Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Wenger! Chúng tôi cần một câu trả lời...

Thứ Sáu 27/05/2011 11:57(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Nếu ở Chelsea, chắc chắn Wenger đã bị sa thải từ lâu...

1. Bóng đá là một môn thể thao kì lạ, đến bây giờ nhiều chuyên gia tâm lí học hàng đầu vẫn không thể lí giải vì sao con người lại thích bóng đá đến thế. Có lẽ, con người thích sự bất ngờ bởi chẳng ai đoán trước điều gì sẽ xảy đến trong một trận bóng đá. Cũng có thể người ta thích cái cách mà những con người cùng nhau làm nên chiến thắng, đó là tính đồng đội, mà con người lại là loài động vật bậc cao có lối sống cộng đồng. Cũng có thể, người ta thích thú bởi những đường bóng đẹp đôi khi chẳng theo một qui luật nào, cái cách mà những nghệ sĩ sân cỏ làm xiếc với trái bóng khiến con người ta cảm thấy mãn nhãn và thế là thích,...

Bây giờ ra đường hỏi 10 cổ động viên bóng đá, chắc chắn có đến ít nhất là 8 người nói rằng thích bóng đá đẹp. Mặc dù vậy, càng ngày bóng đá càng trở nên thực dụng và gắn liền với mọi mặt của cuộc sống. Không còn cái thời mà một cầu thủ chưa cầm bóng đã nghĩ tới việc nhảy múa qua hàng phòng ngự đối phương như mấy thập kỉ về trước, bởi bây giờ sự thực dụng không cho phép con người ta làm điều ấy, nếu có thì cũng chỉ là "của hiếm" cỡ như Cris Ronaldo hay Messi. Cái thời đại mà bóng đá liên quan đến nhiều vấn đề: chính trị (Belusconi sở hữu AC Milan một phần cũng là vì động cơ chính trị), kinh tế (điều ngày càng lên ngôi trong bóng đá), xã hội (Beckham giờ đã là biểu tượng của nước Anh dù chỉ là một cầu thủ bóng đá),... thì cái gọi là thực dụng ngày càng lên ngôi.

"Giáo sư" Wenger, bước tiếp hay dừng lại và thay đổi từ đây?

2. Chelsea chỉ trong vòng 4 năm sa thải đến 5 huấn luyện viên, lí do? Ông chủ tịch Abramovic không hài lòng, thế là đuổi. Khi mà quyền uy của những vị chủ tịch ngày càng lớn thì sự thực dụng càng có cơ hội lên ngôi, bởi bây giờ có mấy chiến lược gia được trao thời gian để chứng tỏ bản thân như Alex Ferguson ngày trước. Những vị chủ tịch bây giờ không cần biết HLV làm thế nào, chỉ cần khiến đội bóng thất bại là vị chiến lược gia đó nên ra đi. Thế nên sự thực dụng vốn đang có cơ hội vươn lên lại càng bùng phát mạnh mẽ. MU giờ đây cũng phải chấp nhận cái vỏ bọc xấu xí thay vì hình ảnh hào hoa của một thập kỉ về trước, vì đâu?

Rõ ràng HLV Arsene Wenger của Arsenal luôn theo đuổi triết lí bóng đá đẹp, nhưng ông lại phải trải qua 6 năm liên tiếp trắng tay và chuẩn bị mất đi một thế hệ tài năng dầy công xây dựng trong mùa hè tới. Rõ ràng bây giờ làm gì có chỗ cho tình cảm, khi Arsenal không thể thỏa mãn cho các cầu thủ về tiền lương hay danh vọng, họ sẵn sàng rời bỏ ông thầy đáng kính để chạy theo tiếng gọi của cuộc sống. Đừng trách các cầu thủ, họ cũng là con người chứ không phải Phật sống. Thế nên HLV Wenger lúc này nên lựa chọn: Một là tiếp tục cái triết lí bóng đá ông đã gây dựng suốt hơn 10 năm nay để chờ cơ hội rũ bùn đứng dậy, một ngày nào đó sẽ mạnh mẽ như Barcelona trong thời điểm hiện tại với hiện thân của bóng đá tấn công đẹp mắt. Hai là từ bỏ con đường đã đi để lựa theo thời thế, cách đó có thể khiến Arsenal mất đi thứ mà họ vẫn tự hào bấy lâu nay nhưng có thể đổi lại bằng những danh hiệu. Và tất nhiên, đi liền với những danh hiệu là nhiều lợi ích khác nữa.

3. Dù Wenger có chọn ngã rẽ nào, Arsenal vẫn phải chịu thiệt. Nếu tiếp tục, họ sẽ tiếp tục đi trong đường hầm tăm tối mà chẳng biết đến ngày nào mới ra. Nếu thay đổi, HLV Wenger sẽ phá hỏng tòa lâu đài bằng giấy đẹp đẽ mà mất hơn chục năm trời ông mới dựng nên với thương hiệu: bóng đá đẹp. Có thể Wenger không thức thời như Ferguson, nhưng ít ra đến lúc này ông vẫn tự hào vì vẫn giữ được bản sắc của riêng mình.

Nếu Wenger tới Chelsea, chắc chắn "giáo sư" sẽ bị sa thải. Nhưng ở Arsenal, mọi chuyện lại khác. Cũng giống như cuộc tranh cãi giữa gà có trước hay trứng có trước, Những mâu thuẫn giữa việc HLV Arsene Wenger nên thay đổi hay giữ nguyên vẫn sẽ là chủ đề được nhiều người nhắc đến. Mỗi người có một lí lẽ riêng để bảo vệ cho quan điểm của mình. Nhưng ít ra bóng đá không quá phức tạp như triết học, chỉ cần Wenger chứng minh rằng ông đúng trên con đường đã chọn, mọi cuộc cãi vã sẽ chấm dứt.

6 năm rồi đấy Wenger, chờ đến bao giờ để có câu trả lời đây?

Game Pro - Đừng chần chờ!
Hãy soạn:
MGB 113 gửi 6789
Để để quay về 65 triệu năm trước với những con khổng long khổng lồ. Hãy vượt qua những sứ mệnh nghẹt thở bằng cách đánh lừa những đối thủ "thông minh và đói bụng" với game Công viên kỷ Jura. Xem thêm tại Sieucuoi.Vn



  • Như Đạt (Theo TT&VH)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X