Chủ Nhật, 22/09/2024Mới nhất
Zalo

"Wenger xứng đáng ngồi lên chiếc ghế HLV trưởng ĐT Anh"

Thứ Tư 05/10/2011 12:10(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Đó là quan điểm của Sven Goran Eriksson, cựu thuyền trưởng Tam sư và đang dẫn dắt đội bóng hạng nhất Leicester. Theo Eriksson, Wenger có đầy đủ phẩm chất để dẫn dắt thành công ĐT Anh.

Với trên 30 năm làm nghề, chiến lược gia 63 tuổi người Thụy Điển đích thức là một "lão làng" đáng kính trong giới HLV mặc cho bộ sưu tập danh hiệu của không được hoành tráng cho lắm (danh giá nhất là chức vô địch Serie A và cúp C2 châu Âu đạt được cùng Lazio). Năm 2001, Eriksson ngồi lên chiếc ghế huấn luyện ĐT Anh và trụ tại đó trong vòng 5 năm trước khi phải nhường lại cho McClaren sau VCK World Cup 2006. Rời khỏi ĐT Anh, từ đó đến nay, phần lớn thời gian Eriksson làm việc ở đảo quốc sương mù (tổng cộng hơn 1 năm, Eriksson dẫn dắt ĐT Mexico và Bờ Biển Ngà) nên có thể khẳng định, nhà cầm quân này rất am hiểu bóng đá Anh.

Sven Goran Eriksson khi còn dẫn dắt Man City

Trong bài phỏng vấn độc quyền mới đây trên tờ The Sun, Eriksson đã bày tỏ quan điểm của mình về nhân vật sẽ thay thế Fabio Capello trên cương vị HLV trưởng ĐT Anh sau VCK Euro 2012: "Tất cả đều cho rằng Harry Redknapp xứng đáng nhất nhưng tôi có thể cam đoan FA sẽ không bỏ qua cơ hội nếu Wenger chia tay Arsenal. Ông ấy đã gắn bó với bóng đá Anh từ nhiều năm qua nên đâu khác gì một HLV người Anh chính gốc (tiêu chí quan trọng trong việc chọn thuyền trưởng mới cho Tam sư). Rõ ràng, Arsene Wenger đáp ứng được mọi yêu cầu mà FA đề ra. Ông ấy sở hữu tình yêu vô tận dành cho trái bóng tròn. Mỗi kỳ World Cup hay Euro, thay vì nghỉ ngơi, ông ấy vẫn làm việc dù chỉ là bình luận trên truyền hình song vẫn giúp Wenger tiếp thu nhiều kinh nghiệm ở cấp độ ĐTQG. Đừng nhìn vào hình ảnh hiện tại của Arsenal mà xét đoán tài năng của Wenger. Ông ấy đủ sức dẫn dắt tốt một ĐTQG dù chưa hề được kinh qua công việc này trong quá khứ. Ngoài ra với tài "phát hiện và bồi dưỡng sao trẻ" của mình, Wenger sẽ còn làm được nhiều điều cho Tam sư. Không nên quan tâm quá nhiều đến quốc tịch của HLV. Há chẳng phải ĐT Anh từng không ít lần thất bại dưới tay các chiến lược gia người Anh nên mới tìm đến HLV ngoại quốc (Eriksson, Capello - PV) và gặt hái không ít thành công. Vậy thì kết quả cuối cùng phải chăng mới là quan trọng nhất".

Cần nhớ, dù phải chịu nhiều chỉ trích và không mang về cho ĐT Anh một thành tích đáng kể nào nhưng chính FA đã phải đánh giá Eriksson chính là HLV thành công thứ 2 trong lịch sử ĐT Anh sau huyền thoại Sir Alf Ramsey (đưa ĐT Anh tới chức VĐTG duy nhất vào năm 1966). Trong suốt 5 năm dưới triều đại Eriksson, Tam sư chỉ thua đúng 3 trận và có thời điểm leo lên vị trí thứ 4 trên BXH của FIFA. Nhân tiện, Eriksson cũng nhận định rằng Anh hoàn toàn có khả năng trở thành "ông vua của châu Âu" tại Ba Lan và Ukraine mùa hè sang năm nếu Capello sở hữu một đội hình khỏe mạnh, không bị chấn thương và các cầu thủ còn đầy đủ năng lượng để chiến đấu.

Gợi ý của Eriksson thực sự rất đáng tham khảo. Xét về mọi mặt, ở đảo quốc sương mù hiện nay, Wenger chỉ chịu thua kém Sir Alex mà thôi. "Ngài máy sấy" sẽ chẳng bao giờ nhận lời dẫn dắt ĐT Anh nhưng Wenger biết đâu đấy lại đồng ý, tất nhiên phải với điều kiện tiên quyết: FA "kết" ông và Arsenal chịu nhả.

  • Bảo Phương (Theo The Sun/Bongdaplus)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X