Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Wayne Rooney: "Tù nhân vàng" của Van Gaal?

Thứ Tư 24/09/2014 08:35(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 HLV Louis van Gaal vừa giải thích lí do vì sao lại xếp Rooney đá thấp, phía sau cặp Falcao - Van Persie ở trận thua Leicester City 3-5.

Lời cụ thể của van Gaal: “Tôi không hài lòng với những gì Rooney thể hiện trong vai trò tiền đạo và Juan Mata trong vai trò tiền vệ. Rooney có thể đá được ở nhiều vị trí. Cậu ấy rất đa năng. Tôi đã thử để cậu ấy đá tiền đạo. Wayne chơi tốt nhưng không quá ấn tượng. Falcao là tiền đạo thực thụ và có thể chơi tốt hơn Rooney”.

Rốt cuộc, Rooney muốn đá ở đâu?

Về phần mình, Rooney thừa nhận bây giờ anh không còn chơi như trước nữa nhưng ngay cả khi đá rộng ra biên hay chơi lùi hoặc nhô cao thì anh cũng sẵn sàng. Mọi chuyện tùy thuộc vào đối thủ và quyết định của HLV. “Tôi không còn chơi như trước kia. Nhưng kỹ năng của tôi đã tiến bộ đủ để cho phép tôi bây giờ chơi ở những vị trí khác nhau. Bây giờ tôi khôn ngoan hơn. Tôi biết khi nào thì lao vào vòng cấm, khi nào thì không. Chơi rộng ra cánh hay chơi nhô cao đều không phải vấn đề với tôi. Mọi chuyện tùy thuộc vào từng trận đấu và yêu cầu của HLV”.

wayne rooney
wayne rooney

Mọi chuyện khác hẳn so với những gì số 10 của Man United nói ngày 5/6/2013. Khi đó anh bảo: “Trong những năm tới đây tôi có thể đá ở vị trí nào đó khác nhưng ngay bây giờ tôi chắc chắn phải đá tiền đạo. Tôi ghi nhiều bàn thắng hơn. Tôi đã chơi tiền đạo vài lần cho Man United và đó là vai trò tôi làm rất tốt, chơi rất thoải mái”.

Cách nay vài năm Rooney đã xác định vị trí phù hợp nhất với anh là tiền đạo. Đó là khi anh vẫn ghi bàn đều đặn. Thế rồi chỉ vài tháng sau đó, tương lai của Rooney ở Old Trafford bị đặt dấu hỏi lớn. Anh nói với Sir Alex Ferguson là mình không muốn đá trái vị trí sở trường. Rồi anh được cho là đưa ra đề nghị chuyển nhượng khỏi United.

Đó là thời điểm đội bóng này mua Van Persie và tiền đạo người Hà Lan đe dọa hất văng Rooney khỏi vị trí chân sút số 1 của Old Trafford. Đó là thời điểm United đã mua Shinji Kagawa với ý định dùng tuyển thủ Nhật Bản thay thế Rooney. Tất cả khiến niềm tin của số 10 bị bào mòn.

Mùa giải 2010-2011, Rooney từng muốn ra đi và Man United vỗ về anh bằng cách tăng lương và Quỷ đỏ vô địch Premier League. Mùa 2012-2013, Rooney phải cạnh tranh với Robin van Persie và anh đòi hỏi phải được chơi ở vị trí phù hợp nhất là tiền đạo nếu không thì United phải bán anh đi. Đến mùa giải 2013-2014, Rooney khẳng định anh chắc chắn phải đá tiền đạo.

Anh đã cố tìm cách gia nhập Chelsea. Man United giữ chân anh lại Old Trafford bằng cách gia hạn hợp đồng 5 năm kèm mức lương tuần lên tới 300.000 bảng. Rooney ghi 16 bàn thắng trong mùa giải này. Đến mùa giải 2014-2015, Rooney được chọn làm thủ quân Man United. Đội bóng mượn Radamel Falcao từ Monaco và Rooney tuyên bố bây giờ anh là số 10 của Quỷ đỏ sau khi thấy rằng nếu đá tiền đạo thì anh sẽ phải cạnh tranh với Falcao và Van Persie. Và kết luận rằng dù sao thì loại bỏ Juan Mata cũng dễ dàng hơn là cạnh tranh với cặp đôi nói trên.

Trao băng đội trưởng để... dễ bảo?

Anh tin mình có thể trở nên hữu ích cho United trong vai trò một tiền vệ. Nhưng anh đã làm được gì trong trận gặp Leicester? Phút 43, anh lao thẳng vào Cambiasso. Phút 64, anh chuyền bóng vào chân một cầu thủ Leicester ở mép vòng cấm United. Ngay sau đó, Cambiasso ghi bàn cho chủ nhà. Phản ứng của Rooney là hét về phía tất cả các cầu thủ xung quanh mình. Điều đó có ý nghĩa gì?

Phút 83, Leicester ghi bàn thứ 5 từ chấm 11m và Rooney bị cảnh cáo vì phản đối trọng tài. Chỉ thực hiện được đúng 1 đường kiến tạo, số 10 lại có một trận đấu thất vọng nữa mà ở đó anh không hoàn thành nhiệm vụ của mình cả với tư cách một cầu thủ lẫn với vai trò của một thủ quân. Anh không khích lệ được các cầu thủ trẻ và đội bóng mới đang được hình thành. Anh không thể tỏa sáng để tạo cảm hứng cho United ngược dòng hay ít ra là không để cho Leicester có thể ngược dòng.

Anh không thể chạy, không thể chuyền bóng, không thể dứt điểm và không thể trở thành thủ lĩnh. Chúng ta chỉ có thể thấy là Van Gaal trao băng đội trưởng cho anh giống như người ta buộc dây thừng vào mũi trâu kéo đi và bảo: “Đi nào, Wayne. Hãy cho chúng tôi thấy vị trí tốt nhất của cậu, trách nhiệm của cậu với tư cách thủ quân. Cho chúng tôi thấy cậu làm được gì đi”. Thật tội nghiệp. 

Theo Thể Thao
 Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X