra sân toàn cầu thủ trẻ ít tên tuổi. Trong khi ở trận đấu tối qua, may ra chỉ có

Miquel là chưa được biết đến nhiều.

Leyton Orient làm nên bất ngờ trước Arsenal


Vậy điểm khác biệt ở đây là gi? Đó chính là yếu tố tinh thần và quan điểm ra sân. Những cầu thủ trẻ lúc nào cũng chơi bóng bằng tất cả niềm đam mê và khát vọng nên họ vẫn sẽ phát huy hết mọi tố chất, bất chấp HLV trưởng chỉ đạo ra sao. Đằng này, những gương mặt khi đã có chút tên tuổi sẽ không thể tránh khỏi sự chủ quan, coi thường đối thủ và hay có thái độ như một kẻ bề trên. Cùng với đó, không phủ nhận Arsene Wenger đã không hề thúc giục đám học trò phải chơi nhanh hơn, mạnh bạo hơn theo phong cách giàu sức tấn công thường thấy, thậm chí còn chùng hẳn xuống với tư tưởng bảo vệ cách biệt mong manh 1-0 tạo ra được. Nếu Arsenal là chính minh thì thử hỏi Leyton làm sao có thể tránh khỏi một thất bại nặng nề, dù cho chơi xuất sắc hơn cả trận hôm qua.

Rõ ràng, Wenger không nhất thiết phải dùng đến "dao mổ trâu để giết gà" ở vòng 5 cúp FA. Những trụ cột thường xuyên được ra sân của Arsenal mùa này như Szczesny, Fabregas, Koscielny, Nasri, Wilshere, Clichy đều không có tên trong đội hình xuất phát. Thay vào đó là những "dự bị hạng sang" như Rosicky, Bendtner, Chamakh, Arshavin, Denilson. Tại hàng thủ, Wenger cho ra mắt Ignasi Miquel, hậu vệ trẻ 18 người Tây Ban Nha và cầu thủ tuổi teen này sẽ đá cặp trung vệ với Squilaci. Miquel sở hữu chiều cao 1m93 và được đánh giá sẽ là một ngôi sao đầy hứa hẹn của Arsenal trong một vài năm tới. Tuy chưa một lần được góp mặt ở đội 1 nhưng Miquel lại đang nắm giữ băng thủ quân đội dự bị (reserve team), nơi tập hợp dàn cầu thủ kế cận gần nhất cho đội chính.

Lợi thế sân nhà cùng niềm phấn khích khi đuợc chạm trán với một đại gia của xứ sở sương mù đã giúp Leyton khởi đầu khá tự tin. Họ chính là đội tạo ra tình huống nguy hiểm đầu tiên của trận đấu. Từ cự ly hơn 25m, Dawson tung ra cú sút mạnh và Almunia cần tới 2 nhịp mới có thể bắt gọn. Arsenal chưa thể triển khai được một cách nhịp nhàng lối chơi phối hợp nhỏ, chuyền ban ngắn quen thuộc bởi Leyton đã phòng thủ rất kín kẽ, lăn xả với số đông quân số tập trung bên phần sân nhà. Ngoài ra, ngay bản thân "Pháo thủ" vẫn đang thi đấu một cách từ tốn, không chịu đẩy cao tốc độ như thể tin chắc rằng, thắng lợi cuối cùng kiểu gì cũng nằm trong tay họ.

Chính vì thế, trong hơn 20 phút đầu, dù trội hơn về thời gian kiểm soát bóng nhưng đội khách gần nhưng không có nổi một cơ hội ăn bàn nào, ngoại trừ cú sút từ sát vạch 16m50 của Arshavin và Jones đổ người chặn đứng. Cho đến cuối hiệp 1, trận đấu không hấp dẫn hơn bao nhiêu. Riêng việc tổ chức trận địa phòng ngự đã lấy đi của Leyton quá nhiều tâm sức và họ làm sao có thể nghĩ đến chuyện lên bóng uy hiếp cầu môn Almunia. Trong khi, đội bóng sở hữu thực lực vượt trội thi vẫn chơi theo kiểu "mèo vờn chuột" và không mấy bận tâm đến việc bảng điện tử chưa hề được thay đổi so với lúc trọng tài nổi hồi còi bắt đầu trận đấu. Chamakh, cái tên chơi cao nhất trên hàng công Arsenal, đã có 2 cơ hội "tạm được" nhưng lần đầu, anh dứt điểm chìm quá nhẹ, chẳng gây chút khó khăn nào cho thủ thành còn lần sau, anh tiếp cận trái bóng không tốt dù đường căng ngang của Clichy khá thuận lợi.

Sau giờ nghỉ, sự nhàm chán không hề cải thiện bởi thái độ thi đấu của cả hai, đặc biệt là Arsenal song đội bóng đang đua tranh ngôi vô địch giải Ngoại hạng với Manchester United, lại có được điều mình cần. Phút 53, trong một tình huống tấn công không có gì đặc sắc, Bendtner nỗ lực chuyền vào trong vòng cấm và Rosicky đứng im một chỗ, lắc đầu hiểm, đưa trái bóng nằm gọn vào góc lưới trong sự bất lực tột độ của Jones. Các cầu thủ phòng ngự của đội chủ nhà đã chơi khá tệ ở tình huống này khi để cho hai "Pháo thủ" mặc sức phối hợp và ghi bàn mà không có bất cứ một can thiệp nào mạnh tay.

Không còn gì để mất, Leyton bất chấp tất cả vùng lên hòng tìm kiếm bàn gỡ nhưng Arsenal thừa đẳng cấp và trình độ để hoá giải mọi áp lực từ những cầu thủ chỉ đáng bậc "đàn em". Miquel đã thi đấu khá chững chạc trong hàng phòng ngự Arsenal và thực sự làm lu mờ một Squillaci dày dạn kinh nghiệm trận mạc. Cầu thủ trẻ này đã quán xuyến rất tốt hậu phương và các quyết định cản phá được đưa ra thường đạt độ chuẩn xác rất cao. Gần như Leyton không thể tìm ra cách xâm nhập vòng cấm thành công và đành phải xài đến bài "dứt điểm từ xa" song chẳng một lần nào, bóng đi trúng đích, khiến Almunua trở thành "kẻ thất nghiệp".

Lẽ ra, khi mà Leyton chấp nhận chơi mạo hiểm thì Arsenal có thể nắm bắt lấy thời cơ để tiếp tục ghi thêm vài bàn nữa bằng cách đẩy cao tốc độ tấn công tuy nhiên đội bóng thành London có vẻ lại tỏ ra hài lòng quá sớm với khoảng cách 1 bàn nhỏ nhoi nên vẫn giữ nguyên phong cách chậm rãi. Thậm chí còn có đôi chút ý định muốn bảo toàn kết quả. Hầu như Arsenal chỉ tập trung vào nắm chắc trung tuyến, hạn chế tối đa việc Leyton có thể cầm nhiều bóng. Phút 68, Arshavin mang đến cho Rosicky cơ hội dứt điểm số phận Leyton nhưng ở cự ly gần, tiền vệ người CH Séc không thể đánh bại được thủ thành Jones.

Không thích giải quyết đối thủ trong phạm vi một trận đấu, Arsenal đành phải tốn sức cho trận đá lại trên sân nhà

Thời gian dần trôi về những phút cuối và cục diện vẫn vô cùng an toàn với Arsenal. Phút 82, đội chủ nhà cho rằng họ xứng đáng được hưởng quả phạt 11m do bóng đã chạm vào tay Squillaci trong vòng cấm nhưng xem lại pha quay chậm thì có vẻ đích đến của trái bóng lại là khuôn mặt của trung vệ người Pháp.  Phút 87, trong đợt phản công nhanh, Arshavin thoải mái thoát xuống và dứt điểm chéo góc, đưa bóng đi sạt cột dọc trong gang tấc. Sự tiếc nuối của tiền đạo người Nga còn tăng lên đến cực điểm bởi không lâu sau đó, tấn bi kịch không ai ngờ tới đã xảy đến với Arsenal. Tiền đạo da màu vào sân thay người trong hiệp 2,  Tehoue mạnh dạn đột phá qua khe giữa Miquel và Gibbs rồi kết thúc bằng cú ra chân đầy quyết đoán, buộc Almunia phải ngậm ngùi vào lưới nhặt bóng.

Cả cầu trường Brisbane Road chứa đựng chưa đến 10.000 khán giả đã nổ tung sau điều kỳ diệu mà Tehoue mang lại còn những phút ít ỏi còn lại không đủ giúp Arsenal giành lại những gì đã mất. Dĩ nhiên, cánh cửa đi tiếp vẫn vô cùng rộng mở với thầy trò Wenger nhưng chắc hẳn, họ không hề thích thú gì chuyện phải trải qua một màn tra tấn thể lực nữa vì Leyton hứa hẹn sẽ còn đáng sợ hơn nhiều trong trận đá lại.

Đội hình thi đấu
Leyton Orient: Jones, Whing, Chorley, Forbes, Daniels, Smith, Dawson, Crowe (Carroll 46'), Cox, McGleish (Tehoue 63'), Revell (M'Poku 84')
Arsenal: Almunia, Sagna, Squillaci, Miquel, Gibbs, Denilson, Song, Rosicky, Bendtner, Chamakh, Arshavin

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X