Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Wenger đang “đánh cược” vì Ozil?

Chủ Nhật 28/09/2014 14:26(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Mesut Ozil đã thi đấu rất hay trong trận dery với Tottenham nhờ được xếp đá lệch trái. Nhưng đây liệu có phải là phương án tốt nhất cho Arsenal?

Khi mùa giải năm nay bắt đầu, một câu hỏi vẫn luôn được đặt ra cho HLV Arsene Wenger là làm thế nào để tối ưu hoá Mesut Ozil? Bất chấp việc đã đem về một ngôi sao cỡ bự khác là Alexis Sanchez trong hè năm nay, Ozil vẫn là quân bài quan trọng nhất để mở ra chiến thắng cho Arsenal. Hãy nhớ lại khoảng thời gian Ozil đạt phong độ cực đỉnh trong giai đoạn đầu mùa giải năm ngoái. Đó cũng chính là thời điểm Arsenal thi đấu thăng hoa nhất khi thắng như trẻ che và dẫn đầu BXH. Sau đó Ozil thi đấu chững lại và dần biến mất, Arsenal cũng từng bước tự loại mình khỏi cuộc đua đến ngôi vô địch.

Mùa giải năm nay chứng kiến một sự thay đổi lớn trong đội hình chiến thuật của Pháo thủ khi HLV Arsene Wenger bố trí sơ đồ 4-1-4-1 thay vì 4-2-3-1 như mùa trước. Điều này cũng có nghĩa là vị trí số 10 của Ozil chính thức “tuyệt chủng”. Thay vào đó, Ramsey và Wilshere được trám vào giữa hòng tăng cường quyền kiểm soát bóng giữa sân, còn Ozil được xếp đá lệch trái. Sau một vài trận bắt nhịp, có vẻ như Ozil đã dần thích nghi được với vị trí mới và người ta đã thấy lại được hình bóng của một tiền vệ tài năng ngày nào.

Oezil
Ozil đã có một trận đấu rất hay trước đối thủ Tottenham

Hôm qua, trong trận derby vùng Đông Bắc London với Tottenham, Ozil đã cho thấy khả năng điều phối bóng tuyệt vời của mình, điểm mạnh nhất của cầu thủ người Đức này. Trái với việc bị bó hẹp không gian trong sơ đồ 4-2-3-1 kiểu cũ, Ozil đã có nhiều khoảng trống hơn và anh thường xuyên có những pha đảo vị trí với Wilshere hoặc Ramsey tuỳ trường hợp và do đó có thể bao quát được tuyến giữa và điều nhịp trận đấu một cách dễ dàng hơn. Vị trí mới đã giúp Ozil phát huy được những tố chất của mình, đồng thời khiến đối thủ gặp rất nhiều khó khăn trong việc kèm người. Các hậu vệ luôn mặc định gán Ozil với vị trí số 10 cổ điển, chính vì thế việc anh đá trái cộng với những tình huống di chuyển vào trung lộ đã khiến các cầu thủ phòng ngự thật sự lúng túng

Các thông số sau trận đấu cho thấy Ozil cũng đã hoàn thành rất tốt nhiệm vụ của mình với 73 đường chuyền bóng, đạt tỷ lệ chuyền chính xác 92%, có 4 pha qua người thành công và được trang Whoscored chấm điểm 7.6, chỉ kém “người hùng” Chamberlain. Có vẻ như HLV Wenger đã tìm ra phương án sử dụng con át chủ bài Ozil một cách hiệu quả nhất.

Tuy nhiên việc sắp xếp Mesut Ozil đá cánh trái vô tình cũng làm một số cầu thủ của Arsenal phải chịu thiệt thòi. Đầu tiên phải nhắc tới Welbeck khi anh mất đi đối tác quan trọng trên hàng công. Tất cả đều đã rất ấn tượng với những pha phối hợp cực kỳ ăn ý giữa Welbeck và Ozil trong trận thắng Aston Villa 3-0 cuối tuần qua. Đã rất lâu rồi người ta mới thấy Welbeck đá hay như thế khi anh thể hiện hết được những phẩm chất của mình: chạy chỗ, chuyền bóng, dứt điểm, mọi thứ đều rất hoàn hảo. Trận đấu đó Arsenal đá 4-2-3-1, và Welbeck rõ ràng tự tin hơn hẳn ki có Ozil hỗ trợ đằng sau.

Trong trận đấu hôm qua, Welbeck thi đấu mờ nhạt, chỉ tung ra 4 cú sút và duy nhất 1 trong số đó trúng đích. Không ngẫu nhiên mà Arsenal dù kiểm soát bóng tới gần 70% nhưng cũng phải nhờ tới sai lầm của hàng thủ Tottenham mới có được bàn gỡ hoà. Welbeck đang đơn độc trên hàng công, và nguyên nhân một phần do sự thay đổi vị trí của Ozil.

Sai lầm của Flamini dẫn tới bàn mở tỷ số của Chadli
Sai lầm của Flamini dẫn tới bàn mở tỷ số của Chadli

Một vị trí khác cũng sẽ  cảm thấy lạc lõng và thiếu sự hỗ trợ khi Ozil đá trái, vị trí của Flamini. Tiền vệ người Pháp chính là người đã mất bóng trogn tình huống Chadli mở tỷ số trận đấu. Đó là lỗi của cầu thủ này khi đã giữ bóng bất cẩn bên phần sân nhà, nhưng nó cũng nói lên một phần trong hệ thống một tiền vệ mỏ neo của Arsenal. HLV Wenger sắp xếp 4 tiền vệ giăng ngang với cả Wilshere và Ramsey đá phía trên Flamini nhằm kiểm soát tuyến giữa và áp đặt lối chơi lên đối phương. Tuy nhiên cả hai cầu thủ này, một phần do sa sút phong độ, một phần quá ham giữ bóng đã có những tình huống mất bóng nguy hiểm và hậu quả là Flamini luôn phải đối mặt với những sức ép thường trực từ những pha phản công nhanh của Tottenham. Nếu như có Ozil điều tiết thế trận, có thể điều đó đã không xảy ra, và nếu như có một tiền vệ nữa ở dưới bọc lót cho Flamini, có thể anh đã không lúng túng đến nỗi mắc một sai lầm chết người như thế.

Nói tóm lại, không thể phủ nhận rằng Ozil đang đá tiến bộ hơn nhiều ở vị trí mới, nhưng điều đó cũng gây ra rất nhiều xáo trộn trong đội hình của Arsenal, và chưa biết chừng những sự thay đổi đó sẽ còn đem lại những hậu quả cho Pháo thủ. Nếu như hàng thủ vốn rất vững chắc của Tottenham không mắc sai lầm vào những phút cuối thì liệu còn có ai nhớ tới việc Ozil đã chơi tốt như thế nào hay không? Wenger đang làm tất cả để hồi sinh Ozil, nhưng đừng quên sự hồi sinh đó chỉ có ý nghĩa khi nó thật sự tốt cho Arsenal.

Xem lại trận derby Bắc London Arsenal 1-1 Tottenham


Tải chương trình xem tại đây để xem nội dung tệp này.

Thế Hưng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X