Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

West Brom anh dũng cầm chân Tottenham

Thứ Bảy 23/04/2011 22:59(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Hai tháng qua, West Brom chơi cực tốt và nhờ đó, đã thoát khỏi nhóm xuống hạng và áp sát Top 10. Thất bại "tâm phục khẩu phục" trước Chelsea ở vòng trước khiến nhiều người cho rằng đội bóng nhỏ này sẽ bắt đầu thời kỳ suy thoái, một điều rất đỗi bình thường. Nhưng thầy trò Roy Hodgson đã gây nên sự ngạc nhiên bằng việc có được 1 điểm ngay tại White Hart Lane, sào huyệt của Tottenham, đội bóng hơn họ về moi mặt. West Brom là người mở đầu đồng thời cũng kết thúc luôn trận đấu.

So với trận hoà 3-3 với Arsenal cách đây vài ngày, Tottenham có 2 sự thay đổi trong đội hình xuất phát. Defoe thế chỗ của Peter Crouch trên hàng công và chơi cặp cùng Roman Pavlyuchenko còn ở hàng thủ, Kaboul đảm nhận vị trí hậu vệ phải của Corluka (chấn thương). Gareth Bale, cầu thủ xuất sắc nhất Premier League mùa giải năm nay theo sự bình chọn của Hiệp hội cầu thủ chuyên nghiệp Anh (PFA), đã kịp bình phục chấn thương để ra sân thi đấu. Như vậy, trong tay Harry Redknapp đã có đầy đủ những quân bài tốt nhất ở tuyến giữa và Spurs có thể tự tin hướng đến chiến thắng nhằm tiếp tục cuộc đua giành một suất tham dự Champions League mùa sau.

West Brom kiên cường giành điểm trên White Hart Lane

Tuy nhiên, khi trận đấu mới bước sang phút thứ 5, Tottenham đã phải nhận một gáo nước lạnh. West Brom tổ chức phản công nhanh và chân sút chủ lực Odemwingie nhận bóng ở tư thế thuận lợi nhờ đường kiến tạo tuyệt đẹp của đồng đội từ cánh trái. Tiền đạo người Nigeria dũng mãnh đánh bại Assou-Ekotto trong pha đối đầu rồi bình tĩnh thực hiện cú đặt lòng bằng chân trái và Gomes chẳng thể làm gì khác ngoài vào lưới nhặt bóng. Chưa dừng lại ở đó, Assou-Ekotto còn phải ngậm ngùi rời sân do bị căng cờ và tiền vệ người Brazil, Sandro vào thay. Bale buộc phải lùi xuống đá hậu vệ trái, Modric dạt sang cánh trám vào vị trí của Bale và Sandro sẽ thi đấu ở trung tâm cùng với Huddlestone.

Bàn mở tỷ số càng khiến West Brom có điều kiện triển khai thế trận phòng ngự - phản công trong khi Tottenham buộc phải đẩy cao đội hình, tạo ra áp lực mạnh mẽ lên cầu môn đối phương. Spurs lên bóng, phối hợp không đến nỗi nào nhưng cứ đến các pha kết thúc cuối cùng thì họ lại thiếu chính xác. Lần lượt Gallas và Pavlyuchenko đều đánh đầu không ra sao dù được đồng đội chuyền rất đẹp. Khi mà sự bế tắc bắt đầu lộ rõ thì sự toả sáng của một cá nhân (cộng thêm yếu tố may mắn) đã giúp đội chủ nhà có được bàn gỡ hoà. Có bóng từ ngoài vòng cấm, Pavlyuchenko định vượt qua một cầu thủ đối phương nhưng động tác qua người cũng không hoàn hảo. Ấy thế mà, tiền đạo người Nga vẫn thành công bởi sự túng túng của Olsson. Từ cự ly 20m, Pavlyuchenko bất ngờ quyết định tung ra cú sút xa. Bóng đi chìm và bay thẳng vào góc lưới, đánh bại hoàn toàn mọi nỗ lực của Scott Carson.

Với tinh thần và sự hưng phấn đã trở lại, Tottenham không ngừng gia tăng sức ép, đẩy West Brom vào thế chống đỡ vô cùng vất vả. Phút 30, đội chủ nhà được hưởng quả đá trực tiếp có góc sút rộng và cự ly hợp lý song Bale chỉ có thể sút bóng vọt xà ngang. Vài phút sau, Van der Vaart căng ngang vào trong như dứt điểm và Carson đã chơi cảnh giác, đổ người cản phá. Bóng bật đến chân Pavlyuchenko và có lẽ do hơi giật mình nên tiền đạo đến từ xứ Bạch Dương đã đệm bóng ra ngoài tuy khung thành phía trước đã rộng mở. Cho đến cuối hiệp 1, ưu thế vẫn hoàn toàn nằm trong tay đội chủ nhà song họ chưa thể tìm được bàn thứ hai.

Sau giờ nghỉ, suýt chút nữa West Brom lại thành công trong những khoảng thời gian đầu hiệp. Shorey tạt bóng chuẩn xác và Odemwingie bật cao đánh đầu hiểm nhưng bằng phản xạ xuất thần, Gomes đã cứu cho Spurs bàn thua mười mươi. Quả thực, Odemwingie là mũi nhọn đáng sợ nhất bên phía West Brom. Tốc độ, kỹ thuật, sự càn lướt của cầu thủ này gây ra không ít khó khăn cho hàng phòng ngự chủ nhà. Vì thế, West Brom cứ thoải mái tập trung cố thủ trước cầu môn và mỗi khi có bóng thì sẽ lập tức đưa nhanh lên phía trên với đích đến cuối cùng luôn là Odemwingie. Lối chơi này nhìn bề ngoài khá đơn giản tuy nhiên lại mang đến sự khó chiụ cho Tottenham. Đã không thể tiếp cận được vòng cấm địa, thậm chí cũng chẳng đẩy cao được nhịp độ như hiệp 1 bởi sự áp sát và lăn xả của các cầu thủ West Brom, Tottenham luôn phải đề phong cao độ "Đại bàng xanh" Odemwingie nếu không bị trả giá.

Nhưng trận đấu này, Tottenham toàn được giải thoát nhờ vào những "cá nhân kiệt xuất". Phút 67, Defoe (gần như biến mất hoàn toàn từ đầu trận) khéo léo vượt qua Meite rồi thực hiện cú sút gần tương tự (cả về cự ly lẫn cách thức) như pha lập công của Pavlyuchenko và Carson tiếp tục bất lực. Đây mới chỉ là bàn thứ 3 của tiền đạo người Anh ở Premier League mùa này và là bàn đầu tiên tại sân nhà White Hart Lane sau gần một năm. Những tưởng bàn thắng này sẽ đánh gục ý chí chiến đấu của West Brom nhưng trái lại, nó càng khiến cho đội khách chơi quyết tâm hơn. Một mặt, họ vẫn phải duy trì an toàn tối đa ở hậu phương hòng không bị thua thêm, mặt khác, họ cố gắng chắt chiu từng đòn đáp trả.

Nỗ lực cá nhân của cặp tiền đạo Defoe - Pavlyuchenko không thể giúp Tottenham có thắng lợi

Phút 74, cú sút của Morrison bị đội trưởng Dawson chặn đứng trong khu vực 16m50. West Brom đòi 11m nhưng trọng tài Stuart Atwell đã lắc đầu. Nhiều CĐV Tottenham không khỏi cảm thấy bất an trước lợi thế mong manh mà đội nhà đang nắm giữ. Phút 80, chuyên gia sút xa Brunt đã sút bóng chệch cầu môn trong gang tấc. Chưa đầy một phút sau, bi kịch đã đến với Spurs. Simon Cox, cầu thủ vừa vào sân chưa được bao lâu, đã vẽ nên một tuyệt tác ở sát vạch 16m50. Anh vung chân đá và có lẽ chính anh cũng không thể ngờ rằng quỹ đạo của trái bóng lại hoàn hảo đến vậy. Pha bay người của Gomes như chỉ làm tô điểm thêm cho bàn thắng xứng đáng đẹp nhất vòng 34.

Khoảng thời gian còn lại, Tottenham cuống cuồng lao lên trong vô vọng. Các học trò của Redknapp không thể làm suy xuyển bức tường bê tông kiên cố mà West Brom dựng lên và đánh chấp nhận tỷ số chung cuộc 2-2. Rõ ràng, kết quả này chẳng thể khiến Spurs hài lòng. Họ vừa đánh mất cơ hội chiếm vị trí thứ 4 của Man City (thi đấu muộn nhất) vừa bị Liverpool phả hơi nóng hầm hập vào gáy. Vòng sau, Tottenham sẽ gặp đối thủ trực tiếp Man City và đó sẽ là trận quyết định cho tấm vé cuối cùng tham dự Champions League. Không những vậy, nếu thất bại, Tottenham còn có nguy cơ mất nốt cả suất thi đấu tại Europa League.

Đội hình thi đấu
Tottenham: Gomes, Kaboul, Gallas, Dawson, Assou-Ekotto (Sandro 7'), Van der Vaart, Huddlestone (Lennon 63'), Modric, Bale, Pavlyuchenko (Crouch 88'), Defoe
West Brom: Carson, Reid (Jara 45'), Meite, Olsson, Shorey, Brunt, Mulumbu, Scharner (Simon Cox 78'), Thomas (Morrison 70'), Odemwingie, Vela

Kết quả
Manchester United 1 - 0 Everton
Javier Hernandez  84'

Aston Villa 1 - 1 Stoke
Bent 43' - Jones 20'

Blackpool 1 - 1 Newcastle
Campbell 32' - Lovenkrands 17'

Liverpool 5 - 0 Birmingham
Maxi 7', 66', 74'; Kuyt 24'; Joe Cole 86'

Sunderland 4 - 2 Wigan
Gyan 55'; Henderson 66', 77'; Sessegnon pen 73' - Diame 52'; Di Santo 90'

Tottenham 2 - 2 West Brom
Pavlyuchenko 27'; Defoe 67' - Odemwingie 5'; Cox 81'

Wolverhampton 1 - 1 Fulham
Fletcher 22' -  Johnson 80'
 

Bảo Phương (Theo DM/Vietnamnet)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X