Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Willian: Nhân tố quyết định của Mourinho mùa tới

Thứ Hai 20/07/2015 16:13(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Mùa giải 2014/15, tiền vệ Willian đã có sự trưởng thành vượt bậc và góp công không nhỏ vào thành công của Chelsea. Mùa giải tới đây, vai trò tuyển thủ người Brazil sẽ còn quan trọng hơn nữa trong sơ đồ chiến thuật của Jose Mourinho.


Tiến bộ không ngừng

Ngay sau khi HLV Jose Mourinho trở lại Stamford Bridge, vị chiến lược gia người Bồ Đào Nha đã thuyết phục BLĐ Chelsea bỏ ra 32 triệu bảng để có được tiền vệ tấn công Willian
ở hè 2013. Màn trình diễn của cầu thủ sinh năm 1988 trong màu áo Shakhtar Donetsk và Anzhi đã gây ấn tượng rất lớn với “Người đặc biệt”, đó là lý do tại sao ông chi một số tiền lớn như vậy cho Willian. Sau khi tuyển thủ người Brazil cập bến Stamford Bridge, đã có không ít CĐV Chelsea thể hiện sự háo hức, và cũng nhiều người nhìn Willian một cách hoài nghi về khả năng của cầu thủ 26 tuổi. Khi còn ở Corinthians được sử dụng như một tiền vệ trung tâm đá ở trung lộ, kết hợp với các hậu vệ cánh dâng cao. Tại Shakhtar và Anzhi, cầu thủ sinh năm 1988 đã chơi rất tốt bên hành lang cánh trái và là người sáng tạo và tạo cảm hứng chính cho hai đội bóng này.
Willian Nhan to quyet dinh cua Mourinho mua toi hinh anh
Willian đang tiến bộ không ngừng
Có Willian, Mourinho có thêm sự lựa chọn chất lượng cho mặt trận tấn công và khiến Chelsea sở hữu chiều sâu đội hình cực tốt. Chiêu mộ thành công Willian đồng nghĩa với việc Chelsea giờ đã sở hữu thêm một tiền vệ tấn công nhưng cũng khiến tuyến giữa của đội chủ sân Stamford Bridge khi ấy trở nên chật chội hơn bao giờ hết với rất nhiều cái tên. Thời điểm đó, Chelsea đã sở hữu khá nhiều các cầu thủ chất lượng ở vị trí này như Schurrle, Harzard, Mata, Oscar, De Bruyne, Frank Lampard hay Ramires.

Song ngay ở mùa giải đầu tiên tại Stamford Bridge, Willian đã ngay lập tức khẳng định khả năng của mình với 25 lần ra sân tại Premier League. Chuyên môn tốt cộng với kinh nghiệm, kiến thức cũng như trải nghiệm ở châu Âu Willian nhanh chóng lấy được niềm tin nơi HLV Jose Mourinho. Tuyển thủ người Brazil đã chơi hiệu quả khi được bố trí ở vị trí chạy cánh phải, cùng Hazard (cánh đối diện) hợp thành đôi cánh rất chất lượng của The Blues. Màn trình diễn của ngôi sao người Brazil đã chứng minh vì sao Mourinho bỏ ra 32 triệu bảng để mua anh. Mùa giải vừa qua, Willian tiếp tục cho thấy sự trưởng thành vượt bậc của mình. Cầu thủ 26 tuổi này có mặt 36 trong 38 vòng đấu Premier League, ghi được 4 bàn thắng và tung ra 5 đường kiến tạo thành bàn góp công không nhỏ giúp Chelsea đăng quang. Nói cách khác, Willian tiến bộ theo thời gian, khi hòa nhập vào môi trường bóng đá Anh, cũng như thích ứng các đòi hỏi về chiến thuật của HLV Mourinho.

Nhân tố quan trọng của Mourinho mùa giải tới

Willian dần chứng tỏ sự trưởng thành của mình qua mỗi mùa giải. Mùa tới vai trò của anh sẽ còn quan trọng hơn nữa trong sơ đồ chiến thuật của HLV Mourinho. Chelsea đang có một đội hình ổn định với những cá nhân tốt thế nhưng họ vẫn cần phải cải thiện nhiều hơn, cho tham vọng bảo vệ danh hiệu tại Premier League và chinh phục châu Âu. Willian có thể đóng vai trò là chìa khóa để vị chiến lược gia người Bồ Đào Nha xây dựng lối chơi. Trong bối cảnh Mourinho vẫn chưa tìm ra một “số 10” đúng nghĩa, tiền vệ sinh năm 1988 có thể thích hợp với vai trò này. Willian có tốc độ, kỹ thuật và nổi bật là có sức mạnh trong những tình huống tranh chấp. Nhìn tuyển thủ người Brazil thi đấu, dường như anh là sự pha trộn giữa Oscar và Hazard. Điểm yếu của bộ đôi này chính là thể lực và sức mạnh, đó là điều khiến họ không được đánh giá cao trong những pha tranh chấp.
Willian Nhan to quyet dinh cua Mourinho mua toi hinh anh 2
Willian sẽ là nhân tố quan trọng của Chelsea mùa tới
Sau khi Juan Mata ra đi, Mourinho đã từng để Oscar đá ở vị trí “số 10”. Thế nhưng sau hai mùa giải tại Stamford Bridge, vị chiến lược gia nhận ra rằng Oscar chỉ là cầu thủ “nửa mùa”. Ngôi sao người Brazil chơi rất tốt ở giai đoạn đầu mùa giải, thế nhưng bước vào giai đoạn lượt về là anh tỏ rõ sự sa sút. Chính vấn đề thể lực khiến cầu thủ mang áo số 11 không thể chơi tốt trong cả mùa và bản thân Oscar không hẳn là một "nhạc trưởng" như mong muốn của Mourinho. Với ông, một “số 10” phải giỏi tranh chấp tay đôi, và Willian làm tốt điều này. Không những vậy, cầu thủ sinh năm 1988 còn hỗ trợ phòng ngự rất tốt, đây là điều mà Mournho luôn phàn nàn về Oscar. Nếu cựu HLV của Real Madrid để Willian chơi ở vị trí này, ông sẽ không lãng phí tài năng của Juan Cuadrado khi sử dụng cầu thủ người Colombia ở đúng vị trí mà Willian đang đảm nhiệm.

Willian là mẫu cầu thủ chịu áp lực rất giỏi, bởi vậy sẽ rất rất quan trọng ở những trận đấu lớn, nhất là với sân chơi Champions League. Đồng thời, Willian là mẫu cầu thủ đa năng. Khi cần thiết, anh có thể lệch trái hoặc sang cánh phải. Dâng cao để đảm nhiệm vai trò tiền đạo cũng không phải điều lạ lẫm với Willian. Sự lăn xả của anh sẽ tạo nên khoảng trống cho các đồng đội tìm kiếm khác biệt. Cầu thủ 26 tuổi cũng rất giỏi trong việc truyền ngọn lửa nhiệt tình vào tập thể, qua đó có thể trở thành thủ lĩnh trong lối chơi của Chelsea. Cú sau mỗi mùa giải, Willian lại cho thấy sự trưởng thành vượt bậc của mình. Tuyển thủ người Brazil hứa hẹn sẽ là nhân số quan trọng của Mourinho mùa tới, áp lực sẽ rất lớn nhưng với tài năng của mình anh hoàn toàn có thể đáp ứng kỳ vọng nơi NHM cũng như BLĐ Chelsea.

Thúy Ngân
 
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X