Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Wigan làm nên lịch sử trước Liverpool

Thứ Ba 09/03/2010 05:01(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Kể từ ngày đầu tiên, đội bóng nhỏ bé Wigan được lên chơi ở hạng đấu cao nhất của bóng đá Anh (Premier League) vào mùa giải 2005-2006, họ chỉ toàn thua và thua mỗi khi phải gặp Liverpool (hoà được có 2 lần trong 11 trận đối đầu đã qua tính trên mọi mặt trận). Tuy nhiên vào đêm qua, lịch sử đã sang trang khi thày trò Martinez có chiến thắng oai hùng 1-0 trên sân nhà DW, giúp họ thoát xa khỏi nguy cơ xuống hạng và đẩy đối thủ vào thế khó trong cuộc đua giành quyền tham dự Champions League mùa sau.

>>> Cuộc đua tới ngôi vô địch Premiership: Vòng đua Tam mã


>>> Arsenal: Thép đã tôi thế đấy...
>>> Sir Alex đau đầu với chấn thương của Wes Brown
>>> Chelsea có lợi thế lớn nhất trong thương vụ Ribery
>>> Khó nhọc vượt qua Wolves, MU leo lên ngôi đầu
>>> Arsenal thắng nhẹ Burnley
>>> Valencia: "Đừng gọi tôi là Ronaldo mới"

Wigan có được một chiến thắng thuyết phục nhưng nói chính xác hơn là Liverpool đã thi đấu dưới phong độ nên thất bại là hoàn toàn xứng đáng. Trận trước, cặp bài trùng quan trọng nhất trong đấu pháp của Liverpool, Gerrard - Torres đã toả sáng, giúp đội bóng đánh bại Blackburn với tỷ số 2-1 thì đến trận này, họ là những đại diện tiêu biểu nhất của một Liverpool thiếu sức sống và kém cỏi. Gerrad im lặng trong suốt thời gian thi đấu còn Torres bỏ lỡ tất cả những cơ hội thuận lợi đến với mình. Hy vọng giành vị trí thứ 4 càng trở nên mong manh hơn bao giờ hết và "thế chân vạc" được nhóm tứ đại gia duy trì trong suốt nhiều năm qua ở đảo quốc sương mù sắp sửa bị phá vỡ.

Torres bỏ lỡ nhiều cơ hội ngon ăn ở trận này


Trong trận đấu muộn của vòng 29, hậu vệ phải số 1 nước Anh, Glen Johnson đã bình phục chấn thương đầu gối mà khiến anh không thể thi đấu từ hồi tháng 12 năm ngoái đến giờ và HLV Benitez lập tức xếp anh vào danh sách thi đấu nhưng chỉ là vị trí xuất phát từ băng ghế dự bị.
Tiền vệ trụ Mascherano tiếp tục phải lùi về đảm nhận vị trí hậu vệ phải lạ lẫm. Kyrgiakos đã hết án treo giò 3 trận và có mặt ngay từ đầu trong vai trò trung vệ đá cặp với Carragher bởi thể lực của Agger không thật sự được bảo đảm. Trên hàng công, tất cả những cầu thủ tốt nhất đều được tung ra sân như Gerrard, Torres, Kuyt hay Benayoun.

Mặc dù phải chơi trên sân khách nhưng Liverpool không ngần ngại dâng cao tạo ra sức ép mạnh mẽ về khung thành Wigan ngay từ những phút đầu. Fernando Torres là người sở hữu cơ hội nguy hiểm đầu tiên khi trong một tình huống phạt góc, anh được tự do tung ra cú volley mạnh bằng má ngoài chân phải ở khoảng cách gần và cột dọc đã phũ phàng từ chối bàn thắng El Nino. Tuy nhiên đó là pha áp sát thành công hiếm hoi của đội bóng áo đỏ trong nửa đầu hiệp 1 vì hàng thủ Wigan đã chơi khá kín kẽ và bình tĩnh chống trả mọi đường lên bóng của đối phương. Không phòng thủ một cách thụ động, Wigan cũng bắt đầu tổ chức các đợt tấn công về khung thành Reina, buộc các hậu vệ The Kop không dám lơi là.

Thế trận cân bằng được duy trì và việc Liverpool dần tỏ ra bế tắc không phải là điều gì mới mẻ trong mùa giải này. Phút 27, Benayoun xử lý khá tốt trong vòng cấm và đẩy sang cho Gerrard dứt điểm nhưng bóng đi rất thiếu chính xác. Không những bất lực trong khả năng tìm đường tiếp cận khung thành Wigan, mà Liverpool còn bị đối thủ giánh cho một đòn đau điếng 9 phút trước khi hiệp 1 kết thúc. Bằng sự chủ quan và thiếu quan sát, Dirk Kuyt thản nhiên chuyền bóng cho cầu thủ đối phương ngay bên phần sân nhà và Diame dĩ nhiên không thể chối từ món quà hậu hĩ này. Tiền vệ số 17 của Wigan dùng má ngoài chân phải tạt chuẩn xác vào phía trong và chân sút tốt nhất đội bóng, Rodallega lẹ làng băng xuống đệm bóng vừa đủ lực để hạ gục Reina ở cự ly gần.

Pha ghi bàn quyết định mang về thắng lợi cho Wigan của Rodallega

Không thể nói bàn thằng này là một bất ngờ mà đây là kết quả hợp lý cho những gì thày trò Martinez đã thể hiện từ đầu trận. Họ thi đấu ngang ngửa với đội khách hùng mạnh dù những phút đầu bị lép vế. Hiệp đầu tiên đầy thất vọng của Liverpool khép lại bằng pha đánh đầu vọt qua xà ngang của Torres trong vòng cấm. Bước sang hiệp 2, HLV Benitez chưa hề có bất cứ một sự thay đổi nào về mặt nhận sự nhưng lối chơi của The Kop dường như đã trở nên khởi sắc hơn.

Nếu Benayoun không quá chần chừ dù được Gerrard kiến tạo cơ hội ngon ăn thì một cú sút nguy hiểm từ ngoài vòng cấm đã được tung ra trong khi Torres tiếp tục thể hiện sự vô duyên đáng ngạc nhiên của mình trong trận đấu này với pha ra chân thắng tiến lên khán đài. Wigan lúc này gần như tập trung toàn bộ đội hình bên phần sân nhà để bảo vệ cách biệt mong manh và thử thách với Liverpool càng tăng lên gấp bội. Không thể chờ đợi lâu hơn, chiến lược gia người Tây Ban Nha tung Glen Johnson vào sân thay cho Lucas để cải thiện khả năng tấn công và như vậy, Mascherano được trả về vị trí tiền vệ trụ quen thuộc.

Chỉ có một, hai cái bóng đơn lẻ ở tuyến trên nhưng suýt chút nữa, đội chủ sân DW nâng tỷ số lên 2-0 sau một sai lầm đáng trách nữa của đội khách. Cú phá bóng lên bất cẩn của đội phó Carragher trúng vào chân Moreno, khiến trái bóng quay ngược trở lại cầu môn và nếu Kyrgiakos không kịp lui về giải nguy bằng đầu ngay trên vạch vôi thì Liverpool đã phải hứng chịu bàn thua thứ hai. Binh đoàn áo đỏ vẫn chơi cực kỳ bế tắc và thiếu sinh khí. Nhạc trưởng Steven Gerrard gần như biến mất trên sân khi chưa có nổi một đường chuyền nào ra hồn, khiến cả Maxi và Benayoun cũng thi đấu kém theo. Torres hoạt động tích cực ở tuyến đầu nhưng anh lại rơi vào tình cảnh đói bóng.

Nhận thấy đội bóng cần có thêm một nhân tố đủ sức tạo ra đột biến, Benitez quyết định sử dụng quân bài Alberto Aquilani nhưng với phong độ nghèo nàn thể hiện từ khi tới nước Anh, tiền vệ người Italia không khiến nhiều CĐV The Kop cảm thấy yên tâm hơn. Bằng chiến thuật phòng ngự - phản công được tổ chức hợp lý, Wigan mới là đội có những nhiều pha bóng sắc sảo hơn. Phút 73, trong một pha triển khai phản công nhanh, cú chọc khe của Rodallega đã đưa N'Zogbia vào tư thế đối mặt với Reina nhưng tiền vệ người Pháp lại đưa ra pha kết thúc không khác gì một đường căng ngang cho Scharner. Kết quả, cả hai đều không thể sớm định đoạt số phận của đội khách.

Gerrard và các đồng đội đã thể hiện hình ảnh nghèo nàn, khiến Liverpool lần đầu bại trận trước Wigan

Niềm hy vọng lớn nhất Torres hoá ra lại trở thành nỗi thất vọng lớn lao khi đánh mất đi bản năng sát thủ của mình. Maxi dùng đầu "làm tường" cho Torres và cầu thủ người Tây Ban Nha ngả người thực hiện cú volley điệu nghệ và nó sẽ trở thành một bàn thắng đẹp mắt của làng bóng đá thế giới tuần này nếu như đi vào cầu môn dù thủ thành Kirkland đã chịu bó tay.

Càng về cuối, nhịp độ tấn công của Liverpool càng trở nên dồn dập nhưng một bàn thắng san bằng tỷ số nhỏ nhoi vẫn là một ước mơ xa vời. Khó có thể trông chờ lối chơi nghèo nàn mà thày trò Benitez thể hiện từ đầu trận, đột nhiên xuất hiện những biến chuyển mạnh mẽ trong khoảng thời gian ít ỏi còn lại. Và "Lữ đoàn đỏ" đành trở về nhà trong nỗi buồn khôn xiết.

Đây đã là thất bại thứ 9 của Liverpool ở Premier League mùa này. Tham vọng lọt vào Top 4 lại bị đặt một dấu hỏi to đùng. So với 2 đối thủ cạnh tranh chính (Tottenham và Man City), Liverpool vừa thi đấu nhiều hơn vừa ít điểm hơn. Một loạt những trở ngại khó khăn đang sừng sững trước mắt và dĩ nhiên, bản thân Nửa đỏ vùng Merseyside phải tự tìm ra đường đi cho mình mà trước hết ở việc không tiếp tục thể hiện bộ mặt kém cỏi như trận đấu này.

Đội hình thi đấu
Wigan: Kirkland, Boyce, Caldwell, Bramble, Figueroa, Diame (Thomas 82'), McCarthy, N'Zogbia, Scharner, Rodallega (Scotland 87'), Moreno (Moses 67')
Liverpool: Reina, Mascherano, Carragher, Kyrgiakos, Insua, Lucas (Johnson 58'), Gerrard, Maxi, Kuyt (Babel 82'), Benayoun (Aquilani 70'), Torres

  • Bảo Anh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X