Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Willian: Không cần phải là Gareth Bale

Thứ Năm 22/08/2013 17:40(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Tiền đạo của Anzhi Makhachkala cơ động, sáng tạo và tốc độ. Anh cũng đang ở đỉnh cao sự nghiệp ở tuổi 25.

Với các CLB Premier League, cuộc tháo chạy hàng loạt của các ngôi sao ở Anzhi đáng chú ý bởi 2 cái tên nổi bật. Một là Samuel Eto’o, tiền đạo khét tiếng một thời của châu Âu. Còn người kia chính là Willian, chân sút người Brazil sắp gia nhập Tottenham với giá 30 triệu bảng, từ chối một đề nghị từ Liverpool.

Willian, đối tượng theo đuổi của Liverpool và Tottenham.
 

Khi Đông Âu là “trạm trung chuyển”

Willian đã đi một con đường quen thuộc để đến với Premier League, từ Brazil sang Đông Âu, khởi đầu là Shakhtar Donetsk, rồi Anzhi, trước khi có mặt ở bắc London. Anh mới chỉ chơi 16 trận chuyên nghiệp ở Brazil, không lâu trước sinh nhật 19 tuổi, khi Willian quyết định chuyển tới Donetsk. Tại đó, anh đã tỏa sáng trong đội hình đậm chất tấn công của HLV Mircea Lucescu, thường chơi lệch trái trong sơ đồ 4-2-3-1, có khuynh hướng dạt vào trong do anh có chân phải mạnh hơn. Willian tốc độ, mạnh mẽ, và giống như hầu hết các cầu thủ tấn công của chiến lược gia người Romania, rất thông minh.

Vẫn có những người chỉ trích cho rằng anh lẽ ra phải ghi được nhiều bàn hơn (tỉ lệ là vào khoảng 8 trận 1 bàn suốt sự nghiệp), dù Willian thực ra là một người kiến tạo hơn là một tay săn bàn. Phong cách của Shakhtar là chuyền bóng nhiều ở giữa sân rồi đưa ra hai cánh và để những cầu thủ chơi đa năng như Luiz Adriano, Jadson hay Henrikh Mkhitaryan băng lên dứt điểm. Trong hệ thống đó, ghi bàn chỉ là nhiệm vụ thứ yếu với Willian. Nhưng đó không phải là một lập luận mang tính bao biện. Douglas Costa và Alex Teixeira, những người chạy cánh phải của Shakhtar khi Willian còn ở đó, có hiệu suất ghi bàn gấp đôi anh, dù họ nhận được sự hỗ trợ của một hậu vệ phải với khuynh hướng tấn công rất tốt, Darijo Srna.

Anzhi, cuộc phiêu lưu ngắn ngủi

Willian chuyển sang Anzhi mùa đông vừa rồi với giá 30 triệu bảng và phần lớn khoản phí chuyển nhượng đó sẽ được Tottenham chuyển lại cho đội bóng Nga. HLV Shakhtar Lucescu đã rất thất vọng khi phải để Willian ra đi, nhưng Anzhi đã trả cái giá tương ứng với điều khoản giải phóng hợp đồng.

Tuy nhiên, cuộc phiêu lưu ngắn ngủi ở Nga không thành công lắm, dù anh có lẽ là cầu thủ chơi tốt nhất nhất trong một khởi đầu tệ hại ở mùa giải vừa rồi của Anzhi. Sau 5 trận, 4 trận đầu họ chơi trước khi ông chủ rút tiền, CLB Dagestan mới có 2 điểm và đang đứng áp chót.

Willian không ra sân trong thất bại 0-3 hôm thứ Bảy trước Zenit, có thể là để tránh rủi ro chấn thương trước khi được bán đi, nhưng đã đá chính cả 4 trận trước đó, bên cánh phải của sơ đồ 4 2 3 1, hoặc bên trái trong sơ đồ 4-3-3, kiến tạo 3 trong 4 bàn mà Anzhi ghi được. Theo trang thống kê bóng đá Who Scored, không cầu thủ nào ở giải vô địch Nga có nhiều đường chuyền quan trọng và pha đi bóng thành công như Willian trong 4 trận đó.

Dù có thể chơi bên cánh phải, Tottenham nhiều khả năng sẽ coi Willian là người thay thế cho Gareth Bale, chơi lệch trái và có khuynh hướng dạt vào trong. Về tốc độ và sự trực diện trong lối chơi, họ khá giống nhau và dù Bale có ra đi hay không, Willian sẽ là sự bổ sung cực kỳ quan trọng cho mọi toan tính của HLV Andre Villas-Boas mùa này.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X