Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Wenger cần trở lại với sự thực dụng

Thứ Năm 27/03/2014 15:00(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Nhiều người sẽ ngạc nhiên nếu biết rằng từng có thời những chiến thắng 1-0 mới là điển hình với Arsenal.

Không phải điển hình cho Arsenal thời Arsene Wenger, mà là trước đó, thời George Graham, khi đội bóng áo đỏ-trắng bị coi là chơi tẻ nhạt, nhưng lại cực kỳ hiệu quả, thực dụng, tính toán lạnh lùng và thường là đạt được mục đích. Hàng tứ vệ nổi tiếng của Graham, Lee Dixon, Tony Adams, Martin Keown (hoặc Steve Bould) và Nigel Winterburn cùng thủ thành huyền thoại David Seaman luôn đảm bảo cho đội chủ sân Highbury những chiến thắng sít sao và 4 điểm trọn vẹn tới một cách thường xuyên.

wenger
 

Wenger đã triển khai một phong cách hoàn toàn khác tại Arsenal của ông, với một bản sắc mới. Tất nhiên, HLV người Pháp cũng muốn thành công, nhưng ông còn muốn điều đó với một lối chơi đẹp mắt. “Mục tiêu đầu tiên là thắng trận”, Wenger từng nói năm 2010. “Nhưng chơi xấu xí là cách tốt nhất để thắng trận ư? Đó là điểm mà tôi sẽ muốn tranh cãi. Tôi cho rằng cách hiệu quả nhất là chơi bóng đá đẹp và đừng đá bóng lên khán đài vì trên đó không có khung thành. Khung thành là ở dươi sân”.

Trong một cuốn tự truyện vừa in của Thierry Henry, tác giả Philippe Auclair đã viết rằng “Wenger tự hứa với lòng không bao giờ sử dụng những chiến thuật tiêu cực có thể mang về một kiểu chiến thắng nào đó cho Arsenal”. Tuy nhiên, thực tế có vẻ như đang chứng minh điều ngược lại, khi danh hiệu gần nhất mà Wenger có cho tới giờ vẫn là chiếc Cúp FA năm 2005.

Ngay cả khi Arsenal vào chung kết Champions League 2006, họ cũng đã sử dụng một đội hình khá tiêu cực, thường xuyên chuyển sang chơi 4-5-1, một sự thay đổi lớn so với sơ đồ 4-4-2 được Wenger ưa thích lúc bấy giờ. Arsenal đã vào chung kết với những trận đấu loại trực tiếp kết thúc với các tỉ số 1-0, 0-0, 2-0, 0-0, 1-0, 0-0. Thêm vào đó 4 trận sạch lưới ở vòng bảng, Arsenal đã tới Paris mà không để thủng lưới ở Champions League trong 919 phút.

Những gì đang diễn ra ở mùa giải này cho thấy có lẽ Wenger đôi lúc cũng cần phải trở lại với sự thực dụng và chặt chẽ đó để tìm kiếm những chiến thắng quan trọng. Arsenal có lẽ đã không thua tan tác dưới tay Liverpool hay Chelsea ở Premier League, những trận đấu làm hy vọng vô địch của họ hoàn toàn tiêu tan, nếu như chấp nhận chơi giằng co, thay vì lao vào một cuộc tấn công tự sát. Tương tự, nếu họ tiếp cận trận gặp Bayern Munich ở Champions League với ưu tiên trước nhất là không để thủng lưới, giờ này chưa chắc Wenger đã phải đối mặt với một mùa giải trắng tay nữa.

Sẽ có lúc và có chỗ cho bóng đá đẹp, khi họ chơi trên sân nhà tiếp Norwich hay Sunderland, khi Arsenal có thể ghi những bàn thắng ngoạn mục và trình diễn tối đa, nhưng sẽ là dại dột nếu họ cứ lao vào những cuộc đọ sức lớn với ảo tưởng sẽ chiến thắng một cách đẹp mắt, như một con thiêu thân lao vào ngọn lửa.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X