Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Wenger cương quyết bảo vệ triết lý bóng đá đang áp dụng ở Arsenal

Thứ Năm 02/06/2011 07:21(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Năm thứ 7 liên tiếp, "Pháo thủ" thành London rơi vào cảnh trắng tay tuyệt đối tuy nhiên chiến lược gia Wenger vẫn cho rằng con đường ông đã lựa chọn là hết sức đúng đắn và không cần thiết phải điều chỉnh vì bất cứ một lý do nào.

Bước vào mùa giải, Arsenal được kỳ vọng sẽ chấm dứt thực trạng "không danh hiệu" đáng buồn, điều không thể chấp nhận được với một CLB thuộc diện "đại gia", nhất là lực lượng trong tay "Giáo sư" Wenger đã bắt đầu đạt đến độ chín cần thiết. Kể ra, có nhiều thời điểm, Arsenal đã tiến rất sát đến "mục tiêu" này, thậm chí Arsenal từng tự tin mơ đến "cú ăn bốn" vĩ đại nhưng rốt cục mọi thứ dần tuột khỏi tay họ. Mở màn là thất bại cay đắng ở trận chung kết Carling Cup trước đàn em Birmingham và tiếp đó là bị Barcelona loại khỏi Champions League dù từng đánh bại "gã khổng lồ" này ở lượt đi trên Emirates (Arsenal là đội duy nhất thắng được Barca ở Champions League mùa giải năm nay). Vài ngày sau, Arsenal bại trận tại Old Trafford trong khuôn khổ tứ kết cúp FA. Những nỗi đau liên tiếp này đã ảnh hưởng rất nhiều đến tâm lý và tinh thần của dàn "Pháo thủ" để rồi Arsenal dần suy sụp ở giải Ngoại hạng. Từ vị thế kẻ bám đuổi sát MU nhất, kết thúc mùa giải, Arsenal chỉ cán đích ở vị trí thứ 4, đồng nghĩa với việc phải tham dự Champions League từ vòng sơ loại.

Wenger vẫn hoàn toàn tin tưởng vào cách làm của mình

Bởi thế, Arsenal đúng là đã có một mùa bóng cực kỳ thất vọng và kém hơn hẳn mấy mùa trước. Song với Wenger, đội bóng vẫn đang đi đúng hướng và chiến lược ông đã đề ra hoàn toàn hợp lý. Có chăng chỉ là Arsenal mắc phải một vài sai lầm nhỏ trong thời khắc quyết định. "Mùa này, chúng tôi đã bị chỉ trích mạnh mẽ nhưng một phần xuất phát từ sự thiếu bình tĩnh của mọi người", nhà cầm quân người Pháp bày tỏ: "Tất cả bắt Arsenal phải khẳng định nhiều hơn ở Champions League nhưng rõ ràng, năng lực của chúng tôi chưa đủ để đăng quang ở giải này. CĐV Arsenal nào cũng yêu thích lối chơi của chúng tôi tuy nhiên họ muốn có được bằng chứng thuyết phục (danh hiệu) để củng cố niềm tin vào con đường mà đội bóng đã lựa chọn. Tôi nghĩ sự thất vọng của họ nằm ở chỗ: Arsenal đã tiến rất gần đến việc khẳng định được yếu tố hiệu quả trong triết lý bóng đá thiên về tấn công mà Arsenal hằng theo đuổi nhưng vào phút chót, mọi thứ đã đổ vỡ. Các bạn hãy thử tưởng tượng xem một khi "tình yêu" không được đáp lại, thì những phản ứng thái quá là rất dễ hiểu". 

Nên theo Wenger, ông chẳng cần phải thay đổi gì hết trong cách điều hành đội bóng: "Những chiến lược tôi áp dụng ở Arsenal từ xưa đến nay là cực kỳ đúng đắn và tôi cảm thấy không có nhu cầu phải điều chỉnh. Mọi thứ đã hoàn hảo được 95%, chỉ cần thêm khoảng 5% nữa thôi, Arsenal sẽ mang lại thành công như CĐV chờ đợi. Chúng tôi chưa trở lại ngôi Vua giải Ngoại hạng nhưng đã tiến rất gần đến nó. Cần nhớ rằng hồi năm 2003, chúng tôi đã từng chơi trên sân khách rất tốt song rốt cục cũng đâu có giành được chức vô địch. Thế nhưng một năm sau, với nền tảng đã có được, thì Arsenal đã bước lên bục vinh quang một cách quá thuyết phục (không thua bất cứ một trận nào ở Premier League - PV). Điểm yếu lớn nhất của Arsenal là ở những thời khắc chúng tôi phải tiến lên hay tận dụng cơ hội do đối thủ tạo ra thì các cầu thủ lại quá bối rối, dẫn tới việc không giải quyết được trận đấu như bình thường. Chẳng hạn, những trận đấu với

Liverpool, Tottenham và Bolton. Chúng tôi đã nắm trong tay cơ hội giành chiến thắng nhưng đều bỏ lỡ một cách đáng tiếc và để mất 7 điểm phí phạm qua 3 trận đấu đó.

Song Wenger cũng nhận ra đội bóng cần phải tăng cường hàng thủ: "Chúng tôi đã để thủng lưới tới 41 bàn và đa phần đến từ các tình huống cố định theo một cách thức quá dễ nhận biết. Đó là những pha tạt cánh đánh đầu. Để khắc phục tình trạng này thì quá đơn giản. Arsenal sẽ phải cần thêm những cầu thủ cao to hơn, sở hữu khả năng không chiến tốt. Ngoài ra, sức chiến đấu của đội bóng cũng cần phải được tăng cường chứ không được uỷ mị, yếu đuối như mùa trước".

Trong bóng đá cũng như cuộc sống, tồn tại rất nhiều con đường đưa đến thành công. Không thể nói cách làm của Arsenal (dựa trên nội lực, theo đuổi phong cách vị nghệ thuật) là sai, là ngu ngốc hay không tự lượng sức mình bởi trường hợp của Barcelona chính là một minh chứng hùng hồn. Song nếu làm mãi mà không thể mang lại hiệu quả cuối cùng thì rõ ràng, cách làm đó đang gặp vấn đề. Dù thế nào, danh hiệu vẫn phải là thước đó cuối cùng đánh giá đẳng cấp, vị thế của một đội bóng.

Game Pro - Đừng chần chờ!
Hãy soạn:
MGB 127 gửi 6789
Để tìm các nhà khoa học bị bắt cóc và đưa Ma Vương cùng đồng bọn của hắn trở lại sâu trong lòng đất. Một game nhập vai tuyệt vời trên con đường tới địa ngục trong game Tiếng chuông địa ngục. Xem thêm tại Sieucuoi.Vn

Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X