Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Góc Arsenal: Khi Wenger sống vội cùng “bom tấn” hụt Belotti…

Thứ Ba 10/01/2017 17:45(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Torino mới tuyên bố họ đã từ chối lời đề nghị lên tới 56 triệu bảng của Arsenal cho tiền đạo Andrea Belotti. Dù không thành công, nhưng đó là một sự thay đổi cực lớn trong triết lý của HLV Wenger.


Suốt cả chục năm qua, HLV Arsene Wenger đã bị chỉ trích bởi sự hà tiện không hợp thời trên thị trường chuyển nhượng. Đã nhiều lần Arsenal của ông nhắm tới các mục tiêu sáng giá song không thể mang họ về. Có cảm giác như Pháo thủ chỉ có thể mua những cầu thủ không có ai tranh chấp và hễ cứ bị cạnh tranh về giá cả là lập tức họ bỏ cuộc. Đó là lý do suốt nhiều năm hầu như Arsenal chỉ chiêu mộ được những cầu thủ dạng tiềm năng thay vì những ngôi sao đủ giúp họ cạnh tranh những danh hiệu lớn.

Chúng ta có thể loại trừ ngay khả năng Wenger không muốn có những cầu thủ thực sự giỏi mà chỉ đơn giản là “Giáo sư” có những nguyên tắc làm việc của mình bao gồm trọng giá cả hơn là chất lượng. Nói cách khác, khi mua sắm ông muốn mua những gì ngon, bổ nhưng nhất thiết phải rẻ. Thay vì quy tụ một dàn hảo thủ, Arsenal thời hậu xây sân Emirates đã hướng tới các cầu thủ trẻ và dựa vào tài “chăm trẻ” của Wenger.

Goc Arsenal Khi Wenger song voi cung bom tan hut Belotti… hinh anh
Wenger nổi tiếng hà tiện trong khâu chuyển nhượng

Và đúng là chiến lược gia người Pháp vô cùng mát tay khi dìu dắt nhiều cầu thủ từ tiềm năng lên hàng ngôi sao. Tuy nhiên, đúng vào lúc đạt được tới độ chín sự nghiệp và có thể đặt niềm tin, y như rằng đội bóng thành London lại để mất họ vào tay những đại gia chịu chi. Vòng xoay của sự tằn tiện ấy cứ lặp đi lặp lại và khiến cho các CĐV Arsenal phản ứng dữ dội, thậm chí không còn cần tới một HLV Wenger đã gắn bó ngót nghét 2 thập kỷ.

Nước chảy đá mòn, “Giáo sư” buộc phải thay đổi triết lý của mình. Việc Arsenal chi tới gần 90 triệu bảng cho 3 tân binh Granit Xhaka, Shkodran Mustafi và Lucas Perez đầu mùa này là một bước đột phá đáng chú ý của họ và người HLV trưởng. Chưa hết, giám đốc thể thao của Torino là Gianluca Petrachi mới tiết lộ rằng họ đã nhận được một lời đề nghị có giá trị lên tới 56 triệu bảng (65 triệu Euro) từ Arsenal dành cho tiền đạo trẻ Andrea Belotti:

Torino xác nhận Arsenal đã hỏi mua “Vieri mới”
Giám đốc thể thao của Torino xác nhận Arsenal đã gửi đề nghị hỏi mua Andrea Belotti nhưng đã bị họ từ chối.

“Chúng tôi đã nhận được một lời đề nghị 56 triệu bảng từ Arsenal cho Belotti nhưng nó không phản ánh đúng giá trị của cầu thủ và đã từ chối. Anh ấy sẽ không đi đâu trong thời gian này. Chúng tôi muốn tận hưởng những thời khắc có anh trong đội hình và sau đó cùng xem những gì sẽ xảy ra”, Petrachi nói trên Sky Italia.

Trong quá khứ, Wenger không hề mặn mà với kỳ chuyển nhượng mùa đông bởi ông chỉ xem nó như một giải pháp mang tính chữa cháy. Nếu đã bắt tay vào mua sắm dịp đầu năm thì thường trong trường hợp đội bóng của ông có một hoặc nhiều người rời đi hay chấn thương. Hơn nữa, giai đoạn này bất cứ CLB nào cũng không muốn nhả trụ cột khiến kế hoạch đảo lộn và thường nâng giá lên rất cao.

Tuy nhiên, “bom tấn” hụt Belotti lại cho thấy một góc độ khác: Arsenal cần thêm cầu thủ chất lượng để gia tăng hy vọng giành các danh hiệu thay vì vá víu nhất thời. Với kinh nghiệm huấn luyện hơn 30 năm, Wenger nhìn ra được ở Belotti những phẩm chất đáng quý và phù hợp với Arsenal. Chân sút 23 tuổi được so sánh với cựu danh thủ Christian Vieri bởi khả năng tỳ đè, dứt điểm tốt bằng đầu và cả hai chân trong vòng cấm. Nhưng khác với “Bò mộng” ham vui, Belotti được những người xung quanh nhận xét rằng rất có ý chí cầu tiến và tập trung tuyệt đối vào bóng đá.

Goc Arsenal Khi Wenger song voi cung bom tan hut Belotti… hinh anh 2
Việc Arsenal hỏi mua Belotti giá 56 triệu bảng khiến nhiều người ngỡ ngàng

Từ mùa trước, Belotti đã để lại ấn tượng với 12 bàn sau 35 lần ra sân tại Serie A. Nhưng tới mùa này, tài săn bàn của anh mới được phát tiết một cách mạnh mẽ với 14 bàn sau 19 trận cho Torino trên mọi đấu trường bên cạnh 3 bàn sau 3 trận chính thức cho ĐT Italia. Khi đã biết được Belotti không phải cầu thủ một mùa, Wenger mới quyết định chi đậm để có sự phục vụ của anh.

Thông tin Arsenal suýt tạo bom tấn với Belotti đến không lâu sau khi Wenger tuyên bố sẵn sàng gia hạn hợp đồng vốn sẽ đáo hạn vào cuối mùa này. Đó cũng là cả một sự logic bởi những ai đi tới cuối sự nghiệp của mình thường có thói quen sống vội. Wenger có thể sẽ tin rằng những Xhaka, Mustafi rồi Belotti nếu gia nhập sẽ là những mảnh ghép quan trọng giúp ông chinh phục những thành công rực rỡ trong những năm cuối cùng tại Arsenal.

Goc Arsenal Khi Wenger song voi cung bom tan hut Belotti… hinh anh 3
Wenger đang khát khao có thành công cùng Arsenal vào cuối sự nghiệp

Ngay cả khi Wenger có rời Arsenal ngay cuối mùa này thì một chân sút đang thăng hoa như Belotti cũng sẽ là một sự đảm bảo để đội bóng ông đang dẫn dắt có cú nước rút như ý trong phần còn lại. Nó cũng giống như việc Sir Alex Ferguson phá vỡ nguyên tắc không mua cầu thủ 27 tuổi trở lên (chiêu mộ Dimitar Berbatov hay Robin van Persie) để tăng thêm khả năng vô địch của Man United, giúp họ sớm vượt qua kỷ lục vô địch nước Anh nhiều nhất của Liverpool trước khi nghỉ hưu.

Rốt cục, Sir Alex đã được toại nguyện khi 3 lần đăng quang chỉ trong 5 năm (2008 tới 2013) đã giúp ông đưa M.U trở thành thượng của bóng đá Anh (vô địch 20 lần, hơn Liverpool 2 lần). Wenger dường như cũng đang đi theo đúng con đường tắt đó để ít nhất nếu không tiếp tục làm việc tại Arsenal cũng giúp họ cập bến thuận lợi ở mùa này. Và sau Belotti, không bất ngờ nếu “Giáo sư” lại tiếp tục tạo nên những thương vụ đình đám khác trên thị trường chuyển nhượng ngay mùa đông này. Dĩ nhiên nó không chỉ dừng ở mức tin đồn…

Xem lại video tổng hợp những pha bóng ấn tượng của Andrea Belotti mùa giải 2016/17:


Mạnh Hùng (Theo Thể thao Việt Nam)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X