Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

West Brom thắng oanh liệt Arsenal ngay tại Emirates

Chủ Nhật 26/09/2010 03:46(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trước trận đấu, chỉ có số ít người hay mơ mộng viển vông mới dám đặt niềm tin vào West Brom. Vậy mà, đội bóng mới lên hạng lại xuất sắc hoàn thành “sứ mệnh” tưởng như bất khả thi. Thậm chí, nếu không có cú đúp của Nasri thì Arsenal đã phải hứng chịu thất bại khó tin 0-3 ngay trên sân nhà.

Chỉ sau hơn một tháng, West Brom đã có sự trưởng thành vượt bậc. Từ một đội thua tan tác Chelsea tới 0-6 trong ngày khai mạc mùa giải, đến vòng đấu thứ 6, West Brom đã xuất sắc hạ gục Arsenal trong lần trở lại thủ đô London. Thành quả này có được là bởi thày trò Roberto Di Matteo đã áp dụng cực kỳ hiệu quả đấu pháp quen thuộc mà các đội bóng nhỏ, tiềm lực yếu hay sử dụng trong các trận đấu: tổ chức phòng ngự chặt, ngăn cản bằng được đối thủ ghi bàn và thực hiện những pha “phản đòn” chí mạng. Thật bất ngờ và đáng nể phục khi West Brom lại vươn đến trình độ cao nhất của chiến thuật này ở cuộc chạm trán với một trong 4 đại gia của nước Anh ngay tại sào huyệt của đối thủ.


West Brom đã làm nên kì tích ở Emirates


Ngay cả những đội lớn đến thi đấu ở Emirates cũng phải đôi chút e ngại nhưng “chàng David bé nhỏ” West Brom không hề rơi vào tình cảnh bị “át vía”. Trong suốt 90 phút, họ chưa lúc nào mất đi sự tự tin và luôn thi đấu tập trung, kỷ luật, tuân thủ mọi chỉ đạo của HLV trưởng. Vì thế, West Brom vừa hoá giải được lối chơi tấn công đậm chất La-tinh của đối thủ vừa tung ra những pha đáp trả đích đáng. Họ hơn hẳn đội chủ nhà về số cơ hội nguy hiểm. Trước khi gây “sốc nặng” bằng việc vượt lên dẫn trước tới 3-0 thì West Brom đã bỏ lỡ một quả phạt 11m. Hai bàn thua mà West Brom phải chịu chỉ khiến cho thất bại của họ bớt lung linh hơn mà thôi còn nhìn một cách tổng thể, The Baggies xứng đáng chiến thắng.

Bên cạnh màn trình diễn tuỵệt vời của đội khách thì cần phải công nhận, Arsenal đã chơi dưới sức ở trận này. Hàng công thiếu đội trưởng Cesc Fabregas (và trước đó là Theo Walcott, tiền vệ chơi rất tốt từ đầu mùa) đã mất đi sự sắc sảo và không có những miếng độc, đủ sức phá vỡ con đê kiên cố do đối thủ dựng nên. Chỉ khi lòng tự ái bị tổn thường trầm trọng thì các cầu thủ có khả năng gây đột biến còn sót lại của Arsenal như Nasri, Arshavin mới đích thực là chính mình. Nhưng vấn đề đáng lo nhất của Arsenal nằm ở hàng thủ. Tất cả mọi vị trí đều chơi tồi dù họ đều được coi là trụ cột (cả 4 còn là tuyển thủ quốc gia Pháp). Clichy và Sagna toàn để đối phương vượt qua ở hai cánh còn cặp trung vệ Squillaci - Koscielny gần như biến mất trên sân vì hai anh chả có một sự can thiệp nào trong các tình huống lên bóng của đội khách. Thủ môn Almunia chặn được quả phạt đền do chính anh tạo ra song lại mắc sai sót trong 2 bàn thua. Rõ ràng, cải tổ tuyến phòng ngự là ưu tiên hàng đầu của Wenger thời gian tới nếu không muốn Arsenal tiếp tục mất điểm.

Với mục tiêu giành chiến thắng, Arsenal không cần thăm dò đối thủ mà dâng lên tấn công ngay từ những phút đầu. Hàng thủ đội khách căng mình ra chống đỡ hết sức vất vả nhưng vẫn không thể ngăn chặn được hết sức công phá mạnh mẽ của đội chủ nhà. Phút 14, sau quả tạt của Eboue bên cánh phải, Arshavin nỗ lực dứt điểm trúng cột dọc. Không nản chí, cầu thủ người Nga tiếp tục ập vào sút bồi song kết quả không thay đổi: bóng lại trúng … cột dọc.

Sau khoảng 20 phút đầu bị “sốc” trước những đợt sóng ào ạt mang màu Đỏ - trắng, West Brom dần lấy lại tinh thần, củng cố đội hình và thi đấu chắc chắn hơn. Các tiền vệ và hậu vệ đã phối hợp tốt hơn, tạo nên một thế trận phòng ngự kiến cố từ giữa sân. Vì thế, sức ép lên cầu môn Scott Carson cũng phần nào giảm bớt. Ngoài ra, cũng cần phải công nhận, Arsenal tỏ ra hơi nóng vội và thiếu tinh tế trong những đường phối hợp cuối cùng, khiến không thể tạo ra các cơ hội thực sự nguy hiểm.

Tập trung toàn lực cho công tác phòng ngự nhưng mỗi khi có thời cơ, West Brom đều không ngại tổ chức phản công. Lẽ ra tỷ số đã được mở cho West Brom nếu Almunia không thi đấu xuất thần, chặn đứng pha kết thúc hiểm của Odemwingie trong khu vực 16m50. Tuy nhiên đó chưa phải là tình huống tốt nhất của đội khách trong hiệp 1. Phút 37, từ cú chọc khe thuận lợi của Brunt, Odemwingie lao xuống đối mặt với Almunia và thủ thành người Tây Ban Nha buộc phải phạm lỗi trái phép theo kiểu “bóng đi người ở lại”. Trọng tài Oliver không ngần ngại chỉ ngay vào chấm phạt đền cộng thêm chiếc thẻ vàng dành cho Almunia. Brunt bước lên nhận lấy nhiệm vụ cao cả và cú sút chân trái hiền lành của anh không thể đánh bại được thủ thành đối phương. Ngay trước khi hiệp 1 kết thúc, đến lượt Carson trổ tài bằng cú bay người đẹp mắt và đẩy bóng ra khỏi xà ngang sau pha đánh đầu khó chịu của Sagna.

Arsenal đã có một trận đấu chơi quá tệ


Những tưởng trong giờ nghỉ, Wenger đã đề ra được kế sách gì để trị “kẻ cứng đầu” West Brom nhưng hoá ra Arsenal còn thi đấu tệ hơn nhiều và liên tiếp phải hứng chịu những cú sốc kinh hoàng ngay tại thánh địa Emirates. Phút 50, Thomas nỗ lực đi bóng bên cánh trái, vượt qua Sagna rồi căng ngang khó chịu vào trong. Odemwingie không bị ai theo kèm, thoải mái xoạc bóng vào lưới từ khoảng cách gần. Chưa kịp hoàn hồn, Arsenal bị bồi thêm một cú đấm trời giáng nữa không lâu sau đó. Cầu thủ đá hỏng 11m, Brunt đã đánh gót điệu nghệ cho Jara lao xuống, tự tin dẫn bóng trước mặt Koscielny rồi thực hiện pha dứt điểm căng. Bóng đi đúng vào vị trí Almunia đã chọn song thủ môn số 1 của Arsenal đã xử lý quá tồi hệt như một cầu thủ nghiệp dư, khiến mành lưới rung lên lần thứ 2.

Trên băng ghế chỉ đạo, “Giáo sư” đáng kính người Pháp gần như chết lặng còn hàng chục nghìn CĐV Arsenal nín thinh, làm cho bầu không khí trên sân càng thêm ảm đạm với đội chủ nhà. HLV Wenger cuống cuồng đưa Rosicky và Wilshere hòng mang lại một diện mạo mới cho hàng công. Đồng thời, ông cũng chỉ đạo các học trò dồn hết lên tấn công với tinh thần “không còn gì để mất”.

Nhưng West Brom giờ đây không còn “yếu bóng vía” như ngày khai mạc mùa giải (thua Chelsea 0-6) mà đã trưởng thành rõ rệt. Họ vẫn vững vàng trước mọi áp lực của đội chủ nhà và không một giây nào lơ là. Nếu muốn lật ngược thế cờ, trước tiên Arsenal hãy cần biết chắt chiu số cơ hội ăn bàn mà vất vả lắm họ mới có được. Nasri dứt điểm nhẹ hều trong tư thế thuận lợi còn Song đánh đầu đi sạt xà ngang.

Cảm thấy chưa đủ đô, Wenger đành phải rút bớt một hậu vệ (Koscielny) và đưa thêm tiền đạo (Carlos Vela) vào sân. Dâng cao đội hình lên tấn công, Arsenal buộc phải chấp nhận duy trì một hàng thủ mong manh và rất dễ bị tổn thương, nếu West Brom “hồi mã thương”. Và trong một pha bóng như vậy, thanh danh của đại gia Arsenal tiếp tục bị hoen ố. Thomas đã dễ dàng đưa bóng vào khung thành bị bỏ trống sau khi Almunia đã quyết định lao ra cản phá nhưng lại tỏ ra chần chừ, khiến Brunt có thừa thời gian để kiến tạo cơ hội cho đồng đội lập công.

Đến lúc này, khi đã rơi xuống tận đáy sâu của nỗi thất vọng, Arsenal mới vùng lên. Khoảng 2 phút sau bàn thua thứ 3, rốt cục, đội chủ nhà cũng thành công trong việc tìm mành lưới đối thủ. Nasri, cầu thủ chơi tích cực nhất từ đầu trận, khéo léo loại bỏ vài hậu vệ West Brom trước khi kết thúc quyết đoán. Bàn thắng đã loé lên một tia hy vọng mong manh cho Arsenal về khả năng thực hiện một cuộc lội ngược dòng ngoạn mục bởi thời gian vẫn còn đủ (hơn 20 phút)

Nhận thấy nguy cơ đó, HLV Di Matteo đã nhanh chóng đưa ra những chỉ đạo đúng đắn cho West Brom (đội hình lùi sâu hơn nữa, thi đấu điềm đạm, không bị cuốn theo lối chơi nhanh của đối thủ). Nhờ thế, đội khách không hề xuất hiện dấu hiệu suy sụp mà hiên ngang đứng vững trước mọi sóng gió. Kịch tính của trận đấu được đẩy lên tận cùng đúng vào phút 90. Nasri không rơi vào thế việt vị khi nhận bóng từ Arshavin và không mấy khó khăn hoàn tất cú đúp. Bốn phút bù giờ còn lại dường như dài cả thế kỷ với West Brom trong khi với Arsenal, nó lại quá ngắn và họ không thể làm nên điều kỳ diệu.

Vậy là, Arsenal không thể tận dụng cú sảy chân của Chelsea để rút ngắn cách biệt. Thất bại xấu hổ này đã chỉ ra cho Wenger thấy hàng thủ Arsenal kém cỏi như thế nào và ông cần phải có biên

Đội hình thi đấu
Arsenal:
Almunia, Sagna, Squillaci, Koscielny (Vela 66’), Clichy, Song, Diaby (Rosicky 57’), Eboue (Wilshere 57’), Nasri, Arshavin, Chamakh
West Brom: Carson, Jara, Pablo, Olsson, Shorey, Mulumbu, Scharner (Reid 71’), Brunt, Morrison (Dorrans 83’), Thomas (Tchoyi 83’), Odemwingie

(Theo VNexpress)

Có thể bạn quan tâm

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Ông hoàng tuyến giữa Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Từ góc độ cá nhân, tuần vừa qua đã là một tuần đặc biệt trong sự nghiệp của Rodri. Không chỉ bởi vì cầu thủ 27 tuổi đã thực hiện thành công hai quả penalty trong trận đấu giữa Tây Ban Nha và Brazil vào tối thứ Ba, mà trận hòa 3-3 còn đảm bảo rằng Rodri đã trải qua một năm hoàn hảo khi không phải nhận bất kì thất bại nào khi ra sân cho cả câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia.

Video

Xem thêm
top-arrow
X