Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Wenger: Hãy gạt đi cái tôi và sống có trách nhiệm hơn!

Thứ Hai 15/08/2016 15:44(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Tất cả những hình ảnh về Wenger trong trận Arsenal 3-4 Liverpool đều khiến NHM phát ngấy. Một HLV gầy guộc, nhăn nhó, càu nhàu thì đâu thể làm điểm tựa cho các cầu trên sân được.

Không chỉ ở trận Arsenal 3-4 Liverpool đêm qua mà điều đó đã tồn tại nhiều năm qua ở Emirates. Một Wenger chỉ biết nhăn nhó khi đội nhà bị dẫn bàn, ngồi co rúm bên cạnh trợ lý Steve Bould như sợ vật thể lạ trên khán đài rơi vào đầu. Ông thầy người Pháp nhu nhược đến mức mà ngay cả khi các CĐV đứng chửi rủa cũng chẳng dám phản kháng hay có bất kỳ hành động gì. Có lẽ vì “Giáo sư” đã quá quen với những lời sỉ vả hướng tới bản thân dẫn tới chai lì. Một HLV như thế chưa bàn tài năng đến đâu mà về mặt tinh thần cũng chẳng thể là điểm tựa cho các học trò được, nhất là khi đội bóng của ông đang bị dẫn bàn. Hãy nhìn sang các đối thủ mà xem Mourinho, Klopp, Conte, Guardiola sẽ làm gì khi đội nhà thua cuộc. Nếu không gào thét thì cũng là động viên tinh thần cầu thủ. Còn Wenger thì dù thắng hay thua vẫn… bất động trên ghế chỉ đạo.

Mổ băng Arsenal 3-4 Liverpool: Ưu thế của Gegenpressing
Chiến thắng tưng bừng Arsenal 3-4 Liverpool trong ngày ra quân đã báo hiệu một hình ảnh mới của The Kop. Thầy trò HLV Klopp đã thật sự sẵn sàng cho cuộc đua vô...

Từ hành động nhỏ dẫn tới những việc vĩ mô hơn. Wenger bỏ ngoài tai mọi “lời vàng ý ngọc” của khán giả vì cho rằng nó không cần thiết. Điều này có thể đúng sau vài lần nhưng có lẽ sự việc này đã xảy ra cả nghìn lần ngay tại Emirates rồi. Thậm chí đã có làn sóng tẩy chay “Giáo sư” ở cuối mùa giải trước, không đến sân để ép ông từ chức. Thế nhưng chiến lược gia 67 tuổi vẫn chẳng mảy may cảm xúc vì đơn giản ông được BLĐ hậu thuẫn. Nhưng ít nhất tại sao Wenger không tự đặt câu hỏi người ta phàn nàn về mình nhiều đến thế? Tại sao đội bóng mãi không thể vô địch Premier League trong những năm qua dù các đối thủ sa sút? Đó mới chính là tử huyệt đang kìm hãm Wenger, kìm hãm sự đi lên của Arsenal.

Wenger Hay gat di cai toi va song co trach nhiem hon! hinh anh
Hình ảnh quen thuộc của Wenger trong nhiều năm qua

Đến một đứa trẻ con cũng hiểu vấn đề của Arsenal là gì. Đó là một hàng thủ vừa thiếu vừa yếu, thiếu một vị trí ghi bàn mang tính ổn định. The Gunners cũng chẳng phải khốn khó gì. Bom tấn như Real, Barca, M.U thì khó chứ họ có ngân sách mua sắm lên đến cả trăm triệu, đủ khả năng và sức hút để chiêu mộ những cái tên chất lượng ở châu Âu. Nguyên nhân, giải pháp đều đã có từ lâu nhưng Wenger thì chẳng chịu nghe ai cả. Ông đặt cái tôi của mình lên quá cao. Vẫn tìn một cách mù quáng vào những cầu thủ mà mình đưa về. Giờ là Giroud và Welbeck, trước đó vài năm là Bendtner. Ở hàng thủ, Koscielny, Mertesacker, Paulista có chậm chạp đến mấy thì vẫn được tin dùng.

CĐV Arsenal chỉ tay chửi HLV Wenger
Ngay ở trận mở màn Premier League 2016-17, HLV Arsene Wenger đã phải hứng chịu làn sóng chỉ trích từ CĐV Arsenal.

Nguyên nhân lớn nhất khiến Wenger trở nên cứng đầu như vậy là vì ông không muốn chạy theo xu hướng dùng tiền mua thành công. “Giáo sư” là người trân trọng những giá trị cơ bản như làm bóng đá trẻ, có căn cơ. Chính ông thầy người Pháp đã từng “mắng xối xả” Chelsea, Man City và cả M.U vì dùng tiền mua thành công trong những năm qua. Nếu bây giờ, ông vung tiền củng cố đội hình thì lại mang tiếng “há miệng mắc quai”. Thế nhưng có lẽ là chiến lược gia 67 tuổi đã suy nghĩ đi quá xa. Bóng đã hiện tại đã thực dụng hơn rất nhiều. Nhất là với giải Ngoại hạng Anh luôn có dòng tiền chày vào ào ạt. Anh có tiền thì anh có quyền mua bán theo ý mình chứ không còn là khái nhiệm dùng tiền mua danh hiệu nữa. Chưa kể, Arsenal là đội có thể tự cân bằng tài chính chứ không phải dựa vào các ông chủ để mua cầu thủ.

Wenger Hay gat di cai toi va song co trach nhiem hon! hinh anh 2
Thất bại trước Liverpool là hồi chuông báo động cho Arsenal

Vẫn còn nửa tháng nữa mới khép lại mùa chuyển nhượng hè 2016, Wenger vẫn có thể sửa sai nếu gạt bỏ cái tôi từ lúc này. Nếu ông thật sự muốn bổ sung lực lượng, Arsenal sẽ chẳng khó để đưa về những cái tên chất lượng. Để làm được điều đó, ông thầy người Pháp cần phải khái niệm lại 2 từ trách nhiệm với công việc mà mình đang làm. “Giáo sư” cần phải tự chất vấn bản thân rằng tại sao lại khiến The Gunners trắng tay ở Premier League suốt 12 năm qua? Tại sao lại bị các Gooner từ chỗ rất yêu quý quay sang chửi rủa? Đây là lúc mà Wenger không thể ích kỷ, sống vì cái tôi được nữa. Ông phải nghĩ tới thành tích và lợi ích chung của Arsenal.

Tân binh Arsenal lập kỷ lục phạm lỗi ngay vòng đầu tiên Premier League
(Bongda24h.vn) – Là cầu thủ được chờ đợi nhất trước thềm vòng đấu mở màn Premier League, tuy nhiên Granit Xhaka chỉ mang lại những nỗi thất vọng.

Premier League 2016/2017 có thể là năm cuối cùng của Wenger ở Emirates hoặc có thể là cả sự nghiệp. Ông có nhiều công lao với “Pháo thủ” thành London. Từng hy sinh lợi ích bản thân, từ chối Barca, Real để ở lại với Arsenal. Nhưng thời thế đã đổi thay, bóng đá bây giờ thực dụng hơn rất nhiều. Dù là mùa giải cuối trong sự nghiệp thì chiến lược gia người Pháp vẫn cần phải thay đổi cách làm, thay đổi chính sách chuyển nhượng. Còn nếu vẫn bảo thủ như những năm qua thì The Gunners chẳng có lấy một cơ hội vô địch Ngoại hạng Anh thêm lần nữa. Rồi khi Wenger giải nghệ, chẳng còn mấy ai nhớ đến những công lao của “Giáo sư” ở Arsenal trong suốt 20 năm qua.
 

 

► Xem thêm thông tin KQ bóng đá Anh và thứ tự trên bảng xếp hạng Ngoại hạng Anh.


Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X