Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Wilfried Zaha: Siêu sao mới ở Old Trafford?

Thứ Bảy 26/01/2013 09:10(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Wilfried Zaha rốt cuộc sẽ hoàn tất cuộc chuyển nhượng tốn nhiều giấy mực từ Crystal Palace sang M.U trước cuối tuần này sau khi ban tổ chức Premier League chấp thuận thông qua một dàn xếp giữa 2 CLB có thể khiến Zaha giá trị hơn nhiều so với mức phí chuyển nhượng 15 triệu bảng cho đội bóng Championship.

Theo hợp đồng, M.U sẽ trả ngay 10 triệu bảng cho cầu thủ 20 tuổi này, người đã có trận ra mắt tuyển Anh từ ghế dự bị ở trận giao hữu thua Thụy Điển 2-4 hồi tháng 11, kèm theo các khoản trả thêm 5 triệu bảng nữa sau một số lần ra sân nhất định cho đội chủ sân Old Trafford. Mới đầu, Zaha sẽ nhận mức lương 35.000 bảng mỗi tuần trong hợp đồng 5 năm rưỡi của anh và Palace cũng đã thương lượng một điều khoản nói họ có thể nhận được một phần lợi nhuận nếu như M.U bán đi Zaha.

Wilfried Zaha
 

Hay hơn Nani?

Thêm vào đó, tiền vệ này sẽ kết thúc mùa giải hiện giờ theo dạng cho mượn ở Selhurst Park khi Palace đang tìm đường trở lại Premier League lần đầu sau 8 năm. Đội bóng của HLV Ian Holloway đang xếp thứ tư ở Championship và sẽ cần Zaha cho bất cứ kế hoạch thăng hạng nào. Như một biểu hiện thiện chí, M.U còn có thể cho Palace mượn thêm một số cầu thủ mà họ không cần từ giờ cho tới khi kỳ chuyển nhượng mùa đông khép lại.

Zaha, gia nhập học viện trẻ của Palace khi mới 12 tuổi, dự kiến cũng sẽ có mặt trong danh sách triệu tập đội tuyển Anh của HLV Roy Hodgson cho trận giao hữu gặp Brazil ở Wembley vào tháng tới. Trợ lý của Hodgson, Ray Lewington, đã có mặt trong trận hòa không bàn thắng giữa Palace và Bolton để theo dõi Zaha. Cầu thủ sinh ở Bờ Biển Ngà này chỉ ghi 15 bàn trong 124 trận cho CLB từ khi ra mắt ở trận gặp Cardiff tháng 3/2010, nhưng sự tiến bộ của anh đặc biệt trở nên nhanh chóng trong nửa đầu mùa này, khiến nhiều CLB Premier League cảm thấy phải hành động và M.U đã nhanh tay nhất.

Tốc độ, lối chơi trực diện, nhiều sức mạnh, trí tưởng tượng và cầm bóng rất chắc, Zaha thực sự thắp sáng các trận đấu mà anh tham dự. Ở trình độ Championship, anh luôn là người tạo ra sự khác biệt, nhưng Premier League sẽ là một thử thách hoàn toàn khác. Với tư cách là một cầu thủ chạy cánh, sự so sánh về Zaha và những người hiện giờ của M.U là dễ hiểu.

Liệu anh có thể chơi ổn định hơn so với Nani? Liệu anh có thể chơi tốt hơn so với chỉ thuận một chân như Antonio Valencia, người mà những ai theo dõi kỹ sẽ nhận ra mới chỉ tạt bóng duy nhất một lần bằng chân trái trong màu áo M.U? Câu trả lời cho cả hai câu hỏi đó có thể là “có” khi mà Zaha mới 20 tuổi và còn nhiều thời gian để mài giũa những kỹ năng của anh.

Thay thế Giggs ở cánh trái

Dù không nói ra, Ferguson thậm chí có thể hy vọng Zaha sẽ là sự thay thế cho Ryan Giggs, cầu thủ chạy cánh vào loại vĩ đại nhất của Old Trafford. Tốc độ, thông minh, dứt điểm tốt, chơi được nhiều vị trí, trừ việc bắt đầu với đội một của M.U chậm hơn 3 năm, họ thật sự có rất nhiều điểm chung. Tiền vệ người xứ Wales đủ nhiều tuổi để là bố của Zaha (thật ra, với lý lịch yêu đương của Giggs, cũng nên kiểm tra khi họ quá giống nhau đến thế!)

Một câu chuyện cũng lý thú là lựa chọn màu áo đội tuyển quốc gia của họ, dù kết cục là khác nhau. Khi Hodgson chọn Zaha cho trận gặp Thụy Điển hồi tháng 11, nhiều người nói ông làm thế chỉ vì sợ Bờ Biển Ngà, quê hương đích thực của Zaha, sẽ nhanh tay hơn. Gia đình Zaha, theo lời anh, luôn muốn anh trở về phục vụ tổ quốc thực sự. Bản thân anh cũng gặp nhiều mâu thuẫn.

Giggs từng đối mặt với lựa chọn như vậy. Anh đã hy sinh rất nhiều khi lựa chọn xứ Wales, nơi anh ra đời, thay vì Anh, nơi Giggs lớn lên. Giggs nhớ lại rằng thật ra anh không phải cân nhắc nhiều. Màu áo đỏ của xứ Wales là vì sự tôn trọng và tình yêu dành cho người mẹ mà Giggs nhớ lại đã bật khóc vì tự hào những khi bài quốc ca của xứ Wales vang lên lúc con trai bà đeo băng đội trưởng ra sân.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X