Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

Welbeck tỏa sáng: Bản tuyên ngôn của “người thừa”

Thứ Tư 11/03/2015 17:07(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong một ngày bất ngờ được HLV Wenger trao cơ hội đá chính trên hàng công Arsenal, tiền đạo Danny Welbeck đã trở thành nhân tố quyết định mang về thắng lợi chung cuộc cho Pháo thủ.

Chuyển đến khoác áo đội bóng chủ sân Emirates trong những ngày cuối cùng của “phiên chợ hè” năm ngoái, Welbeck đã chấp nhận tìm kiếm cho mình một cuộc phiêu lưu hoàn toàn mới tại thủ đô London, thay vì tiếp tục “chôn vùi” sự nghiệp tại M.U. Xét ở nhiều góc độ, cũng khá dễ hiểu cho quyết định của chân sút 24 tuổi. Anh cập bến Pháo thủ đơn giản là vì muốn được ra sân để thể hiện mình nhiều hơn (M.U đã có Falcao, Van Persie và Rooney) đồng thời tìm kiếm thêm một tương lai tươi sáng. Thế nhưng, trải qua hơn một nửa mùa giải 2014/2015, xem chừng cuộc sống tại Arsenal cũng không hề dễ dàng như mong muốn của cầu thủ người Anh.

Welbeck toa sang tren hang cong Arsenal hinh anh
Welbeck đã chứng tỏ được giá trị của mình trên hàng công Arsenal

Giai đoạn lượt đi vừa rồi, bất chấp việc thường xuyên được HLV Wenger tin tưởng cho đá chính trên hàng công đội bóng thành London (do Giroud chấn thương) nhưng Welbeck đã không thể hiện được sự hiệu quả cần thiết. Dễ dàng nhận thấy rằng, cựu ngôi sao M.U là mẫu tiền đạo thi đấu vô cùng năng nổ, có thể hoạt động rộng và bao quát trên sân, sẵn sàng lùi sâu hoặc dạt biên để tham gia đóng góp vào lối chơi chung của toàn đội. Tuy nhiên, vấn đề lớn nhất của Welbeck, không gì khác chính là khả năng dứt điểm hết sức kém hiệu quả với nhiều tình huống bỏ lỡ cơ hội đáng tiếc. Vô hình chung, điều này cũng khiến cho hàng công Arsenal trở nên lạc nhịp và gặp không ít khó khăn trong các pha xử lý cuối cùng. Mặt khác, việc Welbeck có xu hướng di chuyển quá rộng đôi lúc cũng ảnh hưởng đáng kể đến tần suất duy trì sức ép của thầy trò HLV Wenger về phía phần sân đối phương.

Mặc dù vậy, kể từ thời điểm Arsenal thay đổi diện mạo hoàn toàn bằng cuộc cách mạng về mặt lối chơi, dường như Welbeck cũng tỏ ra phù hợp hơn với hệ thống mới bên phía đội bóng chủ sân Emirates. Theo đó, từ một đại diện tiêu biểu cho trường phái tấn công dựa trên nền tảng phong cách phối hợp nhóm, ban bật ngắn nhỏ, Pháo thủ đã chấp nhận đá phòng ngự phản công nhiều hơn đồng thời đề cao tính hiệu quả lên hàng đầu. Dĩ nhiên, xét trên nhiều khía cạnh, sẽ có rất nhiều nguyên nhân để lý giải về sự thành công của đội bóng thủ đô London. Thế nhưng, đối với riêng bản thân Welbeck, một lối đá thiên về phản công cũng đồng nghĩa rằng tiền đạo người Anh sẽ có thêm khá nhiều khoảng trống để phát huy tối đa khả năng bứt phá tốc độ của mình.

Trên thực tế, sự trở lại của Olivier Giroud đã phần nào ảnh hưởng đến cơ hội ra sân của Welbeck trong giai đoạn gần đây. Liên tiếp ở những trận đấu gần nhất, chân sút 24 tuổi thường xuyên phải chấp nhận đá dạt cánh thay vì tiếp tục được đảm nhiệm vị trí trung phong cắm ưa thích. Mặc dù vậy, đến trận gặp M.U trong khuôn khổ vòng tứ kết FA Cup cách đây một ngày, HLV Wenger đã quyết định đặt niềm tin lên vai cầu thủ người Anh. Và kết quả, “Giáo sư” đã được đền đáp xứng đáng. Với pha lập công quyết định vào lưới đội bóng cũ, chính Welbeck đã trở thành người hùng mang về chiến thắng chung cuộc 2-1 cho đội bóng thành London.

Welbeck toa sang tren hang cong Arsenal hinh anh 2

Cần phải nhấn mạnh rằng, đây là một trận đấu mà Welbeck đã thi đấu cực kỳ nỗ lực. Trong bối cảnh Arsenal không kiểm soát được thế chủ động trên sân Old Trafford, Pháo thủ đã buộc phải kéo thấp đội hình xuống và chấp nhận chơi phòng ngự nhiều hơn. Mặc dù xuất phát ở vị trí tiền đạo mũi nhọn nhưng Welbeck thường xuyên di chuyển rộng, tích cực tham gia vào các tình huống tranh chấp ngay bên phần sân đối phương, qua đó khiến cho tuyến dưới của M.U gặp không ít khó khăn trong việc triển khai bóng từ sân nhà. Minh chứng rõ nét nhất, không gì khác chính là pha lập công nâng tỷ số lên 2-1 sau tình huống tận dụng thời cơ chuẩn xác từ đường chuyền “hỏng” của Valencia. Đáng chú ý, trước khi dứt điểm vào gôn trống, Welbeck cũng có một pha xử lý hết sức bình tĩnh và khéo léo để loại bỏ sự can thiệp từ thủ thành De Gea.

Một cách tổng thể hơn, việc Welbeck tỏa sáng trong một trận đấu quan trọng trước M.U cũng chính là lời khẳng định đanh thép nhất đến từ phía tiền đạo người Anh dành cho tất cả những ai còn nghi ngờ về năng lực thực sự của cầu thủ này. Thực tế đã cho thấy, khoảng thời gian còn khoác áo đội bóng thành Manchester, ngôi sao 24 tuổi chưa bao giờ thoát khỏi số phận của một “kép phụ”, không hơn không kém. Thậm chí, đến khi chuyển sang đầu quân cho Arsenal, người ta cũng chỉ xem Welbeck là một bản hợp đồng làng nhàng mang tính dự phòng nhiều hơn. Thế nhưng, xét trong bối cảnh hiện tại, khi mà cuộc cách mạng chiến thuật của HLV Wenger ở sân Emirates đang ngày càng tiến triển theo chiều hướng thuận lợi hơn bao giờ hết, đồng nghĩa rằng cũng đã đến lúc Wekbeck được quyền chứng tỏ “cái tôi”, được quyền tự tay viết lên “bản tuyên ngôn” khẳng định giá trị đích thực của mình.

Xem thêm video trận M.U 1-2 Arsenal (Tứ kết cúp FA 2014/2015)

Nam Anh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X