Thứ Tư, 08/05/2024Mới nhất
Zalo

Willian và làn sóng sao Brazil "phi-Samba"

Thứ Bảy 31/08/2013 21:05(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Người ta có một thời từng nói rằng tìm ra được một cầu thủ Brazil đá bóng ở Anh vất vả chẳng khác gì đi đào vàng. Khi đó, hoặc là sao Brazil đến đá ở Italia vì các CLB Serie A rất giàu, hoặc là họ đến đá ở La Liga vì lối chơi phù hợp để họ nhảy Samba.

Thế nhưng, 25 năm sau ngày Mirandinha chuyển tới Newcastle, những cầu thủ ở Tây bán cầu đã không còn lạ lùng với người Anh. Chưa có ai thành công vượt bậc, và mức độ thành công của các cầu thủ Brazil ở Premier League vẫn chưa lâu bền, nhưng điều đó có thể thay đổi trong vài năm nữa.

willian
 

Đến Anh trước hết vì tiền

Tân binh của Chelsea, Willian, là người Brazil thứ 15 đang thi đấu tại Premier League. Đó thực ra không phải là một con số kỷ lục, nhưng trình độ của các ngôi sao Brazil đều rất đáng chú ý. David Luiz từ Benfica chuyển tới Chelsea và đang là một ngôi sao, trong khi Paulinho từ chối một Inter Milan tầm cỡ vì thấy tiềm năng phát triển ở Tottenham nhiều hơn.

Gilberto Silva là một danh thủ lớn tại Arsenal trong 6 năm thi đấu. Lucas Leiva rất có thể sẽ được chơi một trận đấu tưởng niệm tại Anfield nếu anh giã từ sự nghiệp trong màu áo Liverpool. Thậm chí Rafael da Silva hoàn toàn có thể ngang bằng Gary Neville về tầm ảnh hưởng. Những con người này đã và đang sống sót bất chấp sự tàn nhẫn mà bóng đá Anh có thể mang tới qua lịch thi đấu dày đặc, tư duy chiến thuật chặt chẽ và những cú xoạc có thể giết chết cả một sự nghiệp.

Tại sao lại có khá nhiều người Brazil tài năng đến với Premier League gần đây như vậy? Họ giống như những người đi đào vàng, sau khi lấy hết vàng ở California nắng ấm quanh năm thì họ sẽ mò lên Alaska lạnh giá để tìm vàng bất chấp khí hậu khắc nghiệt. Các ngôi sao Brazil nhìn thấy ở các CLB Premier League khả năng chi trả những mức lương hậu hĩnh dù có thể sự nghiệp của họ sẽ không dễ dàng ở xứ sương mù.

Quên Samba đi!

Nhưng liệu những Paulinho, Fernandinho và Willian sẽ trụ được tại Anh trong bao lâu? Ngoài phong cách chơi, văn hóa thi đấu của bóng đá Anh cũng hoàn toàn khác so với cả Brazil, cả Italia lẫn TBN. Sandro của Tottenham gần đây đã phải nói rằng dù đã rất sẵn sàng cho một trải nghiệm mới, anh vẫn bị choáng ngợp trong ngày tập đầu tiên ở Tottenham: “Bọn họ đá như thể đây là chung kết World Cup”.

Người Brazil dù vẫn giữ được những sự tinh tế trong cách đá nhưng họ ngày càng tiếp xúc nhiều hơn với lối chơi thể lực kiểu Anh. Khi Ramires và Sandro đến London, chỉ mất một chút thời gian để họ chiếm một vị trí chính thức ở Chelsea và Tottenham. Ngay cả một Oscar thể hình hơi còm nhom cũng khá rắn chắc khi chơi tay đôi với các hậu vệ Anh.

Willian hứa hẹn sẽ hòa nhập nhanh chóng hơn những con người kể trên. Willian không chỉ là một người Brazil, anh có kinh nghiệm thi đấu tại Ukraina và Nga trước những đối thủ cũng to khỏe không kém gì hậu vệ Premier League, lại được rèn luyện trong một môi trường thi đấu khắc nghiệt (từ thời tiết cho tới điều kiện sân bãi).

Có thể nói, những Ramires, Sandro, Fernandinho hay mới nhất là Willian là những ví dụ điển hình của một làn sóng Brazil rất đặc trưng tại Anh. Họ không đại diện cho trường phái biểu diễn kiểu Samba truyền thống mà là một thế hệ biết thích ứng hơn với châu Âu nói chung và Premier League nói riêng. Sự hoa mỹ hào nhoáng được thay bằng sự bền bỉ rắn chắc, và đó là lý do vì sao ngày càng có thêm cầu thủ Brazil tới giải Ngoại hạng.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X