Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Wenger đang dùng Oezil sai cách?

Thứ Ba 26/11/2013 17:50(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Dù đang đạt được những thành công nhất định nếu xét trên các con số nhưng vẫn có những vết gợn khiến cho Ozil chưa thực sự đạt đến độ “chín” của bản thân như những ngày ở Real.

Oezil không phải một “máy cày”!

Không có ai có thể phủ nhận kỹ chiến thuật, sự thông minh và khả năng kiến tạo thiên tài của Mesut Oezil, nhưng sẽ nhiều người, đặc biệt là các CĐV của Real Madrid, đồng ý rắng anh có một điểm yếu nằm ở thể lực.

 

Điều này thể hiện qua cách dùng người của Jose Mourinho tại Real Madrid. Ví dụ trong mùa giải Real Madrid giành ngôi vô địch La Liga (2011/12), Oezil đã thi đấu tổng cộng 52 trận trên mọi đấu trường cấp CLB nhưng thời gian anh xuất hiện trên sân chỉ có 3.830 phút (trung bình 73,6 phút/trận). Tới mùa giải 2012/13, cũng với 52 trận nhưng Oezil chỉ có mặt trên sân 3.543 phút (trung bình 68,1 phút/trận). Thực tế, đã không ít lần Mourinho rút Oezil ra khỏi sân trong khoảng thời gian cuối trận và nếu được thi đấu đủ 90 phút thì anh cũng không thường xuyên đóng góp nhiều vào kết quả trong những phút cuối. Đáng chú ý, số lần Oezil thi đấu đủ 90 phút liên tục từ 3 trận trở lên gần như đếm trên đầu ngón tay.

Kể từ khi sang Arsenal, Oezil thi đấu nhiều hơn hẳn. Sau 14 trận đã thi đấu trong màu áo đội bóng thành London, cựu tiền vệ Bremen đã thi đấu 1.163 phút (trung bình 83,1 phút/trận). Dễ nhận thấy rằng điều này đang có những ảnh hưởng không tích cực đến lối chơi của cầu thủ người Đức khi anh có thể tỏa sáng rực rỡ trong một trận, nhưng lại có thể "mất tích" trong trận ngay sau đó (điển hình như những trận đấu gặp Dortmund, Manchester United hay Southampton...).

Vai trò của một ngôi sao đích thực

Ở Real Madrid, chủ tịch Florentino Perez áp dụng chính sách “Dải ngân hà”, đồng nghĩa rằng trong đội hình chính của đội bóng áo trắng thì ai cũng là một ngôi sao (Oezil cũng vậy). Điều này đồng nghĩa rằng trừ vì tinh tú mang tên Cristiano Ronaldo ra, ai cũng... bình thường như nhau, bất chấp họ là những cái tên khiến cho mọi đội bóng khác phải thèm thuồng. Oezil có thể là một cầu thủ quan trọng, nhưng anh không phải không thể thay thế, nhất là khi HLV của Real Madrid trong giai đoạn này là Jose Mourinho - một người luôn đề cao sự đa dạng về mặt chiến thuật.

Ngược lại, ở Arsenal hiện tại, nếu phải chỉ ra cầu thủ chơi xuất sắc nhất thì có thể sẽ có luồng tranh luận mang tên Aaron Ramsey hoặc mơ mộng hơn nữa là Olivier Giroud. Nhưng nếu hỏi ai là ngôi sao sáng giá nhất thì chắc chắn người ta sẽ trả lời là Mesut Oezil. Dù gì anh cũng là cầu thủ Đức có giá trị chuyển nhượng cao nhất trong lịch sử (42,5 triệu bảng), là chân kiến tạo tuyệt vời nhất châu Âu trong ba mùa bóng qua!

Sẽ không có gì khó hiểu nếu người ta yêu cầu Oezil phải có mặt trong khoảng 85% (trở lên) số trận của đội trong mùa giải. Không ai có thể phủ nhận sức ảnh hưởng của Oezil lên lối chơi chung của đội nhờ đẳng cấp cá nhân. Nhưng vô tình đây lại là nguyên nhân khiến cho thể lực vốn không tốt của Oezil bị bào mòn nhanh chóng. Một yếu tố khác trong lối chơi của Arsenal là họ không đa dạng chiến thuật (gần như chỉ sử dụng duy nhất sơ đồ 4-2-3-1) nên vai trò của Oezil lại càng trở nên quan trọng hơn, nhất là khi Santi Cazorla gặp chấn thương đầu mùa.

Mới đây, HLV Arsene Wenger đã lên tiếng bảo vệ Oezil khi anh có phong độ không thực sự ổn định trong khoảng hơn 1 tháng gần đây. Ông công nhận chuyện anh chưa có được nền tảng thể lực tốt nhất nhưng lại phải “cày ải” quá nhiều, và dù đã mang tới những thành công nhất định thì khó có thể cho rằng Oezil đang được sử dụng đúng cách.

Theo Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X