Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Wilshere sẽ là lời giải cho bài toán tiền vệ phòng ngự của Arsenal?

Thứ Tư 10/09/2014 16:21(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Cuối tuần này, Pháo thủ sẽ có cuộc tiếp đón đối thủ ManchesterCity trên sân nhà Emirates. Trong bối cảnh cả đội trưởng Mikel Arteta lẫn Aaron Ramsey đều phải vắng mặt vì dính chấn thương, HLV Wenger đang hết sức đau đầu với tuyến giữa của đội bóng thủ đô London. Tuy nhiên, Jack Wilshere rất có thể sẽ trở thành phương án lựa chọn hợp lý cho vị “Giáo sư” người Pháp.

Jack Wilshere ghi cả hai bàn thắng cho đội nhà
Jack Wilshere có thể thành công trong vai trò mới tiền vệ phòng ngự?

Trước đây, Wilshere từng được giới chuyên môn đánh giá là một trong những tài năng trẻ sáng giá nhất nước Anh. Khi còn ở độ tuổi 18, cầu thủ của Arsenal đã nhanh chóng thể hiện được những phẩm chất hàng đầu của mình. Từ đi bóng, chuyền bóng, dứt điểm cho tới hỗ trợ phòng ngự, Wilshere đều có thể làm tốt. Thậm chí, nhiều người còn kỳ vọng ngôi sao sinh năm 1992 sẽ sớm trở thành thủ lĩnh của Tam Sư trong tương lai. Nhưng rồi, trải qua thời gian, sau những ca chấn thương đáng tiếc, cộng thêm vô vàn áp lực từ phía dư luận mang lại, có vẻ như “thần đồng” một thời đã có dấu hiệu sa sút.

Bước sang mùa giải năm nay, dù được HLV Wenger trao cơ hội rất nhiều nhưng Wilshere vẫn chưa thể thi đấu tốt như kỳ vọng. Được bố trí chơi ở vị trí tiền vệ công trong sơ đồ 4-1-4-1 của Pháo thủ, trên thực tế, đây là vai trò hoàn toàn phù hợp với khả năng của cầu thủ 22 tuổi. Là mẫu tiền vệ “kiểu Anh” điển hình, ở Wilshere gần như hội tụ đầy đủ tất cả những kỹ năng của một “số 8” thuần túy. Tuy nhiên, sau những trận đấu đầu tiên tại Premier League, Wilshere lại tỏ ra quá mờ nhạt và dường như “lạc lõng” trong lối chơi chung của đội bóng chủ sân Emirates.

Mặc dù vậy, trước thềm cuộc đại chiến gặp Man City vào thứ Bảy tuần này, dù muốn hay không, chắc chắn HLV Wenger cũng buộc phải sử dụng Wilshere ngay từ đội hình xuất phát. Lý do là bởi cả Arteta lẫn Ramsey đều đang phải vắng mặt do những ca chấn thương ngoài ý muốn. Chính bởi vậy, thay vì thất vọng, vị chiến lược gia người Pháp nên suy nghĩ xem nên làm như thế nào để có thể giúp tiền vệ 22 tuổi tìm lại phong độ tốt nhất. Và thực tế, cách đây vài ngày, khi ĐT Anh chạm trán Thụy Sỹ ở vòng loại EURO 2016, HLV Roy Hodgson đã đưa ra cho “Giáo sư” một gợi ý tương đối khả thi. Đó là để Wilshere đá tiền vệ trụ…

Wilshere
Wilshere vừa được HLV Hodgson thử nghiệm ở vị trí tiền vệ phòng ngự

Đầu tiên, hãy cùng nhìn lại cách vận hành chiến thuật của HLV Hodgson tại ĐT Anh. Cụ thể, cựu chiến lược gia Liverpool đã sử dụng sơ đồ 4-1-2-1-2 cho Tam Sư với hàng tiền vệ kim cương, trong đó Wilshere được xếp chơi thấp nhất, ngay phía trên tuyến phòng ngự. Ngay lập tức, hiệu quả đã đến tức thì, Wilshere phân phối hiệu quả, thi thoảng có những tình huống đi bóng qua người thành công và tích cực tham gia phòng ngự. Một phân tích cũng đã chỉ ra rằng, kể từ sau thời điểm dính chấn thương nghiêm trọng vào năm 2011, Wilshere đã không còn duy trì được tốc độ đáng nể như trước đây nữa. Tuy nhiên, về khả năng chuyền bóng cũng như sáng tạo, ngôi sao 22 tuổi vẫn được đánh giá rất cao. Đặc biệt, cầu thủ của Arsenal còn là một tiền vệ đặc biệt chịu khó tham gia tranh chấp. Chính lối chơi có phần tương đối quyết liệt và mãnh mẽ của anh cũng khiến cho không ít đối thủ phải dè chừng.  

Khi Wilshere được đẩy về chơi thấp nhất ở hàng tiền vệ, tuyển thủ ĐT Anh gần như thay thế hoàn toàn vai trò của Steven Gerrard, làm nhiệm vụ tổ chức như một “deep-lying playmaker”. Với những phẩm chất của một “chân chuyền” hàng đầu, kỹ thuật cá nhân tốt, cộng thêm phong cách thi đấu máu lửa, nhiệt tình, đương nhiên vị trí này khá thích hợp với cầu thủ 22 tuổi. Trong bối cảnh Arsenal đang khủng hoảng trầm trọng tuyến giữa trước thềm cuộc đối đầu gặp Man City, đây cũng có thể là một phương án thú vị để HLV Wenger lựa chọn. Mặt khác, không nhất thiết phải mạo hiểm như Roy Hodgson, Pháo thủ hoàn toàn có thể để Flamini chơi gần với Wilshere đồng thời để cựu tiền vệ AC Milan làm nhiệm vụ “che chắn” cho ngôi sao người Anh. Khi đó, Wilshere sẽ có thêm nhiều không gian để thoải mái tung ra các đường chuyền, tùy thuộc vào khả năng sáng tạo của mình. Trên thực tế, cặp tiền vệ trung tâm bên phía Man xanh là Yaya Toure và Fernando/Fernandinho đều không phải những cầu thủ sở hữu tốc độ cao. Do đó, Wilshere cũng không cần phải quá lo lắng về mức độ gây áp lực của đối phương với mình.

NAM ANH

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X