Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Wayne Rooney: Phản lưới, cú đúp, và niềm tin

Chủ Nhật 21/10/2012 11:53(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong sự nghiệp của mình, Wayne Rooney đã trải qua không ít thăng trầm. Và lễ kỷ niệm 10 năm ngày anh ghi bàn thắng đầu tiên tại Premier League là minh họa sống động nhất: M.U đánh bại Stoke City 4-2 tại Old Trafford, với những thái cực cảm xúc trái ngược của "số 10".

Vở kịch tại Nhà hát của những giấc mơ đã khởi đầu vô cùng tệ hại đối với Rooney và đồng đội. Trước một đội bóng mạnh về thể lực thể hình, những lo lắng về một tuyến giữa tuổi đã cao (Scholes, Carrick) và một thủ thành yếu về bóng bổng (De Gea) là hoàn toàn có cơ sở, đặc biệt là sau khi Stoke mở tỷ số ở phút 11. Thủng lưới vì bóng bổng là kết cục không khó đoán khi gặp Stoke, nhưng ít ai nghĩ người ghi bàn lại là... Rooney. Trong nỗ lực hỗ trợ phòng ngự, thay vì phá bóng ra thì anh đã bị Shawcross gây áp lực từ sau và đánh đầu phản lưới nhà trong sự ngỡ ngàng của đồng đội.

Bàn thua ấy cũng có phần lỗi của De Gea khi anh tương đối thụ động trong việc ra vào, dù cú đá phạt từ bên cánh phải đi không quá hiểm. Rõ ràng thủ thành người Tây Ban Nha vẫn chưa thể khắc phục được điểm yếu trong việc làm chủ không gian. Anh vẫn chỉ xuất sắc trong phản xạ, điển hình như tình huống cản phá cú dứt điểm khó chịu của Charlie Adams và Jonathan Walters sau đó. Nhưng tất nhiên, Rooney vẫn là người mắc lỗi chính.

Rooney ghi bàn cho M.U trong trận gặp Stoke City
Rooney ghi bàn cho M.U trong trận gặp Stoke City

Mặc dù vậy, lễ kỷ niệm của Rooney đã không đến nỗi trở thành một thảm họa khi mà anh đã kịp thời sửa chữa lỗi lầm, cũng bằng một cú đánh đầu, sau đường tạt từ bên cánh trái của van Persie. Đó là những pha phối hợp mà người ta rất mong chờ ở bộ đôi này. Từ vị trí hộ công, Rooney từng cho thấy khả năng kiến tạo tuyệt vời cho van Persie, và khi tiền đạo người Hà Lan dạt biên, Rooney lại chứng minh rằng mình chưa hề quên đi kỹ năng dứt điểm bằng đầu. Bàn thắng ấy càng có ý nghĩa khi Stoke sở hữu những chuyên gia không chiến thượng hạng.

Tam tấu Rooney - van Persie - Welbeck

Trước trận này, dù M.U đã có tới 11 cầu thủ ghi bàn tại Premier League, song hàng tấn công vẫn bị xem là quá lệ thuộc vào van Persie. Tiền đạo người Hà Lan tiếp tục minh chứng cho tầm ảnh hưởng của mình bằng việc nâng tỷ số lên 2-1 với một cú chạm bóng chân trái hết sức nhanh gọn, sau đường tạt của Valencia. Đó là pha lập công giúp anh vươn lên dẫn đầu danh sách phá lưới tại Premier League cùng với Demba Ba của Newcastle với 6 bàn thắng.

Nhưng van Persie không cô đơn trên hàng công M.U nữa. Tối qua là một bữa tiệc thực sự của các chân sút Quỷ đỏ khi cả Rooney và Welbeck đều nổ súng. Sau khi bỏ lỡ một cơ hội trong hiệp một với cú dứt điểm từ xa dội xà ngang Stoke, Welbeck cuối cùng cũng nổ súng với một pha băng vào đánh đầu tung lưới Begovic ở đầu hiệp hai. Stoke rất mạnh về không chiến, nhưng M.U đã đối phó lại bằng những đường tạt đi không quá cao nhưng đi cắt mặt cực kỳ nguy hiểm. Và lần này đến lượt Rooney sắm vai kiến tạo. Rõ ràng việc các tiền đạo của M.U liên tục kiến tạo cho nhau như vậy khiến các pha tấn công của họ đa dạng hơn hẳn. Lý do đơn giản: cả ba chân sút ấy đều có khả năng đá cắm, dạt biên, và khi cần thiết là lùi về kiến thiết.

Kịch tính của trận đấu được kéo lại một chút khi Stoke có bàn gỡ 2-3 ở phút 60 sau pha đột phá dũng mãnh và dứt điểm chìm hiểm hóc của Kightly. Nhưng chỉ 5 phút sau, Rooney đã khép lại show diễn bằng việc hoàn tất cú đúp cho riêng mình. Bàn thắng ấy không đẹp, vì được ghi sau một pha lộn xộn trong vòng cấm địa của Stoke, nhưng nó đã đánh sập mọi hy vọng của đội khách, và có ý nghĩa khích lệ tinh thần rất lớn với cá nhân Rooney. Đó là cú đúp đầu tiên của anh ở cấp CLB kể từ trận hòa 4-4 với Everton hồi tháng Tư năm nay. Sau 3 bàn thắng cho ĐT Anh, và cú đúp tối qua, Rooney đang dần lấy lại hình ảnh một sát thủ, đúng vào lúc anh bị nghi ngờ nhất.

Vẫn còn nhiều nỗi lo trong hệ thống phòng ngự M.U, nhưng với tín hiệu tích cực nơi hàng tấn công, họ đã sẵn sàng bước vào chặng Tourmalet sắp tới.

Góc thống kê

7 Van Persie tiếp tục là một khắc tinh của Stoke, với bàn thắng thứ 7 trong tổng số 6 lần chạm trán đội bóng này.
13 Với việc Rooney và Welbeck đã nổ súng, M.U tiếp tục là đội bóng có số lượng cầu thủ ghi bàn nhiều nhất ở Premier League mùa này: 13 người. Họ vẫn là đội có hàng công mạnh nhất với 21 bàn thắng.
36 Stoke vẫn chưa nếm mùi chiến thắng tại Old Trafford suốt 36 năm qua. Lần gần nhất đội bóng này rời sân đấu này với một chiến thắng là tháng 4/1976.
400 Ra sân hôm qua, lão tướng Paul Scholes vừa đạt cột mốc 400 trận đá chính tại Premier League trong màu áo M.U.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X