Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Wayne Rooney vẫn là báu vật của Premier League

Thứ Năm 20/12/2012 21:02(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Khi bạn nghĩ về những cầu thủ xuất sắc nhất thế giới hiện nay, sau chỉ vài cái tên là bạn sẽ phải nhắc tới Wayne Rooney của M.U.

Rất khó để phản bác rằng Rooney là một trong những tài năng ghi bàn xuất sắc nhất thế giới. Anh đã có 106 bàn ở mọi giải đấu cho M.U và Everton, cùng 32 bàn nữa cho đội tuyển Anh. Trong 11 năm sự nghiệp, Rooney đã cho thấy khả năng ghi đủ loại bàn thắng khác nhau, những cú dứt điểm từ xa, tinh tế, những pha biểu diễn ấn tượng như cú chổng xe đạp ngược vào lưới Man City và cả những quả đánh đầu.

wayne rooney
 

Tuy nhiên, dù là một trong những chân sút xuất sắc nhất mọi thời của nước Anh, sự có mặt hồi mùa hè của cựu tiền đạo Arsenal Robin van Persie tại Old Trafford đã khiến Rooney phải chấp nhận lui về đóng vai phụ. Với những ai có cái tôi quá lớn, tức là với hầu hết các siêu sao bóng đá, điều đó là không thể chấp nhận, nhưng với Rooney, đóng vai phụ cho van Persie hóa ra là một trong những vai trò khiến anh được ưa thích nhất trong cả sự nghiệp của mình.

Nhiều người tin rằng Rooney là mẫu cầu thủ sẽ hạnh phúc được chơi ở bất cứ vị trí nào trên sân và luôn sẵn sàng đá hết công suất suốt 90 phút. Điều đó không sai, nhưng còn quan trọng hơn là Rooney đã được biết tới như một trong hiếm hoi các cầu thủ luôn vì đội bóng trong thời đại mà gần như mọi siêu sao đều coi trọng cái tôi của bản thân.

Trong 9 năm của anh ở Old Trafford, Rooney đã chơi bên cạnh những tay săn bàn hàng đầu thế giới, Ruud van Nistelrooy, Cristiano Ronaldo, Carlos Tevez và gần nhất là Robin van Persie. Tuy nhiên, dù cho người ghi bàn hàng đầu của M.U là ai, có một điều không bao giờ thay đổi: Wayne Rooney vẫn sẽ luôn cống hiến hết mình vì đội bóng.

Dù M.U hiện đang dẫn đầu Premier League, họ thường xuyên gặp khó khăn ở những trận đấu không có Rooney trong đội hình. Mùa này, Quỷ đỏ đã thua 3 trận, trong đó có 2 trận mà tuyển thủ Anh không có mặt trong đội hình xuất phát. Trận còn lại, thua Everton, Rooney cũng chơi dưới sức mình.

Có sự khác biệt lớn giữa việc trở thành động cơ giúp đội bóng vận hành và trở thành tay săn bàn hàng đầu. Thật ra, Rooney giá trị hơn nhiều với M.U khi anh không dẫn đầu danh sách vua phá lưới, một vai trò anh đã nhận ra và đã chấp nhận. Nếu Rooney muốn ghi thật nhiều bàn để cạnh tranh cho những danh hiệu cá nhân, anh hoàn toàn có thể làm được. Nhưng anh đã không làm như thế và tập trung vào việc giúp cho đội bóng của mình giành các danh hiệu, đồng nghĩa với việc chấp nhận một vai trò mờ nhạt hơn, nhưng không hề kém quan trọng.

Kể từ mùa giải 2006-07, M.U chỉ để lọt 2 chức vô địch Premier League. Trong 2 mùa không danh hiệu đó, Rooney ghi tổng cộng 56 bàn và có 7 đường chuyền quyết định. Trong 4 mùa còn lại mà M.U vô địch, Rooney chỉ ghi 49 bàn, nhưng có tới 42 đường chuyền thành bàn.

Mùa giải 2010-11 bắt đầu với nhiều lo lắng cho Rooney, với những rắc rối về đời tư, một chấn thương mắt cá, tranh cãi về hợp đồng, sa sút phong độ và cả tin đồn ra đi. Anh đã phải mất 11 trận mới có bàn thắng đầu tiên ở Premier League không phải từ chấm phạt đền, nhưng ngay cả như vậy Rooney vẫn là cầu thủ quan trọng nhất của M.U mùa bóng đó, dù một tiền đạo khác của M.U, Dimitar Berbatov, mới là người đoạt danh hiệu vua phá lưới Premier League cùng 20 bàn.

Khi Rooney vắng mặt vào tháng 10 và 11 vì một chấn thương mắt cá, các chuyên gia chuyển sang ca ngợi Berbatov, nhưng điều đó không đúng. Thống kê cho thấy 18 trong 20 bàn của tiền đạo người Bulgaria ghi được là khi Rooney có mặt trên sân và anh không ghi nổi bàn nào khi đồng đội người Anh vắng mặt.

Wayne Rooney đã nhận ra từ lâu rằng anh là một người phụng sự tốt hơn là người đóng vai chính. Mùa giải này cũng đang diễn ra như vậy và không ngạc nhiên khi M.U tiến những bước vững chắc trên con đường vô địch Premier League của họ.

Chiêu Văn - Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X