Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Danny Welbeck: Canh bạc thất bại của Arsene Wenger

Thứ Tư 17/06/2015 15:01(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - HLV Arsene Wenger đã giải quyết vấn đề thiếu trung phong cắm đẳng cấp của Arsenal bằng cách đưa về tiền đạo Danny Welbeck của Man United vào giờ chót của kỳ chuyển nhượng Hè 2014. Tuy nhiên, những gì cầu thủ người Anh thể hiện ở đội bóng London chưa tương xứng với kì vọng.

Mùa vừa rồi, hàng công của Manchester United thực sự gặp rất nhiều vấn đề. Đội trưởng Wayne Rooney đạt thành tích tốt nhất với tổng cộng 14 lần lập công trên tất cả các mặt trận, trong đó là 12 bàn ở Premier League. Song đó là con số tệ hại nhất của một tiền đạo M.U kể từ mùa 1981-1982 khi Frank Stapleton dẫn đầu danh sách ghi bàn với chỉ 13 lần phá lưới đối phương. Cựu cầu thủ của Arsenal, Robin Van Persie đã đánh mất chính mình khi chỉ đóng góp được 10 bàn thắng. Cuối cùng là Radamel Falcao. Chuyển tới sân Old Trafford với tư cách là một trong những chân sút xuất sắc nhất của bóng đá thế giới đương đại song rốt cục "Mãnh hổ" chỉ ghi được vỏn vẹn 4 bàn sau 29 trận đã đấu và bị trả lại cho đội bóng chủ quản Monaco sau khi bản hợp đồng cho mượn kết thúc. Thành tích 4 bàn của tiền đạo Colombia bằng với ... trung vệ Chris Smalling. Dẫu phải chứng kiến phong độ ghi bàn đáng thất vọng của hàng công ở cả mùa giải vừa qua, người hâm mộ United chưa bao giờ cảm thấy tiếc nuối khi ban lãnh đạo quyết định bán tiền đạo Danny Welbeck cho Arsenal.
Thương vụ trị giá 16 triệu bảng được coi là canh bạc mạo hiểm của HLV Arsene Wenger vì thực tế Welbeck không phải là chân sút có hiệu suất ghi bàn cao ở Old Trafford. Mùa 2013-2014 anh có 9 bàn ở giải Ngoại hạng còn mùa trước nữa chỉ ghi được đúng một bàn. Và cho đến nay có thể nói vị "Giáo sư" đáng kính người Pháp đã thất bại thảm hại.
Danny Welbeck Canh bac that bai cua Arsene Wenger hinh anh
Welbeck thi đấu thất vọng trong màu áo Arsenal
Tại Manchester, Welbeck được chơi ở vị trí trung phong cắm. Nhưng do không có duyên ghi bàn nên tiền đạo sinh năm 1990 bị đẩy sang cánh và buộc phải nhường vị trí trung tâm hàng công cho người khác. Chuyển tới đội bóng phía Bắc London, Welbeck thường xuyên được thi đấu đúng sở trường song không vì thế mà chân sút gốc Ghana khá khẩm hơn. Mùa giải vừa rồi Danny ghi được 8 bàn sau 34 trận khoác áo Pháo thủ. Tính riêng ở Premier League anh chỉ ghi được 4 bàn sau 25 trận. Đối với bản hợp đồng có giá trị chuyển nhượng cao thứ ba trong lịch sử đội bóng, đó là một hiệu suất ghi bàn không thể chấp nhận được. 
Khi mới đến Bắc London, cổ động viên The Gunners đã liên tưởng tiền đạo người Anh với huyền thoại của Pháo thủ là Thierry Henry vì sự tương đồng về tốc độ, sức mạnh và vóc dáng của hai cầu thủ. Người ta hi vọng rằng dưới sự chỉ dẫn tận tình của Giáo sư, Welbeck có thể phát triển và vụt sáng trở thành một ngôi sao lớn trên hàng công Arsenal. 16 năm trước, Henry cũng giống như Welbeck, bị đày ải ở hành lang cánh và ít có cơ hội được áp sát khung thành. Henry đã có cơ hội chơi trung phong cắm khi được đưa về sân Emirates để rồi sau cùng trở thành cầu thủ ghi được nhiều bàn thắng nhất lịch sử Arsenal và là một trong những cầu thủ xuất sắc nhất trong kỷ nguyên Premier League. Welbeck cũng gia nhập Arsenal với lí do được làm việc với huấn luyện viên kì cựu Arsene Wenger nổi tiếng mát tay với những cầu thủ bị xem "hàng thải" cũng như cơ hội được trở lại với vị trí tiền đạo cắm quen thuộc.
Khi chuyển tới Arsenal, Welbeck đã nói: "Arsenal là nơi thích hợp để tôi phát triển sự nghiệp của mình. Với một hàng tiền vệ tuyệt vời và sáng tạo, tôi có thể thảnh thơi đứng ở vòng cấm của đối phương và chỉ việc sút bóng vào lưới."
Danny Welbeck Canh bac that bai cua Arsene Wenger hinh anh 2
Khoảnh khắc Welbeck ghi bàn vào lưới M.U ở trận Tứ kết FA Cup mùa giải vừa rồi
Nhưng việc "sút bóng vào lưới" không đơn giản đến thế. Khởi đầu mùa giải, Welbeck được đá chính tới 13 trận liên tiếp ở Premier League và Champions League, ghi được 5 bàn thắng. Tuy nhiên những màn trình diễn của anh không thuyết phục được ban huấn luyện và đã phải nhường chỗ cho Giroud ngay khi tiền đạo người Pháp trở lại sau chấn thương. Sang đến năm 2015, Danny bị dính những chấn thương liên tiếp và chỉ ghi được vỏn vẹn một bàn thắng duy nhất. Từ sau đó, cựu sao M.U không còn được tin tưởng giao trọng trách lĩnh ấn tiên phong ở hàng công lần nào nữa.
Ở Arsenal bây giờ có lẽ Welbeck chỉ còn là sự lựa chọn thứ ba cho vị trí trung phong cắm sau Giroud và Walcott. Vấn đề của tuyển thủ người Anh là khả năng dứt điểm vô cùng tồi tệ và nó càng ngày càng kém đi theo thời gian. Mùa giải 2013/14, cứ 162 phút là Danny ghi bàn một lần. Nhưng năm nay, con số đó đã lên tới 419 phút cho một lần lập công. Sir Alex Ferguson, David Moyes và cả Louis Van Gaal đều đã nhận định Welbeck không thể trở thành một tay săn bàn chủ lực đóng góp nhiều bàn thắng cho đội bóng như Diego Costa hay Sergio Aguero. Và bây giờ HLV Arsene Wenger cũng đang phải dần tán thành với sự thật đó.
Giáo sư đã sai lầm khi đặt niềm tin vào một cầu thủ không thể lớn như tiền đạo Welbeck. Cuối cùng thì sau bảy năm kể từ khi có trận ra mắt Premier League vào tháng 9 năm 2008, cầu thủ người Anh sinh năm 1990 vẫn chỉ ở dạng cầu thủ tiềm năng. Với việc gần đây, ban lãnh đạo The Gunners đang ráo riết liên hệ với những tiền đạo chất lượng như Lacazette hay Higuain, tương lai của Welbeck tại sân Emirates đã trở nên u ám hơn bao giờ hết. Đó cũng là hành động thay cho sự thừa nhận mình đã có một canh bạc thất bại toàn diện của chiến lược gia người Pháp.
Xuân Phong

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X