Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Quan điểm: Arsenal nên tái sử dụng Coquelin ở chung kết FA Cup

Thứ Sáu 26/05/2017 17:45(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Để đối đầu với Chelsea tại chung kết FA Cup cuối tuần này, Arsenal nên sử dụng trở lại tiền vệ Francis Coquelin trong đội hình xuất phát.


Dù không thể cán đích trong tốp 4 Premier League lần đầu tiên trong suốt triều đại 21 năm qua của HLV Arsene Wenger nhưng sự thực là phong độ của Arsenal thời gian qua vẫn là rất ấn tượng. Trong khoảng 5 tuần trở lại đây, Pháo thủ đã thắng tới 8 trong số 9 trận trên mọi đấu trường. Đúng ra Wenger đã có được sự chuẩn bị lý tưởng cho trận chung kết FA Cup Arsenal vs Chelsea đêm thứ 7 này nếu không có một số thiếu vắng đáng tiếc.

Ở đại chiến với Chelsea, những Santi Cazorla và Gabriel Paulista chấn thương, Laurent Koscielny bị treo giò chắc chắn sẽ phải làm khán giả do chấn thương. Trong khi đó, Shkodran Mustafi, Kieran Gibbs, Alex Oxlade Chamberlain còn đau nhẹ và khả năng ra sân vẫn bỏ ngỏ. Tất cả đang khiến HLV Wenger phải vất vả tìm kiếm các giải pháp cho hàng phòng ngự. Một gợi ý dành cho “Giáo sư”: triệu hồi Francis Coquelin trong đội hình xuất phát.

Quan diem Arsenal nen tai su dung Coquelin o chung ket FA Cup hinh anh
Coquelin là giải pháp không tồi của Arsenal trước Chelsea

Lần đầu tiên trong hơn 2 năm qua, Coquelin không còn giữ một suất “cứng” trên đội 1 Arsenal. Sau khi Arsenal cắt đứt hợp đồng cho Charlton mượn sớm hơn dự kiến do cơn bão chấn thương càn quét cuối năm 2014, Coquelin đã liên tục được đá chính khi sự kết hợp giữa anh và Santi Cazorla mang lại hiệu quả hơn cả mong đợi. Nhưng kể từ trận đấu với Middlesbrough giữa tháng 4 vừa qua khi Arsenal chuyển sang đá với 3 trung vệ cầu thủ người Pháp đã phải làm quen với băng ghế dự bị.

Chỉ 2 lần Coquelin ra sân từ đầu đó là các trận với Leicester và Stoke nhưng nguyên nhân chính nằm ở Wenger muốn xoay vòng đội hình khi lịch thi đấu dày đặc hơn là bởi ông xem trọng tiền vệ đồng hương. Công bằng mà nói, việc Coquelin bị gạt khỏi đội hình chính của Arsenal cũng là một điều tất yếu. Không có Cazorla bên cạnh, anh đã trải qua một mùa giải khó khăn. Người đá cặp Granit Xhaka mạnh về đánh chặn, nhưng không thể bổ sung sự khiếm khuyết về kỹ thuật và sáng tạo của Coquelin.

Quan diem Arsenal nen tai su dung Coquelin o chung ket FA Cup hinh anh 2
Tiền vệ người Pháp chơi tốt trong những lần ra sân gần đây

Khi Arsenal chuyển sang 3-4-2-1, Wenger đã nghiêng hẳn về cặp tiền vệ trung tâm Xhaka - Aaron Ramsey. Họ không phải là mẫu tiền vệ phòng ngự cổ điển như Coquelin nhưng cơ động hơn và ngày một có sự ăn ý. Một trung tuyến chỉ có hai người đồng nghĩa với những mắt xích cần linh hoạt, toàn diện hơn mà đây lại là yêu cầu quá sức của Coquelin. Những chiến thắng liên tiếp đã chứng minh kế hoạch đổi mới Arsenal của Wenger đã phát huy tác dụng.

Chỉ có điều ngay trước thềm trận đấu Arsenal vs Chelsea, tính toán của chiến lược gia 67 tuổi có nguy cơ bị phá sản. Ông bổ sung thêm trung vệ cho Arsenal nhưng lại mất đi 2 người là Gabriel và Koscielny vì chấn thương và treo giò. Điều đó khiến Wenger phải đối mặt với viễn cảnh buộc lòng phải sử dụng Per Mertesacker ở trận cầu tối quan trọng dù suốt cả mùa này anh mới chỉ chơi 37 phút cuối trận với Everton cuối tuần trước thay cho Gabriel chấn thương.

Quan diem Arsenal nen tai su dung Coquelin o chung ket FA Cup hinh anh 3
Mertesacker không phải lựa chọn an toàn

Nhưng rõ ràng đó là một giải pháp vô cùng mạo hiểm cho trận đấu Arsenal vs Chelsea. Từ trước khi chấn thương nặng, Mertesacker vốn đã sa sút phong độ đáng kể và trải nghiệm của anh trong những trận đấu chính thức mùa này gần như là con số 0. Thay vào đó, việc dùng Coquelin sẽ mang tới sự an toàn nhiều hơn dù cho Arsenal chơi với 3 hay 4 hậu vệ.

Từ khi trở lại Arsenal, có một số lần Coquelin đá trung vệ và đó không phải là vị trí quá lạ lẫm với anh. Nếu không, việc Wenger bổ sung học trò đồng hương cho hàng tiền vệ chơi cùng với Xhaka và Ramsey cũng không tồi. Đối thủ Chelsea sở hữu tuyến giữa giàu năng lượng với Nemanja Matic và N'golo Kante cày ải đầy máu lửa và có Coquelin đồng nghĩa với Arsenal sẽ tạo ra đối trọng cân xứng. Trận Arsenal vs Chelsea sẽ là nơi mà sự đơn giản của anh (chỉ cần giành lại bóng rồi luân chuyển cho những vệ tinh xung quanh) đôi khi lại là điều hữu ích.

Dù nhận phải những lời chỉ trích mùa này, Coquelin vẫn là nhân tố quan trọng giúp Arsenal tăng cường chiều sâu. Như ở 2 lần ra sân trước Leicester và Stoke trong 5 tuần trở lại đây, anh đều làm tròn vai. Trận đấu Arsenal vs Chelsea có thể là cơ hội để Coquelin (nếu được đá chính) bỏ lại mùa giải thất bát phía sau. Dường như cầu thủ 26 tuổi sẽ không bao giờ được xem là trụ cột không thể thay thế của Arsenal song ít nhất anh cũng cần chứng minh được rằng mình xứng đáng được góp mặt ở CLB.

Xem thêm một số bài viết khác về trận đấu Arsenal vs Chelsea:


Gia Vi (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X