Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

Wayne Rooney sa sút phong độ vì Van Gaal?

Thứ Bảy 30/05/2015 13:34(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Waney Rooney lập kỷ lục buồn khi chỉ có được 14 bàn ở mùa giải này. Đây là số bàn thắng thấp nhất mà R10 có được trong 12 mùa giải gần nhất.

Khi Van Gaal vừa đặt chân tới MU, Rooney đã rất nỗ lực thể hiện mình. Tiền đạo người Anh đã chơi rất tốt trong chuyến du đấu của đội bóng này tại Mỹ và nhờ đó anh được Van Gaal tin trưởng trao cho chiếc băng đội trưởng của Quỷ đỏ. Nhưng khi mùa giải khép lại, Wazza chỉ có được 14 bàn thắng và 5 đường kiến tạo, con số quá khiêm tốn so với những gì người hâm mộ chờ đợi ở một cầu thủ đẳng cấp như Rooney, nhất là khi anh còn mang thêm trọng trách của một “Quỷ đầu đàn”. Với 12 bàn tại Premier League, thành tích ghi bàn của tiền đạo người Anh còn thua cả Saido Beharino của West Ham, Christian Benteke của Aston Villa hay Charlie Austin của QPR. Không những vậy, số lượng bàn thắng mà cựu cầu thủ của Everton có được ở mùa giải này là thấp nhất trong 12 mùa giải gần nhất anh thi đấu cho đội bóng chủ sân Old Trafford. Mùa trước mặc dù thi đấu không quá bùng nổ anh vẫn mang về cho mình 19 bàn, dẫn đầu danh sách lập công của Man United. Vậy đâu là nguyên nhân khiến thủ quân của Man United sa sút như vậy?

Van Gaal khien Wayne Rooney lap ky luc buon hinh anh
Rooney không thường xuyên được đá tiền đạo dưới thời HLV Van Gaal

Wayne Rooney là mẫu cầu thủ đa năng, anh có thể chơi được ở nhiều vị trí nhờ vào sở hữu nền tảng thể lực sung mãn, nhãn quan chiến thuật tuyệt vời và khả năng dứt điểm đa dạng. Ngoài ra, khả năng tranh chấp, hỗ trợ phòng ngự và độ chính xác trong kỹ năng chuyền dài của chân sút người Anh cũng được đánh giá rất cao. Nhưng dẫu vậy vị trí phù hợp nhất với R10 và bản thân "chàng Shrek" cũng thích thú nhất phải là vai trò trung phong cắm. Hai mùa giải 2009-10 và mùa 2011-12, anh đều ghi được 34 bàn trên mọi mặt trận - mốc cao nhất trong sự nghiệp cho tới nay khi được thi đấu ổn định ở vị trí mũi nhọn trên hàng công của Man đỏ. Trong 4 trận đầu tiên ở mùa giải này, khi được bố trí đá cao nhất trên hàng công “Gã Shrek” cũng đã đem về cho mình 4 bàn thắng. Nhưng sau đó HLV Van Gaal đã liên tục thay đổi và chân sút người Anh đã không còn có thể nổ súng liên tục.

Louis van Gaal đã gặp nhiều khó khăn ở mùa giải đầu tiên dẫn dắt Man Utd. Đã có những thời điểm, ông không thể tìm nổi một công thức ổn định cho đội bóng này. Sau 5 trận đấu đầu tiên được chơi ở vị trí tiền đạo cắm, Rooney đã bị “Tulip Thép” đẩy xuống đá hộ công cho Van Persie và Falcao. Sau đó R10 còn bị xoay chuyển liên tục, khi thì Rooney là tiền vệ công. Khi thì anh là tiền vệ trụ. Khi thì anh lại được đẩy lên đá cặp tiền đạo với Robin van Persie hoặc Radamel Falcao. Trong những mùa giải gần đây, tiền đạo người Anh đã chấp nhận hy sinh rất nhiều tại M.U. Trước đó anh từng phải chấp nhận làm “kép phụ” cho những Ronaldo, Tevez hay Berbatov tỏa sáng. Kể từ khi Van Persie xuất hiện, rất nhiều trận đấu anh phải nhường suất trung phong cắm cho người đồng đội đến từ Hà Lan. Việc không được thi đấu ở vị trí cao nhất trên hàng công tất nhiên ảnh hưởng tới khả năng cũng như hiệu suất ghi bàn của Rooney.

Mùa này, Rooney ra sân tổng cộng 33 trận tại Premier League, nhưng anh chỉ có 13 lần được thi đấu ở vị trí tiền đạo cắm. Nhưng chân sút người Anh cũng kịp đem về cho mình 5 bàn thắng (gần bằng một nửa số bàn thắng mà anh có được tại cả giải EPL tính trên mọi vị trí). Thủ quân của Man United phải lùi lại đá tiền vệ công (10 trận) và tiền vệ trung tâm mang thiên hướng phòng ngự (10 trận). HLV Van Gaal muốn tận dụng khả năng phân phối bóng và sức mạnh của R10 nhằm hạn chế những điểm yếu phát sinh nơi tuyến giữa. Thực tế, Rooney vẫn chơi rất tốt dù anh có được bố trí ở vị trí nào đi nữa, nhưng công việc ghi bàn ưa thích không thể trọn vẹn.

Van Gaal khien Wayne Rooney lap ky luc buon hinh anh 2
Rooney chỉ có 14 bàn ở mùa giải 2014/15

Rooney đã chứng minh sở trường của anh là một tiền đạo cắm. Cụ thể, khi Van Persie dính chấn thương và phong độ thê thảm của Falcao đã tạo điều kiện cho Rooney trở lại vị trí trung phong ở giai đoạn cuối mùa. Sơ đồ 4-1-4-1 với R10 đá cao nhất trên hàng công, ở phía dưới những Fellaini, Young hay Mata được sử dụng. Không ngờ đội hình này lại là công thức chiến thắng giúp đội bóng chủ sân Old Trafford thăng hoa với 6 chiến thắng liên tiếp. Sau 6 trận chơi trong vai trò tiền đạo duy nhất, anh ghi 4 bàn. Những thống kê khác của Rooney cũng là vô cùng ấn tượng. Mỗi 90 phút chạy trên sân, anh tạo trung bình 2,06 cơ hội, qua người 1,51 lần. Sự tỏa sáng đúng lúc của Rooney góp phần rất lớn giúp Man đỏ có được tấm vé dự Champions League.

Tóm lại, việc Rooney chỉ có 14 bàn ở mùa giải này là do anh không thường xuyên được bố trí chơi ở vị trí tiền đạo cắm sở trường. Mùa này, sau 33 trận đã đấu tại Premier League, Rooney chỉ sở hữu tổng cộng 79 tình huống dứt điểm. Trung bình mỗi trận anh tung ra 2,3 cú sút, một hiệu suất rất thấp. Chính việc HLV Van Gaal không để chân sút người Anh thi đấu ở vị trí sở trường là nguyên nhân lớn nhất khiến Rooney lập kỷ lục buồn với số lượng bàn thắng ít nhất trong 12 mùa giải gần nhất.

Thúy Ngân

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X