Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Góc nhìn: Rooney trở lại Everton và những dự cảm không lành

Thứ Hai 10/07/2017 18:28(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Rời Man United để trở lại Everton với mong muốn cứu vãn sự nghiệp nhưng có thể Wayne Rooney sẽ lại phải đối mặt với một tương lai chẳng mấy tươi sáng.

Hơn 2 thập kỷ trôi qua kể từ sau chức vô địch cúp FA năm 1995, Everton đã trải qua quãng thời gian khá yên ắng. Họ đã có lúc vào tốp 4 Premier League mùa 2004/05 dưới thời David Moyes nhưng đó cũng chỉ là điểm sáng hiếm hoi. Những năm gần đây, Nửa xanh vùng Merseyside đã quen với vai trò trung gian giữa nhóm được dự Champions League và phần còn lại.

Bước sang mùa hè này, Everton dưới sự hậu thuẫn của tỷ phú người Iran, Farhad Moshiri đã không tiếc tiền chiêu mộ các tân binh nhằm nuôi mộng đổi đời. Tính tới thời điểm này, The Toffees đã hoàn thành 5 bản hợp đồng mới với tổng giá trị xấp xỉ 90 triệu bảng bao gồm Jordan Pickford (23 tuổi), Davy Klaassen (24), Henry Onyekuru (20), Michael Keane (24) và Sandro Ramirez (21). Tất cả đều rất trẻ trung và có thể phục vụ cho đội bóng trong tương lai lâu dài.

Goc nhin Rooney tro lai Everton va nhung du cam khong lanh hinh anh
Everton liên tục chiêu binh phục vụ tham vọng

Mục tiêu của Everton không gì khác ngoài lọt vào tốp 4 Premier League và được dự Champions League thường xuyên. Chẳng thế mà họ đã lên kế hoạch xây dựng một sân vận động mới lung linh, hoành tráng thay cho Goodison Park hiện tại. Cộng thêm sự hiện diện của HLV tài năng Ronald Koeman và Giám đốc bóng đá Steve Walsh, một trong những nhân vật quan trọng nhất ở chiến tích vô địch Premier League mùa 2015/16 của Leicester, đã lâu rồi Everton mới gieo nhiều hy vọng đến thế cho các CĐV.

Chưa hết, công tác nâng cấp đội hình của Everton vẫn chưa dừng lại ở đó. Danh sách các mục tiêu của CLB vùng Merseyside vẫn còn Gylfi Sigurdsson, Olivier Giroud và mới nhất đã đón người cũ Wayne Rooney trở lại. Chỉ có điều nếu như hai cái tên đầu tiên tạo cho người ta cảm giác sức mạnh Everton sẽ được củng cố thì dường như việc mua lại “chàng Shrek” mang một sắc thái rất khác. Những Pickford, Klaassen, Onyekuru, Keane, Ramirez giàu triển vọng; những Sigurdsson, Giroud đang ở độ chín; vậy còn Rooney? Anh đã bước qua sườn dốc bên kia của sự nghiệp một cách rõ rệt.

Goc nhin Rooney tro lai Everton va nhung du cam khong lanh hinh anh 2
Rooney lại khoác áo Everton sau 13 năm

Chẳng ai phủ nhận được rằng đỉnh cao sự nghiệp của Rooney đã dừng lại cách đây 2 năm và anh ngày một đi giật lùi. Trong suốt mùa 2016/17 vừa qua, chân sút sẽ bước sang tuổi 32 vào tháng 10 tới chỉ được HLV Jose Mourinho cho đá chính có 15 lần tại Premier League trong đó có 4 vào cuối mùa khi M.U buông xuôi để tập trung sức cho Europa League. Nói cách khác, khi Quỷ đỏ còn động lực chinh phục tốp 4 (chưa nói tới chinh phục Premier League), chỗ của người đội trưởng là trên băng ghế dự bị thậm chí là trên khán đài.

Vậy mà giờ đây, khi muốn chen chân vào nhóm được dự Champions League, Everton lại muốn cậy nhờ Rooney. Theo thông tin mà báo chí Anh cung cấp, Rooney đã đồng ý bản hợp đồng 2 năm cùng mức lương khoảng 160 nghìn bảng/ tuần với đội bóng từng đào tạo anh từ khi mới 11 tuổi. Được M.U mở cửa trong thương vụ này, Everton không tốn nhiều phí chuyển nhượng và sẵn sàng trả cho cựu thần đồng bóng đá Anh mức đãi ngộ lớn nhất đội bóng vào lúc này.

Rooney quyết tâm giúp Everton giải khát danh hiệu
Trở về mái nhà xưa Goodison Park, tiền đạo kỳ cựu 31 tuổi hạ mục tiêu cùng đội bóng ấu thơ lên ngôi vô địch lần đầu tiên sau hơn 22 năm mòn mỏi đợi chờ.

Với M.U và Rooney, chia tay có thể là giải pháp tốt cho cả hai. Nhưng với Everton, thương vụ này chưa chắc đã là một điều tích cực. Cả một quá trình thể hiện của Rooney vài năm qua là sự chứng thực không thể phủ nhận. Từ 12 bàn tại Premier League mùa 2014/15, Rooney chỉ ghi được 8 bàn mùa 2015/16 và mới nhất là 5 bàn mùa 2016/17 (sau 25 lần ra sân cả thảy).

Đó không phải những con số thống kê dành cho một cầu thủ tấn công chất lượng. Đặt Rooney bên cạnh đồng đội cũ Cristiano Ronaldo là cả một sự chênh lệch lớn và cũng không có gì chứng minh được rằng anh đủ sức giúp Everton cạnh tranh vé dự Champions League. Lối chơi của Wazza từ bao lâu nay dựa nhiều vào thể lực và khi bước qua tuổi 30, những ưu điểm của anh như sức mạnh hay sức bền đã bị triệt tiêu đáng kể.

Goc nhin Rooney tro lai Everton va nhung du cam khong lanh hinh anh 3
Wazza trở lại sân Goodison Park với nhiều nghi ngờ

Nhiều chuyên gia đồng tình rằng Wayne Rooney sẽ không bao giờ tìm lại thời kỳ hoàng kim thậm chí còn khó có thể khá khẩm hơn mùa trước. Hiện tại, chưa thể khẳng định Rooney sẽ chơi tiền đạo cắm hay hộ công tại Everton (nếu họ mua được Giroud). Nhưng dù thế nào, sự chậm chạp, nặng nề của “chàng Shrek” lúc này có nguy cơ kéo tụt tốc độ trong những pha tấn công của The Toffees xuống. Ở vị trí tiền đạo cắm, chưa rõ Giroud có tới hay không nhưng chỉ tân binh Sandro Ramirez thôi cũng có thể cạnh tranh cùng Rooney. Đi xuống vị trí số 10, Ross Barkley hoặc Klaassen cũng đều có thể làm tốt hơn Rooney.

Có thể Everton muốn kinh nghiệm và uy tín của Rooney sẽ lan tỏa tới phòng thay đồ và tới các cầu thủ trẻ nhưng đó không phải là lý do đủ cân xứng với khoản lương xấp xỉ 160 nghìn bảng/ tuần, kỷ lục CLB mà anh được nhận. Cách đây 13 năm, Rooney rời Everton khi cảm thấy chiếc áo xanh của đội bóng đã quá chật. Hè này, anh một lần nữa mặc nó song vị thế đã không còn là một người khổng lồ như trước.

Giờ đây, Rooney chỉ còn là một cầu thủ tấn công bình thường thậm chí là làng nhàng dựa theo những gì đã thể hiện 2 mùa qua. Nếu không có một phép lạ nào đó, “chàng Shrek” khó lòng đáp ứng được hết những trách nhiệm mà Everton giao phó trong chiến dịch 2017/18 giàu kỳ vọng.

Xem lại video đặc biệt tri ân Wayne Rooney của M.U:

Xem thêm một số bài viết khác về Wayne Rooney trên trang bongda24h.vn:

 >> Bong da 24h <<

Mạnh Hùng (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X