Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Wenger và sứ mệnh chống lại lịch sử

Thứ Bảy 22/03/2014 15:10(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Mourinho đang sở hữu chuỗi 75 trận bất bại sân nhà tại Premier League, trong khi Wenger chưa bao giờ thắng chiến lược gia người Bồ trong 10 lần đối đầu. Liệu trong trận đấu thứ 1000 dẫn dắt Arsenal, “Giáo sư” có chống lại được lịch sử?

Nếu có một điều ước vào thời điểm hiện tại, hẳn Wenger đã chọn địa điểm khác để đánh dấu cột mốc 1000 trận dẫn dắt Arsenal, chứ không phải Stamford Bridge. Một cuộc chạm trán với Jose Mourinho có thể tiếp tục làm tăng sự thù hận giữa hai HLV, nhưng điều quan trọng hơn: Arsenal hiếm khi có điểm.

Wenger đau đầu với bài toán tiền đạo
 

Với sự ủng hộ của lịch sử, sau 75 trận bất bại trên sân nhà tính trong khuôn khổ Premier League, Mourinho chắc chắn đang tràn đầy cơ hội dội ngay một gáo nước lạnh vào đối thủ kình địch cùng thành phố, vào đúng cột mốc đáng nhớ trong sự nghiệp của Wenger. Sự kình địch giữa hai HLV này là rất rõ ràng. Họ cãi nhau suốt về chuyện săm soi nhau, về những cái bắt tay, và cả những tấm thiệp Giáng sinh. Wenger coi Mourinho chỉ là nhà vô địch nhờ doping tài chính, còn Mourinho gọi Wenger là “chuyên gia thất bại”.

Sự thù hận giữa họ bắt đầu từ cách đây một thập kỷ khi Roman Abramovich sử dụng “cỗ xe tăng Nga” để tấn công Highbury, và Mourinho đến London với sứ mệnh phế truất The Invincibles (biệt danh của Arsenal sau khi họ vô địch mùa 2003-04 với thành tích bất bại). Theo Sir Alex thì những hận thù trên băng ghế huấn luyện là điều cần thiết đối với một giải đấu đỉnh cao, nhất là khi hai đội đang tranh tài quyết liệt ở cuộc đua vô địch.

Thật vậy, khoảng cách giữa hai đội lúc này chỉ là 4 điểm, trong khi Arsenal còn 1 trận trong tay. Ở trận derby này, Chelsea sẽ vắng hai trụ cột là Willian và Ramires vì án treo giò, trong khi Arsenal đã quá quen với cơn bão chấn thương. Arsenal đang là đội bóng có thành tích sân khách tốt nhất Premier League mùa này (29/45 điểm tối đa), trong khi Chelsea đá cực tốt ở sân nhà (thắng 13, hòa 2).

“Đó là trận đấu của cả mùa giải đối với chúng tôi”, Wenger khẳng định. Và ông đã thắp lửa cho đại chiến khi nói rằng việc một đội bóng trong Top 4 lại giả vờ như không ở trong cuộc đua vô địch, là một lời tuyên bố “ngu ngốc”. Đó chẳng khác gì cái tát vào mặt Mourinho, người vẫn thường tự nhận rằng Chelsea chỉ là “chú ngựa nhỏ” trong cuộc đua vô địch. Sau khi Arsenal bị Bayern Munich loại khỏi Champions League, Wenger nói rằng sở dĩ Chelsea đi tiếp vì con đường của họ bằng phẳng hơn nhiều, khi chỉ phải gặp Galatasaray.

Trong suốt khoảng thời gian dẫn dắt Arsenal, Wenger đã giành tổng cộng 7 danh hiệu (3 chức vô địch Premier League, 4 cúp FA), nhưng đáng chú ý nhất có lẽ là thành tích 17 mùa giải liên tiếp nằm trong top 4, một sự ổn định đáng kinh ngạc. Ngoài ra, nền tảng tài chính của CLB đều tăng dần, nhất là sau khi tạm biệt Highbury để đến với sân Emirates. Đó là những điểm sáng thực sự dưới triều đại Wenger, bên cạnh phong cách tận hiến về lối chơi.

“Có lẽ tôi đã cố gắng chạy theo ý tưởng về những cầu thủ hoàn hảo, những trận đấu hoàn hảo”, Wenger chia sẻ. Nên nhớ, danh hiệu gần nhất của Arsenal đến vào trận đấu thứ 495 mà ông dẫn dắt đội bóng này: chung kết cúp FA 2005. “Năm 2006, chúng tôi đã lọt vào chung kết Champions League. Không ai nói về nó nữa, nhưng đó vẫn là một chiến tích. Liệu mùa giải ấy có phải thất bại hay không? Tôi không nghĩ vậy. Chúng tôi đã đánh bại Real Madrid của Zidane và Beckham nhưng rồi cuối mùa vẫn bị coi là những kẻ thất bại. Mục tiêu của bóng đá không chỉ là chiến thắng, mà còn là cách để giúp mọi người khám phá ra niềm vui được chứng kiến những vẻ đẹp của nó”, ông nói.

Mùa giải này, Arsenal đã ổn định hơn rất nhiều và hiện tại, họ vẫn đang theo đuổi hai đấu trường. Tại Cúp FA, sau khi các ông lớn bị loại hết trươc vòng bán kết, Pháo thủ trở thành ứng viên số một, và hiện tại, họ vẫn nuôi hy vọng ở Champions League.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X