Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Wayne Rooney theo bước Berbatov?

Chủ Nhật 10/03/2013 13:07(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Có thể mối quan hệ giữa Sir Alex Ferguson và Wayne Rooney vẫn tốt đẹp. Nhưng một sự thực không thể chối cãi: Thay thế Rooney không khó.

1. Trong cuộc họp báo sáng thứ Sáu, Sir Alex đã nổi cáu với cánh phóng viên khi họ cho rằng mối quan hệ giữa ông và Rooney hiện rất căng thẳng. Ông còn đưa ra lệnh cấm đối với hai tờ báo vì dám "bịa đặt" thông tin ông không nói chuyện với Rooney trên sân tập.

Sir Alex còn giải thích lý do dùng Welbeck đá chính ở trận lượt về với Real Madrid chứ không phải Rooney: "Wayne dự bị vì lý do chiến thuật. Danny Welbeck là cầu thủ thích hợp để hoàn thành hai vai trò quan trọng. Bên cạnh tham gia tấn công, Welbeck biết cách vô hiệu hóa Xabi Alonso, ngăn chặn tiền vệ này dâng cao".

Vị trí của Rooney đang bị lung lay.
Vị trí của Rooney đang bị lung lay.

Trước khi phải dự bị ở Old Trafford, Rooney đã bị thay ra ở lượt đi tại Bernabeu vì thi đấu quá tồi. Trước đó nữa, anh dự bị trong trận làm khách ở Tottenham, bây giờ đã là một đội bóng mạnh. Xa hơn nữa, Rooney từng dự bị ở trận lượt đi với Tottenham trên sân Old Trafford hay bị thay ra ở chuyến làm khách tại Stamford Bridge của Chelsea trong khuôn khổ Premier League. Trận đấu lớn duy nhất mà Rooney đá chính và tỏa sáng ở mùa này là chiến thắng 3-2 trước Man City ở Etihad. Anh đã lập cú đúp ở trận ấy, nhưng Robin van Persie mới được xem là người hùng thực thụ khi ghi bàn quyết định ở phút bù giờ.

2. Ở Old Trafford, Rooney luôn được xem là cầu thủ lớn của trận đấu lớn. Dù ghi bàn hay không, vai trò của Rooney là rất quan trọng, vì tinh thần máu lửa, khả năng di chuyển không biết mệt mỏi và sự tham gia tích cực vào lối chơi của đội bóng, từ tấn công đến phòng ngự.

Giờ thì mọi thứ đã khác. Rooney không còn là ngôi sao lớn nhất, cầu thủ xuất sắc nhất của đội bóng như mùa 2009-10 hay 2011-12. Rooney cũng không còn là cầu thủ bất khả xâm phạm trong mọi sơ đồ chiến thuật của Sir Alex Ferguson. Nếu cần một cầu thủ chạy cánh trái hoặc hộ công hiệu quả, Sir Alex có thể tin dùng Kagawa. Nếu cần một cầu thủ chạy cánh phải, Sir Alex thà chọn Giggs còn hơn Rooney. Nếu cần một cầu thủ tấn công và phòng ngự tốt như Rooney trước đây, Welbeck có thể được ưu tiên hơn Rooney hiện tại. Nếu cần một chân sút đá cắm hay đá lùi đều tốt, van Persie luôn đứng đầu danh sách của Sir Alex. Nếu cần một tiền vệ phòng ngự tốt, vị trí mà Rooney từng đảm nhiệm, Sir Alex sẵn sàng điền tên Phil Jones.

Rooney nổi tiếng là cầu thủ đa năng. Nếu đá cắm, anh là chân sút số 1. Nếu đá cánh trái, anh hoạt động hiệu quả nhất. Nếu đá tiền vệ trung tâm, anh công thủ toàn diện nhất. Tức là luôn có vị trí dành cho Rooney trong mọi trận đấu, đương nhiên ở các trận đấu lớn.

Hàng loạt sự thay đổi ở mùa này đã ảnh hưởng đến vai trò của Rooney. Trước tiên, phải kể đến sự xuất hiện của van Persie và Kagawa. Kế đến, là sự trưởng thành đáng ngạc nhiên của Welbeck. Ở vị trí tiền vệ, Carrick hồi sinh ngoạn mục trong khi Cleverley tiến bộ qua từng ngày. Và cuối cùng là phát hiện liên quan đến Phil Jones, xuất sắc trong vai trò "bắt chết" ngôi sao lớn nhất của đối thủ.

3. Rooney đã ghi đến 11 bàn từ 20 trận Premier League mùa này. Tính mọi đấu trường, anh sút tung lưới đối phương đến 14 lần sau 27 trận. Thành tích này là không tồi, nhất là khi mùa giải của Rooney bị ngắt quãng bởi những chấn thương.

Nhưng những mùa trước, M.U từng có một cầu thủ như thế. Đó là Dimitar Berbatov. Thành tích ghi bàn của anh là rất ấn tượng, như 20 bàn ở Premier League mùa 2010-11. Nhưng đến trận chung kết Champions League với Barca ở Wembley cuối mùa ấy, Berbatov thậm chí không được điền tên vào danh sách đăng ký.

Vì "lý do chiến thuật"...

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X