Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Wenger quyết "Anh hóa" Arsenal?

Thứ Ba 29/01/2013 14:43(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Nhìn bề ngoài, cứ tưởng Arsenal chẳng khác mấy suốt triều đại Arsene Wenger. Nhưng trên thực tế, HLV người Pháp đã thay đổi rất nhiều trong những năm trở lại đây. Thay đổi lớn nhất nằm ở cách xây dựng đội bóng, thay đổi về tư duy, triết lý. Một cuộc cách mạng thực sự.

West Ham, Premier League, 2 bàn. Brighton, Cúp Liên đoàn, 2 bàn. Mỗi trận, anh lập một cú đúp. Robin van Persie chăng? Không, là Giroud. Thuận chân trái là điểm giống nhau duy nhất giữa Giroud và van Persie. Không ai nghĩ rằng HLV Arsene Wenger lại mua một tiền đạo như anh.

Cuộc cách mạng nhân sự

8 năm về trước, HLV Wenger từng gây nên cú sốc khi tung ra đội hình "ngoại 100%" trong trận thắng Crystal Palace 5-1. Hôm ấy, đội hình đá chính của Arsenal gồm 5 người Pháp, 1 người Đức, 1 Cameroon, 1 Bờ Biển Ngà, 1 Tây Ban Nha, 1 Brazil và 1 Đức. Trên băng ghế dự bị là 2 cầu thủ Tây Ban Nha, 1 Pháp, 1 Thụy Sỹ và 1 Hà Lan. Và Arsene Wenger là một người Pháp.

Giroud là biểu tượng của cuộc cách mạng ở Emirates.
Giroud là biểu tượng của cuộc cách mạng ở Emirates.

Còn mới đây, Arsenal đã ký hợp đồng mới với 6 cầu thủ trẻ. 5 trong số đó là người Anh, gồm Alex Oxlade-Chamberlain, Kieran Gibbs, Carl Jenkinson, Jack Wilshere và Theo Walcott. Người còn lại là Aaron Ramsey từ xứ Wales, cũng thuộc Vương quốc Anh.

Wenger dễ thay đổi triết lý của mình. Nhưng ông phải thay đổi, vì đó là luật. Những quy định của FA về số lượng cầu thủ nội (home-grown player) buộc ông phải trọng dụng các tài năng trẻ nội địa, như các HLV khác tại Premier League.

Chính sách chuyển nhượng của Arsenal cũng phải thay đổi khi luật công bằng tài chính của UEFA ra đời. Trước đây, khi các đại gia của châu Âu đua nhau mua các ngôi sao đã thành danh, Arsenal hướng đến các tài năng trẻ. Bây giờ, luật công bằng tài chính khiến các ông lớn đầu tư vào các gương mặt trẻ. Theo quy luật cung cầu, giá cầu thủ trẻ tăng vọt. Arsenal, với quỹ chuyển nhượng eo hẹp, buộc phải hướng đến những cầu thủ từ 25 tuổi trở lên.

Đội hình hiện tại của Arsenal chia ra hai nhóm rõ rệt: nhóm tài năng trẻ người Anh (đi lên từ lò đào tạo của CLB hoặc được mua về lúc còn ở tuổi teen) và nhóm cầu thủ trưởng thành ngoại quốc.

Cuộc cách mạng chiến thuật

Sự thay đổi về cách xây dựng đội bóng đã dẫn đến sự thay đổi về lối chơi, chiến thuật. Vài năm trước, Arsenal thường xuyên tấn công trung lộ với những pha bật tường ngắn, nhanh và chính xác. Mùa này, số lượng những quả tạt từ hai biên là rất cao.

Trước đây, mẫu tiền đạo ưa thích của Wenger rất "đặc trưng": khéo léo, kỹ thuật, thông minh và tinh tế. Từ Ian Wright đến Nicolas Anelka. Từ Dennis Bergkamp đến Thierry Henry. Từ Emmanuel Adebayor đến Eduardo da Silva, và đương nhiên cả Robin van Persie.

Còn mùa này? Dù Theo Walcott đã được thử nghiệm và gây ấn tượng sau khi chuyển vào giữa từ vị trí chạy cánh, Olivier Giroud mới là giải pháp lâu dài cho vị trí trung phong mà HLV Wenger nhắm đến. Chân trái của Giroud không hề tồi. Đôi lúc anh có những pha xử lý bóng bằng chân trái đầy tinh tế, khéo léo. Anh che và giữ bóng cũng rất tốt. Nhưng đó không phải là điểm nổi bật về Giroud. Sau khi Giroud ghi cú đúp vào lưới Brighton tại vòng 4 Cúp FA vừa qua, HLV Arsene Wenger đã ca ngợi anh như sau: "Sau thời gian đầu ì ạch, cậu ấy giờ càng ngày càng khỏe. Cậu ấy cao, mạnh mẽ và dứt điểm rất tốt".

Những điểm mạnh nhất của Giroud lại khiến người ta liên tưởng đến những tiền đạo Anh, kiểu Alan Shearer. Sự thực, Giroud có nhiều nét giống với cựu tiền đạo tuyển Ý Christian Vieri, vốn cũng thuận chân trái. Vieri vốn mang biệt danh "Bò mộng", vì dáng người thô kệch và phong cách thi đấu thiên về thể lực của anh. Giroud, cao 1m92 và nặng 88 kg, thậm chí cao hơn và to hơn so với Vieri.

Ở giai đoạn đỉnh cao 2003, 2004, được mấy ai nghĩ rằng Wenger sẽ trọng dụng một tiền đạo như thế? Giờ điều đó đã trở thành sự thực. Giroud quả thực là biểu tượng của cuộc cách mạng ở Emirates.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X