Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Wayne Rooney: Sự mong manh giữa ranh giới "người hùng" và "tội đồ"

Thứ Hai 25/11/2013 08:15(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Liệu có thể chỉ trích Wayne Rooney khi anh đã góp công vào cả hai bàn thắng của Man United tại Cardiff? Câu trả lời là có, bởi cũng chính vì anh mà Man United đánh mất 2 điểm đáng tiếc trên sân đội bóng mới thăng hạng này.

Không thể phủ nhận rằng Wayne Rooney là cầu thủ Man United chơi ấn tượng nhất bên phía Man United trong trận đấu tối qua. Anh mở tỷ số ở phút thứ 15 sau một pha xoay trở và dứt điểm đẹp mắt, và đến đầu hiệp hai, chính anh lại đưa trái bóng đến đúng đầu Patrice Evra để giúp Man United nâng tỷ số lên 2-1. Sau trận đấu, trang www.football-lineups.com đã bình chọn anh là cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu.

rooney
 

Nhưng theo những bình luận viên tên tuổi Martin Tyler, Graeme Sourness thì việc Rooney được ở lại sân đấu là một món quà của ông trọng tài Neil Swarbrick dành tặng cho Man United. Và thực tế, tất cả những ai có mặt tại sân cũng như hàng triệu người theo dõi qua truyền hình đều đồng tình với điều đó. Khi Rooney đá nguội thô thiển rất thô thiển đối với hậu vệ Jordon Mutch của Cardiff ở phút thứ 8, rất nhiều người đã liên tưởng đến cú tắc bóng từ phía sau đầy thô bạo mà anh từng thực hiện với Dzudovic ở trận gặp Montenegro 2 năm trước. Đợt ấy, Rooney đã nhận thẻ đỏ trực tiếp và bị treo giò 2 trận ở vòng chung kết EURO 2012, còn lần này chỉ là một thẻ vàng cảnh cáo. Trong sự nghiệp của mình, Rooney cũng nhiều lần bị đuổi vì sự thiếu kiềm chế. Pha vỗ tay trước mặt trọng tài ở trận gặp Villarreal năm 2005, cú cùi chỏ với Pepe trong trận gặp Porto, và pha dẫm vào Carvalho tại World Cup 2006 là những minh chứng.

Trước Montenegro, Rooney nhận thẻ đỏ trong tình huống không đáng có bởi tuyển Anh đang dẫn 2-1, trong khi chỉ cần hòa là đủ sức giành vé dự VCK. Lần này, dù không bị đuổi ra sân, nhưng việc anh tỏ ra bốc đồng vào thời điểm trận đấu chỉ mới khởi tranh được vài phút là hết sức đáng trách. Sau trận đấu, HLV Mackay đã tỏ ra khá nhã nhặn khi nói rằng ông đã xem lại tình huống ấy và nghĩ rằng một số trọng tài có thể rút thẻ đỏ, nhưng Swarbrick đã bình tĩnh và điều khiển trận đấu khá tốt. Trong khi đó, Rooney thì tỏ ra gay gắt trên Twitter với những lời chỉ trích nhắm vào… BLV Martin Tyler, người đã phân tích rất chính xác pha bóng ấy.

Nhưng còn một điều nữa khiến người ta thất vọng hơn nữa ở Rooney: anh đã mắc sai lầm nghiêm trọng trong tình huống có thể dẫn đến bàn thắng quyết định số phận của trận đấu. Khi tỷ số đang là 2-2, và chỉ còn khoảng 1 phút bù giờ nữa là đến hồi còi mãn cuộc, Rooney đã không (hay không dám?) dứt điểm trong tình huống đối mặt cực kỳ thuận lợi với thủ thành Marshall. Thay vào đó, anh gạt bóng sang cho Welbeck nhưng lại không chuẩn xác. Mùa giải này, Rooney đã bùng nổ ở vị trí hộ công, nhưng trong tình huống rất cần sự quyết đoán trong dứt điểm của một sát thủ thì anh lại bỏ lỡ. 

Đó chính là vấn đề mà Rooney phải đối mặt trong suốt sự nghiệp của anh: gây thất vọng vào những lúc được kỳ vọng nhất. Ở cả câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia, anh đều từng là đầu tàu kéo cả đội đi lên bằng ngọn lửa chiến đấu và tài năng thiên bẩm, nhưng cũng không ít lần gây thất vọng bởi sự thiếu kiềm chế về tính cách, cũng như im tiếng vào thời điểm quan trọng. Tại Cardiff, Rooney vừa gieo ngọn lửa hy vọng, vừa tự tay dập tắt nó.

Nhưng cũng giống như rất nhiều HLV tuyển Anh, cả Sir Alex trước đây và David Moyes bây giờ vẫn phải cậy nhờ rất nhiều vào Rooney bởi họ cũng không thể tìm được một mẫu thủ lĩnh nào hơn anh.  Ở tuổi 28, độ chín của sự nghiệp, Rooney cần trưởng thành hơn nữa, để không phải một mình sắm cả hai vai người hùng và tội đồ như thế nữa.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X