Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

Wenger: Đã đến lúc nói lên câu giã từ

Thứ Sáu 27/02/2015 14:56(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Kể từ chức vô địch Premier League 2003/2004, người ta đã không còn thấy bóng dáng của một kẻ chinh phục ở Arsenal. Sau 19 năm tại vị ở Highbury trước đây và Emirates bây giờ, The Gunner đang dần già cỗi và suy yếu như con người của Arsene Wenger vậy.

Sau 9 năm trắng tay, cuối cùng thì Arsenal cũng đã đoạt được danh hiệu vô địch Cúp FA ở mùa giải trước. Một chiến thắng không nói lên nhiều điều khi họ phải chật vật vượt qua Hull City ở chung kết, trước đó là Wigan nhỏ bé ở bán kết. Chẳng có đối thủ nào sợ hãi với danh hiệu đó của The Gunner bởi đơn giản ở những mục tiêu chính như Premier League hay Champions League thì thầy trò HLV Wenger chỉ như những chú mèo. Giờ ở giải Ngoại hạng, chẳng nói đến cuộc đua vô địch mà ngay cả một vị trí trong top 4 cũng là một thách thức lớn với “Pháo thủ” thành London. Còn ở đấu trường châu Âu, Arsenal chỉ gọi là góp mặt cho đủ anh tài và chẳng dám nghĩ tới những mục tiêu cao sang.

Mùa giải này, mọi thứ cũng chẳng khá hơn cho Arsenal khi họ vẫn thi đấu rời rạc kể từ đầu mùa. Đội bóng thành London chẳng có lấy một cơ hội cạnh tranh chức vô địch Premier League. Và mới đây tại vòng 1/8 Champions League, Arsenal đã phải nhận thất bại nhục nhã 1-3 trước Monaco ngay tại sân nhà Emirates. Một thất bại đánh gục mọi hy vọng và tình yêu của các Gooner dành cho đội bóng thân yêu. Một cảm giác thất vọng quen thuộc xuyên suốt cả chục năm qua. Rõ ràng niềm tin vào thầy trò HLV Wenger ngày một cạn dần.

Co le Arsene Wenger da het bai tu lau
Có lẽ Arsene Wenger đã hết bài từ lâu

Cách đây hơn 2 tháng tại lễ bốc thăm vòng 1/8 Champions League, Arsene Wenger công khai mong muốn được đối đầu với Monaco, một trong những đội bóng được đánh giá là yếu nhất ở vòng knock-out. Ngoài lý do muốn gặp lại đội bóng cũ xứ công quốc thì ai cũng hiểu “Giáo sư” đã quá ngán ngẩm việc phải chạm trán với các ông lớn như Barca, Real hay Bayern. Một tâm lý run sợ nói chung của Wenger cũng như của các CĐV The Gunners trong suốt những năm qua. Và rồi ông trời đã cho đội chủ sân Emirates điều mình cần – lá thăm mang tên AS Monaco.

Trong trận đấu tại lượt đi vòng 1/8 trên sân nhà với đội bóng Ligue 1, thầy trò HLV Arsene Wenger cũng thể hiện được tinh thần muốn ăn tươi nuốt sống đối thủ. Arsenal ào ào dồn lên tấn công như thế họ sẽ “làm gỏi” Monaco một cách dễ dàng. Thế nhưng sự chủ quan, khinh địch đã khiến The Gunner phải nhận những trái đắng từ đội khách, mà không chỉ 1 mà là 3 lần thủ thành Ospina phải vào lưới nhặt bóng. Khi trận đấu kết thúc, các Gooner mới nhận ra rằng đội nhà vừa trải qua một trận thua đậm, một trận thua đáng xấu hổ nhất trong nhiều năm trở lại đây. Một trận thua mà ít ai dám nghĩ là thầy trò HLV Arsene Wenger có thể lật ngược thế cờ trong trận lượt về tại Louis II.

Một mùa giải trắng tay gần như đã hiển hiện trước mắt của Arsenal ở mùa giải này. Và có lẽ Arsene Wenger chẳng thể trách ai ngoài chính bản thân mình được nữa. Nên nhớ rằng trong những mùa giải gần đây, The Gunner đã được BLĐ đội bóng hậu thuẫn mạnh mẽ về tài chính để đưa về những ngôi sao chất lượng. Ozil, Sanchez, Carzola, Welbeck, Giroud đều là những cầu thủ mà Arsenal đã phải tốn không ít công lao và tiền của mới có thể đưa về Emirates. Vì vậy khi “Pháo thủ” thất bại thì “Giáo sư” cũng chẳng thể viện vào lý do không có lực lượng chất lượng được nữa.

Wenger Da den luc noi len cau gia tu hinh anh 2
Đã đến lúc Wenger chia tay Arsenal

Còn về lối chơi ư? sau 19 năm dẫn dắt Arsenal thì có lẽ Wenger đã hết bài từ rất lâu rồi. Đỉnh cao của ông là chiến tích 49 trận bất bại liên tiếp ở mùa giải 2003/2004 nhờ vào lối chơi mang hơi hướng cống hiến, đẹp mắt. Thế nhưng theo thời gian chiến thuật của HLV 65 tuổi đã trở nên quá cũ kỹ và lạc hậu. Arsenal đang dần tụt lại vì lối chơi thiếu sự thực dụng của mình. Vì thế mà người ta luôn có cảm giác Arsenal mỏng manh, yếu đuối mỗi khi chạm trán với các ông lớn ở giải NHA cũng như tại châu Âu. Và cụm từ “thiếu bản lĩnh” là thứ mà người ta đã nói quá nhiều về đội chủ sân Emirates trong suốt những năm vừa qua.

Không ai phủ nhận những đóng góp của Arsene Wenger cho Arsenal trong suốt 2 thập kỷ đã qua, thế nhưng trong cuộc sống đâu có gì là mãi mãi. Sir Alex đã tự nghỉ hưu vì cảm thấy không còn nhiều sức khỏe để đóng góp cho MU, vậy thì tại sao Wenger không nối gót người bạn lâu năm làm điều tương tự tại Arsenal? Có lẽ đã đến lúc “Giáo sư” nên rời băng ghế huấn luyện tại sân Emirates để giải thoát cho “Pháo thủ”, đồng thời giữ được sự tôn kính của các Gooner dành cho ông.

Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X