Thứ Ba, 02/07/2024Mới nhất
Zalo

Wenger vs. Mourinho: Thời điểm Giáo sư phá dớp là đây?

Thứ Hai 23/12/2013 08:06(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Nhắc đến derby London giữa Arsenal và Chelsea không thể không nói đến Arsene Wenger và Jose Mourinho. Wenger rất khát khao giành được thắng lợi đầu tiên trước đồng nghiệp người Bồ Đào Nha.

HLV của Arsenal hẳn là không thể nào tránh được những câu hỏi của báo giới liên quan đến mối quan hệ với Mourinho. Mourinho từng không ít lần gieo sầu cho Wenger trong nhiệm kỳ đầu của mình ở Chelsea từ 2004 đến 2007.


Mourinho thuộc dạng người rất hiếu thắng, khắc nghiệt và thực dụng, đối lập với Wenger quá hiền lành và có phần nhu nhược
 


Wenger và cái bóng Mourinho

Vấn đề từ những diễn biến trên sân là Chelsea chưa bao giờ để cho Arsenal lấn lướt trong khoảng thời gian đó. Mourinho là một trong số ít các HLV đạt được thành tích vượt trội trong những lần đối đầu với Wenger. Ông chưa bao giờ chịu khuất phục chiến lược gia người Pháp. 9 lần gặp nhau, Mourinho thu về 5 chiến thắng và 4 trận hòa. Trận thắng gần đây nhất của Mourinho không đâu xa diễn ra ở vòng 4 Cúp Liên Đoàn.

Chiến thắng 2-0 ở trận đấu đó có thể không được đánh giá cao khi cả hai đội đều tung ra đội hình không phải là mạnh nhất. Nhưng Wenger cho rằng những lần đối đầu trước đây của hai đội chịu tác động rất nhiều từ yếu tố bên ngoài. Cụ thể ở đây là lực lượng hai đội.

Ông nói: “Đừng quên rằng khi chúng tôi vô địch Premier League vào năm 2004, Chelsea chỉ xếp thứ 2 và chúng tôi bất bại trong cả mùa giải ấy. Đó là lúc Claudio Ranieri dẫn dắt Chelsea. Khi Mourinho đến, Chelsea đem về Didier Drogba và Ricardo Carvalho. Thế rồi họ trở nên mạnh hơn bao giờ hết”.

Wenger cũng cho biết thêm: “Tôi nghĩ cuộc chiến này (Arsenal – Chelsea) còn hơn một màn đọ sức về trình độ. Trong nhiều năm qua nguồn tài chính của chúng tôi là rất eo hẹp (sau khi việc xây dựng sân Emirates hoàn tất). Mọi người đều biết điều ấy”.

Sự đối lập của hai phong cách

Về mặt lối chơi, Wenger chưa bao giờ thay đổi phong cách chơi thường thấy: tấn công dựa vào ưu thế về thời gian kiểm soát bóng, và đặt rất nhiều niềm tin vào các cầu thủ của mình trong việc áp đảo đối thủ. Thứ niềm tin ấy được Sir Alex Ferguson nói rất rõ trong cuốn tự truyện gần đây nhất của mình. Cựu HLV của Man United cho biết thêm Arsenal của Wenger thường chơi thận trọng trên sân nhà, nhưng không có nghĩa ông ta phá bỏ nguyên tắc của mình chỉ để giành 3 điểm. Mourinho ngược lại luôn làm điều đó.

Chiến lược gia người Bồ Đào Nha luôn chuẩn bị những phương án khác nhau nếu đội bóng của mình chơi không tốt. Trong khi đó, Wenger dễ dàng trở thành kẻ bị động, dù Arsenal chơi nhanh hay chậm thế nào. Ông từng thú nhận điều đó hôm thứ Sáu vừa qua: “Tôi luôn xây dựng đội bóng theo cách mà mình muốn”.

Điển hình là thất bại trước Man City ở vòng đấu trước. Dù biết thành tích ghi bàn ấn tượng từ phía đội quân của Manuel Pellegrini, Wenger vẫn quyết định chơi đôi công với đối thủ. Thất bại 3-6 vì thế là điều không thể tránh khỏi.

Kết quả đó khiến cho trận đại chiến Arsenal – Chelsea đêm nay trở nên thú vị. Ngôi đầu bảng trở thành một câu chuyện khó đoán.

Mỗi đội đều có những điều đáng quan tâm riêng. Chelsea đang tiến rất gần nhóm đầu dù chưa chơi thuyết phục trọn vẹn một trận nào. Câu hỏi dành cho Mourinho là ông đã thay đổi hình hài Chelsea hay đang làm chậm quá trình xuống dốc. Còn với Arsenal, phong độ ổn định của họ từ đầu mùa đang bị đặt dấu hỏi sau 3 trận không thắng liên tiếp gần đây.

Tất cả sẽ cùng chờ đợi Wenger và Mourinho, ai là người thắng cuộc đêm nay?

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X